ClockThứ Ba, 11/09/2018 19:29

WEF: Thanh niên ASEAN lạc quan về tác động của công nghệ đối với việc làm

TTH - Thanh niên Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) rất lạc quan về tác động của công nghệ đối với triển vọng việc làm và thu nhập, theo kết quả một cuộc khảo sát do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố ngày 11/9.

WEF ASEAN 2018: Nhiều vấn đề cần giải quyếtWEF kêu gọi thế giới sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh lây nhiễmWEF: Lo ngại về bất bình đẳng thu nhập và thiếu hụt niềm tin

Mức độ lạc quan về tác động của công nghệ đối với tương lai việc làm thay đổi ở mỗi quốc gia. Ảnh: Wikimedia Commons

Cụ thể, khoảng 52% thế hệ dưới 35 tuổi trong khu vực này tin rằng, công nghệ sẽ làm tăng số lượng việc làm; trong khi 67% nhận định, công nghệ sẽ tăng khả năng kiếm được thu nhập cao hơn.

Cuộc khảo sát thu thập kết quả từ 64.000 công dân ASEAN. Đa số người được hỏi đến từ 6 quốc gia gồm: Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Singapore và Philippines.

Mức độ lạc quan về tác động của công nghệ đối với tương lai của việc làm khác nhau theo từng quốc gia. Thanh niên Singapore và Thái Lan ít lạc quan hơn, trong khi giới trẻ Indonesia và Philippines lạc quan hơn nhiều. Ở Singapore, chỉ có 31% tin rằng, công nghệ sẽ tăng số lượng việc làm, so với 60% ở Philippines.

“Những công nghệ của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ đem đến sự gián đoạn đáng kể cho thị trường việc làm. Chưa ai biết được tác động của những công nghệ này lên công ăn việc làm và tiền lương. Trên toàn cầu, có lo ngại rằng, sự thay đổi công nghệ có thể làm tăng sự bất bình đẳng và thất nghiệp. Tuy nhiên ở ASEAN, ý kiến dường như lạc quan hơn nhiều”, ông Justin Wood, Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của WEF cho hay.

Ngoài ra, cuộc khảo sát cũng chỉ ra, trên khắp ASEAN, thanh niên dành trung bình 6 giờ 4 phút trực tuyến mỗi ngày, với 61% thời gian dành cho giải trí và 39% cho hoạt động công việc.

Trong số các quốc gia được khảo sát, thanh niên Thái Lan dành nhiều thời gian trực tuyến nhất, trung bình 7 giờ 6 phút. Thanh niên Việt Nam dành ít thời gian trực tuyến nhất, trung bình 5 giờ 10 phút.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ WEF & Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn đảng viên trẻ

Xác định vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, những năm qua, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tập trung bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên trẻ tiêu biểu, là hạt nhân nòng cốt cho hoạt động Đoàn, Hội, Đội và góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Dấu ấn đảng viên trẻ
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

TIN MỚI

Return to top