Thế giới

Thủ tướng Australia công bố loạt hỗ trợ cho Việt Nam, mong nâng tầm quan hệ

ClockChủ Nhật, 04/06/2023 15:47
Đích thân Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã công bố các khoản hỗ trợ mới cho Việt Nam, sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính sáng 4/6.

Tổ chức chương trình quảng bá du lịch Việt Nam-TP.HCM tại AustraliaViệt Nam trong top 10 điểm đến ưa thích nhất của du khách Australia[Infographics] Quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam và Australia

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese trong cuộc gặp báo chí sáng 4/6 - Ảnh: NHẬT BẮC

Sáng 4/6, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, ông cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp báo chí để thông báo kết quả hội đàm.

Mô tả cuộc họp là "cởi mở, thẳng thắn, chân thành và tin cậy", Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết hai bên đã rà soát toàn diện các lĩnh vực hợp tác. Hai nhà lãnh đạo cũng đồng thời thảo luận về các biện pháp hướng tới tương lai tốt đẹp hơn trong quan hệ song phương.

105 triệu AUD cho Việt Nam chuyển đổi năng lượng

Tại họp báo, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam và Australia sẽ phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt 20 tỉ USD trong thời gian tới. Hai nước cũng sẽ tăng gấp đôi mức đầu tư hai chiều hiện nay.

Theo người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, hợp tác kinh tế - thương mại là điểm sáng trong quan hệ hai nước. Năm ngoái, kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 16 tỉ USD, tăng gần 30% so với năm 2021.

Hai bên cũng sẽ tăng cường kết nối giữa hai nền kinh tế. Trong đó có các kết nối về giao thông, các kết nối mềm như tài chính, ngân hàng, thương mại điện tử. Australia cam kết tiếp tục tạo điều kiện cho các mặt hàng nông sản Việt Nam để cân bằng thương mại.

Thủ tướng Australia Albanese sau đó cho biết Australia sẽ cung cấp gói hỗ trợ 105 triệu AUD cho quy hoạch cơ sở hạ tầng bền vững, cũng như phát triển các nguồn năng lượng sạch và phát triển ngành khai khoáng Việt Nam.

Về giao lưu nhân dân và giáo dục, hai nước khuyến khích và thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa các cơ sở giáo dục - đào tạo, đặc biệt là đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Chia sẻ thêm về điều này, Thủ tướng Albanese cho biết cộng đồng hơn 300.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Australia có vai trò quan trọng. Hôm qua 3/6, ông cũng vừa đến thăm Trung tâm công nghiệp và đổi mới sáng tạo của Đại học RMIT tại Hà Nội.

Trước sự chứng kiến của Thủ tướng Australia, RMIT cũng công bố một quỹ đầu tư chiến lược mới, trong đó sẽ mở rộng phân hiệu tại TP.HCM. Thủ tướng Australia cũng thông báo Đại học Tây Sydney (nằm trong top 250 đại học thế giới) sẽ dành 60 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam.

Việt Nam và Australia cũng nhất trí cao trao đổi, tiến tới ký kết thỏa thuận về hợp tác du lịch. Hiện nay, Việt Nam đã có 2 hãng hàng không có đường bay thẳng đến Australia. Trong đó có đường bay của VietJet đến thành phố Brisbane, nơi sẽ tổ chức Thế vận hội 2032.

“Đó sẽ là những điều giúp người dân hai nước chúng ta xích lại gần nhau hơn, cùng chia sẻ ý tưởng và làm sâu sắc hơn quan hệ hai bên”, ông Albanese bày tỏ.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese bắt tay nhau trước hội đàm - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Thủ tướng Australia: Việt Nam và Australia sẽ là đối tác, bạn bè hàng đầu của nhau

Cũng tại họp báo, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam và Australia sẽ mở rộng hợp tác trong ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và phát triển kinh tế tuần hoàn.

Australia sẽ hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng, giúp Việt Nam đạt mục tiêu cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Hai bên nhất trí sớm ký kết văn bản hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số và kinh tế số, xã hội số và các công nghệ số khác để phát triển kinh tế giữa hai nước.

"Chúng tôi cũng vui mừng công bố việc mở rộng chương trình Aus4Innovation. Theo đó, các cơ quan hữu quan của Úc sẽ hợp tác với các cơ quan đồng cấp của Việt Nam để thực hiện các nghiên cứu chung trong nông nghiệp ứng dụng và các lĩnh vực liên quan", Thủ tướng Australia Albanese nói thêm.

Ngoài ra, cũng trong chuyến thăm của ông Albanese, Trung tâm Phân tích và Báo cáo giao dịch Australia (AUSTRAC) và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã ký biên bản ghi nhớ. Theo đó, AUSTRAC và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ trao đổi thông tin tình báo tài chính liên quan đến chống rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Theo Thủ tướng Australia, những nội hàm hợp tác như đã nêu trên sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đưa quan hệ hai bên lên tầm mức mới.

"Ngày hôm nay, Thủ tướng Phạm Minh chính và tôi đã cùng trao đổi về các phương hướng để sớm thực hiện được mục tiêu này, giúp hai nước trở thành đối tác và bạn bè hàng đầu của nhau", Thủ tướng Albanese chia sẻ thêm.

Nhà lãnh đạo Australia cũng tin tưởng nửa thế kỷ tới trong quan hệ hai nước sẽ là nửa thế kỷ của tình hữu nghị và tiến bộ.

Trước đó, khi nói về điều này, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: "Phát huy thành quả của 50 năm quan hệ tốt đẹp, Việt Nam sẵn sàng cùng Australia bước vào chặng đường hợp tác mới, cùng nhau đưa quan hệ Đối tác chiến lược lên một tầm mức mới, thiết thực, hiệu quả hơn, vì lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, và vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới".

Theo Tuoitre
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Return to top