ClockThứ Năm, 07/09/2017 14:51

UNICEF - Xung đột, đói nghèo làm trì trệ tiến trình giáo dục trong thập kỷ qua

TTH.VN - Đói nghèo, xung đột kéo dài và tình trạng nhân đạo khẩn cấp đầy phức tạp đã dẫn đến sự trì trệ trong việc làm giảm tỷ lệ thất học toàn cầu trong thập kỷ qua, khiến Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) kêu gọi phải đầu tư thêm nữa.

Cô bé 11 tuổi này bị mất chân trái trong một vụ tấn công tự sát tại vùng hồ Chad. Sau ba tháng trong bệnh viện, cô bé đang cố bắt đầu lại việc học. Ảnh: UNICEF / Bahaji.

UNICEF cho biết, với 11,5% trẻ em trong độ tuổi đi học, tương đương với 123 triệu đứa trẻ không được đến trường hiện nay, so với 12,8% (135 triệu) vào năm 2007, tỷ lệ trẻ em từ 6-15 tuổi thất học đã giảm nhẹ trong thập niên vừa qua.

Theo bà Jo Bourne, trưởng bộ phận giáo dục của UNICEF, "các khoản đầu tư nhằm tăng số trường học và giáo viên để theo kịp sự tăng trưởng dân số là không đủ... Cách tiếp cận thông thường này sẽ không giúp những đứa trẻ dễ bị tổn thương nhất được đi học và giúp chúng phát huy tiềm năng đầy đủ nếu tiếp tục bị mắc kẹt trong đói nghèo, thiếu thốn và mất an ninh".

Trẻ em sống ở những nước nghèo nhất thế giới và trong các khu vực xung đột bị ảnh hưởng không cân xứng. Trong số 123 triệu trẻ em bỏ học, 40% sống ở các nước kém phát triển nhất và 20% sống trong các vùng xung đột.

Rõ ràng, chiến tranh vẫn tiếp tục đe dọa và làm đảo ngược những thành quả của giáo dục.

Các cuộc xung đột tại Iraq và Syria đã khiến thêm 3,4 triệu trẻ em bỏ học, dẫn đến số trẻ em không đi học ở Trung Đông và Bắc Phi trở lại mức năm 2007 là khoảng 16 triệu trẻ.

Với mức nghèo đói cao, dân số gia tăng nhanh chóng và các trường hợp khẩn cấp định kỳ, Tiểu vùng Sahara Châu Phi và Nam Á chiếm 75% tổng số trẻ em trong độ tuổi đi học tiểu học và trung học cơ sở trên toàn thế giới không được đến trường.

Tuy nhiên, ngành giáo dục toàn cầu vẫn đạt đuộc một số tiến bộ.

Tố Quyên (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao chất lượng giáo dục ở cơ sở mầm non ngoài công lập

Thành phố Huế hiện có khá nhiều trường mầm non ngoài công lập và cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) độc lập. Để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ở các cơ sở GDMN ngoài công lập, UBND TP. Huế triển khai nhiều giải pháp góp phần đáp ứng nhu cầu của phụ huynh học sinh cũng như thực hiện mục tiêu phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi.

Nâng cao chất lượng giáo dục ở cơ sở mầm non ngoài công lập
UNESCO thành lập giải thưởng về giáo dục công dân toàn cầu

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) vừa thành lập một giải thưởng do Hàn Quốc đề xuất, nhằm công nhận những nỗ lực trong việc nuôi dưỡng giáo dục về các vấn đề toàn cầu, như nhân quyền, tính bền vững và tính đa dạng, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 23/10 cho biết.

UNESCO thành lập giải thưởng về giáo dục công dân toàn cầu
Return to top