Thế giới

Thiệt hại do lũ lụt ở Myanmar có nguy cơ tăng cao

ClockChủ Nhật, 02/08/2015 15:50
TTH.VN - Những thiệt hại do lũ quét và sạt lở đất ở Myanmar sau những ngày mưa xối xả có khả năng tăng cao đột biến, Liên Hợp Quốc hôm nay đưa ra cảnh báo, khi những trận mưa gió mùa gây ra nhiều khó khăn cho hàng ngàn người trên khắp khu vực.

Ít nhất 27 người thiệt mạng và hơn 150.000 người khác bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Myanmar trong những ngày gần đây, khi chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở 4 khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất ở miền trung và miền tây Myanmar, gọi đây là "khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm hoạ cấp quốc gia".


Đội cứu hộ đang cố gắng cứu người dân trong trận lụt ngày 1/8/2015 ở Myanmar. Ảnh: EPA.

Công tác cứu hộ tại Myanmar vẫn đang bị cản trở bởi các trận mưa lớn liên tiếp và không thể tiếp cận được với nhiều vùng xa xôi chịu hưởng nặng nề nhất bởi các trận lũ.

Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA) cho biết, cơ quan này nhận được thông tin của Sở Cứu trợ và tái định cư của Myanmar thông báo có ít nhất 156.000 người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Nhưng con số này có khả năng còn "cao hơn rất nhiều" khi nhiều khu vực "vẫn chưa được các nhóm đánh giá tiếp cận và báo cáo", cơ quan này cảnh báo.

Cũng theo OCHA, con số 27 người thiệt mạng được công bố chính thức có khả năng tăng lên nữa. "Khi có thêm thông tin chi tiết, con số này dự kiến ​​cũng sẽ tăng".

Một quan chức Bộ phúc lợi xã hội của Myanmar nói rằng, hầu hết 14 tỉnh và khu vực của nước này bị ảnh hưởng bởi lũ quét, và các nhân viên cứu hộ đang "đấu tranh để tiếp cận được với các khu vực bị lũ lụt".

Myanmar hàng năm vẫn thường phải chứng kiến các trận mưa lũ gây thiệt hại lớn. Hồi tháng 5/2008, siêu bão Nargis đã tàn phá vùng đồng bằng Irrawaddy của Myanmar và làm khoảng 140.000 người thiệt mạng. Phản ứng chậm của chính quyền cầm quyền khi đó trước thảm họa đã làm dấy lên sự oán giận đối với chế độ này và phải gánh nhiều chỉ trích quốc tế.

Ba năm sau, quân đội nhường quyền kiểm soát cho một chính phủ cải cách và một cuộc bầu cử mới dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào ngày 8/11 sắp tới.

Các nhà lãnh đạo đất nước hiện nay cũng quan tâm hơn đến việc cứu trợ lũ lụt và xem đó một ưu tiên hàng đầu. Những ngày gần đây, các phương tiện truyền thông nhà nước Myanmar đã đưa tin về việc Tổng thống Thein Sein đến thăm các nạn nhân trong khu vực Sagaing, trong khi Tổng Tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing đã bay tới vùng bị lũ lụt tàn phá Rakhine.

Những cơn mưa gió mùa cũng mang lại nhiều thiệt hại về người và tài sản cho các quốc gia châu Á khác.

Tại Pakistan, lũ lụt đã giết chết 81 người và gần 300.000 người khác bị ảnh hưởng trong 2 tuần qua. Lũ quét ở miền tây Ấn Độ cũng làm thiệt mạng 26 người, trong khi báo Press Trust của Ấn Độ cho biết ít nhất 20 người đã tử vong vào cuối tuần qua trong một vụ lở đất tại bang Manipur giáp biên giới với Myanmar.

Tại tỉnh Quảng Ninh của Việt Nam, hơn 20 người đã thiệt mạng và mất tích do lũ lụt, trong khi 36 người chết trong một vụ lở đất ở Nepal.

 

Tố Quyên (lược dịch từ AP & Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á - Thái Bình Dương chưa được chuẩn bị trước những thách thức về dân số già

Theo Báo cáo chính sách phát triển châu Á vừa được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố tại Hội nghị thường niên ADB lần thứ 57 đang diễn ra tại Gruzia, các nước châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển chưa được chuẩn bị kỹ để đảm bảo phúc lợi cho dân số đang già đi nhanh chóng. Thực tế, tỷ lệ người già trong khu vực đang ngày càng tăng và phải đối mặt với nhiều thách thức, từ mức lương hưu thấp, các vấn đề sức khỏe, cho đến sự cô lập xã hội và khả năng tiếp cận hạn chế với các dịch vụ thiết yếu.

Châu Á - Thái Bình Dương chưa được chuẩn bị trước những thách thức về dân số già
Return to top