Thế giới

Thủ đô Seoul đầu tư 250 tỷ won thu hút nhân tài và doanh nghiệp nước ngoài

ClockThứ Hai, 20/05/2024 17:14
TTH.VN - Chính quyền thủ đô Seoul (Hàn Quốc) hôm nay (20/5) công bố sẽ đầu tư 250,6 tỷ won (184,8 triệu USD) trong 5 năm tới để thu hút nhân tài và doanh nghiệp nước ngoài, nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh toàn cầu của thành phố.

Hàn Quốc công bố kế hoạch xây dựng “cụm siêu bán dẫn” vào năm 2047Seoul thiết lập hệ thống cảnh báo kiểm soát đám đông dịp Halloween

Thủ đô Seoul đặt mục tiêu lọt vào top 5 thành phố hàng đầu toàn cầu. Ảnh: Tintuconline

Kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh dân số nước ngoài sinh sống ở Seoul ngày càng tăng, với cư dân nước ngoài đạt 440.000 người, tương đương 4,7% dân số thủ đô, làm tăng nhu cầu đưa người nước ngoài kết hợp vào lực lượng lao động của thành phố.

Dự án chủ yếu tập trung vào việc hợp tác với các trường đại học lớn để thu hút khoảng 1.000 người nước ngoài có bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ về khoa học và kỹ thuật, đồng thời cũng nhằm mục đích khuyến khích 100 công ty toàn cầu được các nhân tài nước ngoài ưa thích chuyển đến Seoul.

Để đạt được mục tiêu, Seoul có kế hoạch chọn 10 trường đại học có chuyên ngành về công nghệ tiên tiến và cung cấp hỗ trợ tài chính lên tới 1,5 tỷ won hàng năm cho mỗi trường trong thời gian 3 năm.

Song song đó, Seoul cũng sẽ tổ chức các hội chợ du học tại nhiều quốc gia để thu hút sinh viên nước ngoài và xây dựng các chương trình học bổng, trao 20 triệu won/năm cho mỗi sinh viên nước ngoài xuất sắc. Chương trình sẽ bắt đầu với hội chợ du học đầu tiên được tổ chức tại Jakarta, Indonesia vào tháng 7 tới.

Đến năm 2030, Seoul cũng có kế hoạch thành lập một trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp cung cấp dịch vụ bằng cả tiếng Hàn và tiếng Anh, hướng tới tiếp đón hơn 100 công ty khởi nghiệp nước ngoài đang tìm cách mở rộng sang Seoul và từ đó, lấn sâu hơn vào thị trường châu Á.

Đáng chú ý, kế hoạch này cũng bao gồm việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và giúp sinh viên nước ngoài tại Seoul tìm việc làm tại các công ty khởi nghiệp và trí tuệ nhân tạo (AI), hoặc tự thành lập công ty khởi nghiệp của riêng mình.

Một trụ cột khác trong kế hoạch 5 năm của Seoul tập trung vào việc thu hút và nuôi dưỡng lực lượng lao động nước ngoài trong các lĩnh vực mà thành phố đang thiếu hụt lao động, như dịch vụ chăm sóc, chăm sóc trẻ em, ăn uống và khách sạn.

Thủ đô của Hàn Quốc cũng dự định sẽ tích cực tìm kiếm lao động nước ngoài để giải quyết tình trạng thiếu hụt lực lượng lao động trong lĩnh vực chăm sóc, với ước tính sẽ cần thêm 80.000 lao động.

Để giúp giữ chân lực lượng lao động nước ngoài, thủ đô Seoul đặt mục tiêu cung cấp cho người nước ngoài đang làm việc tại đây các phúc lợi khi mang thai, sinh con và chăm sóc trẻ em tương đương với những phúc lợi dành cho công dân Hàn Quốc.

“Để Seoul có thể lọt vào nhóm 5 thành phố dẫn đầu toàn cầu, Seoul phải trở thành một thành phố hòa nhập hơn, tích cực thu hút lao động và doanh nghiệp nước ngoài, cũng như tận dụng tối đa ý tưởng, vốn và tiềm năng của họ”, Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon cho biết.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Yonhap)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Hanwha Life Việt Nam tặng xe đạp và học bổng cho học sinh khó khăn tại Huế

Ngày23/08, Hanwha Life Việt Nam phối hợp cùng Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chứctrao tặng nhiều phần quà gồm xe đạp và học bổng cho 55 em học sinhcó hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Huế. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR) “Trao bảo vệ, trọn an tâm” được công ty bắt đầu triển khai từ tháng 6/2024 nhân dịp kỷ niệm 16 năm Hanwha Life hoạt động tại Việt Nam.

Hanwha Life Việt Nam tặng xe đạp và học bổng cho học sinh khó khăn tại Huế
Đón “đại bàng về làm tổ”

Khái niệm “đại bàng” để chỉ các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới và được nói nhiều nhất trong những năm gần đây, khi đại dịch COVID-19 khiến chuỗi sản xuất, cung ứng trên toàn cầu bị đứt gãy. Tình thế dẫn đến sự luân chuyển dòng vốn để tránh rủi ro và nhiều nước, trong đó có Việt Nam đã “dọn tổ đón đại bàng”. Chúng ta cũng thường được nghe nhiều về hình ảnh đại bàng tung cánh và biểu tượng đại bàng trong nhiều nền văn hóa đại diện cho sức mạnh, sự can đảm và tầm nhìn xa, trông rộng. Không có gì lạ, nếu như ở rừng sư tử được mệnh danh là chúa tể sơn lâm, ở biển có cá mập thì bầu trời chính là nơi đại bàng làm chủ.

Đón “đại bàng về làm tổ”
Return to top