ClockThứ Sáu, 07/10/2016 07:25

Tổng thống Obama tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Florida do bão Matthew

TTH.VN - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại bang Florida trong bối cảnh siêu bão Matthew đang trên đường tấn công bờ biển phía đông nam nước này, theo tin từ PressTV.

Mỹ: 2 triệu người sơ tán khẩn cấp vì bão Matthew

Hình ảnh vệ tinh siêu bão Matthew trên vùng Caribbean ngày 6/10/2016. Ảnh: PressTV

Tổng thống Obama ngày hôm qua (6/10) đã yêu cầu bổ sung viện trợ liên bang cho những nỗ lực phản ứng sau khi cơn bão nghiêm tọng này quét qua.  Ông cũng ủy quyền cho Cục An ninh Nội địa và Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) để phối hợp các nỗ lực nhằm làm giảm bớt những thiệt hại gây ra bởi cơn bão.

Các quan chức cho biết, tuyên bố này được đưa ra để giúp cung cấp các dịch vụ khẩn cấp nhằm bảo vệ cuộc sống và giảm bớt mối đe dọa về một thảm họa.

Trước đó, chính quyền nước này cũng đã ban hành cảnh báo cho hàng triệu người dân ở ven biển dọc theo Đại Tây Dương để sơ tán.

Cơn bão Caribbean ác liệt nhất trong gần một thập kỷ qua được dự báo sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng ở phía Đông Nam nước Mỹ, bắt đầu từ hôm qua (6/10, giờ địa phương) và sẽ tiếp tục kéo dài đến cuối tuần.

Theo Weather Channel, hơn 12 triệu người Mỹ đang theo dõi cơn bão và các cảnh báo. Hàng triệu người dân đã nghe lời rời bỏ đất liền.

Siêu bão Matthew đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 136 người và gây thiệt hại tài sản nặng nề khi vét qua các quốc gia vùng Caribbean như Haiti, Cộng hòa Dominica và Cuba.

Khoảng 8 triệu cư dân ở bang Florida đang chuẩn bị những công đoạn cuối cùng khi cơn bão chết người này được dự kiến ​​sẽ tăng cường thành một cơn bão loại 4.

"Mọi người cần phải chuẩn bị ngay từ bây giờ cho một đánh trực tiếp," Thống đốc bang Florida Rick Scott cho biết tại một cuộc họp báo ở Tallahassee. "Nếu bão Matthew trực tiếp tác động đến Florida, sự hủy diệt có thể lên đến mức thảm họa và các bạn cần phải chuẩn bị".

Tổng thống Mỹ Barack Obama trước đó cũng nói với các phóng viên rằng, cơn bão Matthew là "một cơn bão nghiêm trọng, và chúng tôi muốn tất cả mọi người cẩn trọng."

Trung tâm Bão Quốc gia cho biết Matthew là cơn bão mạnh nhất trong vùng biển Caribbean từ khi bão Felix tấn công Trung Mỹ năm 2007.

"Những cơn gió cực đoan của một cơn bão lớn có thể gây rất nhiều thiệt hại và không chỉ ở bờ biển," Rick Knabb, Giám đốc Trung tâm Bão quốc gia cho biết.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top