Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc bầu cử quan trọng

ClockChủ Nhật, 07/06/2015 15:55
TTH.VN - Người dân Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay (7/6) đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử sẽ quyết định liệu đảng cầm quyền AKP có thể thay đổi hiến pháp hay không. Hơn 53,7 triệu công dân Thổ Nhĩ Kỳ có đủ điều kiện để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quan trọng này.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, người đầu tiên lên nắm quyền với tử cách là Thủ tướng vào năm 2003, đang tìm kiếm một đa số đủ lớn để biến Thổ Nhĩ Kỳ thành một nước Cộng hòa Tổng thống. Tuy nhiên, Đảng Dân chủ Nhân dân người Kurd (HDP) có thể vượt qua ngưỡng 10% và có cơ hội tham gia vào Quốc hội.


Những người ủng hộ Đảng cánh tả HDP hi vọng Đảng này sẽ lần đầu tiên có ghế trong Quốc hội. Ảnh: BBC.

Nếu Đảng cánh tả HDP thành công trong việc lần đầu tiên giành ghế trong Quốc hội, điều đó sẽ làm giảm số lượng ghế thắng từ Đảng AKP của Tổng thống Erdogan, phá hỏng kế hoạch của ông Erdogan trong việc thay đổi hiến pháp và chuyển giao quyền điều hành của Thủ tướng cho Tổng thống. Ông Erdogan đã từng là Thủ tướng cho tới khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm ngoái.

Sự nổi lên mạnh mẽ gần đây của một số đảng phái đối lập với Đảng AKP như Đảng HDP có thể sẽ tước đi quyền chiếm đa số trong Quốc hội của Đảng cầm quyền AKP.

Theo phóng viên BBC Mark Lowen ở Istanbul, cuộc bầu cử hôm nay là thách thức lớn nhất đối với các cử tri AKP kể từ khi đảng này lên cầm quyền từ cách đây 13 năm.

Theo ghi nhận, kết quả này cũng có thể gây ra những tác động đối với các nước bên ngoài biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ. Thực tế, đất nước này là một thành viên quan trọng của NATO trong một biến động ở Trung Đông và quốc gia có sự kết hợp hiếm hoi giữa Hồi giáo và Dân chủ.

 

Tố Quyên (lược dịch từ BBC & DW)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí

Hãng tin Reuters dẫn lời Chính phủ Azerbaijan, chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc 2024 (COP29) cho biết, nước này sẽ bảo vệ quyền của các quốc gia sản xuất dầu khí được đầu tư vào lĩnh vực này; đồng thời nhấn mạnh, bất chấp các mục tiêu về khí hậu, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch vẫn còn đang rất cao.

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí
Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Liberia, Benin và Sierra Leone vừa triển khai vaccine sốt rét nhằm tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em trên khắp ba quốc gia Tây Phi này.

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét
WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
Return to top