Thế giới

Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhận định về quan hệ ASEAN - EU

ClockThứ Sáu, 16/12/2022 16:49
TTH.VN - Trong một phát biểu của mình, Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Chủ tịch ASEAN 2022 đã nhấn mạnh các lĩnh vực chính để tăng cường hợp tác giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh châu Âu (EU) trong tương lai.

Thủ tướng Tây Ban Nha cam kết thúc đẩy phê chuẩn EVIPA, mời Việt Nam tham gia ứng phó hạn hánEU ưu tiên thúc đẩy quan hệ thương mại với ASEANLiên minh châu Âu ngày càng coi trọng mối quan hệ với ASEANASEAN và EU tái cam kết thúc đẩy và bảo vệ nhân quyềnASEAN, EU ký kết Hiệp định Vận tải Hàng không Toàn diện

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel (trái) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von der Leyen đón Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - EU vào chiều 14-12 tại Bỉ. Ảnh minh họa: TTXVN/Báo Người Lao động

ASEAN - EU tăng cường hợp tác

Trong đó, các lĩnh vực hợp tác ưu tiên sẽ bao gồm phát triển giao thông, kết nối và cơ sở hạ tầng chất lượng, nền kinh tế kỹ thuật số và công nghệ, nông nghiệp và thực phẩm, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, cũng như giao lưu nhân dân và việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) vào năm 2030...

Sau khi ASEAN và EU thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2020, hai khu vực đã và đang tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

“Chúng tôi đã xây dựng Kế hoạch Hành động ASEAN - EU (2023 - 2027), trong đó tái khẳng định niềm tin chung về một trật tự quốc tế cởi mở, toàn diện và dựa trên luật lệ, qua đó nhắc lại cam kết của chúng tôi đối với hội nhập khu vực và đẩy mạnh hợp tác khu vực nhằm hướng tới mục tiêu đạt được hòa bình, ổn định và thịnh vượng”, Thủ tướng Campuchia Hun Sen chia sẻ.

Cũng theo Thủ tướng Hun Sen, ASEAN và EU là đối tác tự nhiên vì đây là hai nhóm quan trọng nhất đã minh chứng cho sự thật rằng, chủ nghĩa đa phương vẫn là giải pháp tốt nhất cho các vấn đề khu vực và toàn cầu ảnh hưởng đến hai bên như thế nào.

Được biết, ASEAN và EU năm nay kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ đối tác đối thoại, qua đó nêu bật tình hữu nghị lâu dài được xây dựng trên các giá trị, nguyên tắc và lợi ích chung.

Trong một thông tin liên quan, Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác chặt chẽ giữa ASEAN và EU nhằm góp phần đảm bảo hòa bình và an toàn trật tự.

“Trong tương lai, tôi tin rằng ASEAN và EU sẽ phải hợp tác chặt chẽ hơn nữa để đảm bảo trật tự quốc tế dựa trên luật lệ cởi mở, minh bạch và cùng có lợi”, Thủ tướng Hun Sen phát biểu khi tham dự và đồng chủ trì Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm ASEAN - EU để kỷ niệm 45 năm quan hệ đối tác đối thoại ASEAN - EU diễn ra tại Brussels (Bỉ) vừa qua.

Là hai khối tồn tại dựa trên luật lệ và có trách nhiệm giải trình, ASEAN và EU phải nỗ lực hết sức để bảo vệ và thúc đẩy Hiến chương Liên Hiệp Quốc, cũng như các chuẩn mực và nguyên tắc được thừa nhận rộng rãi, là nền tảng để xây dựng hòa bình, ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống và sinh kế của người dân cả trong khu vực nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.

Bằng kinh nghiệm và quan điểm cá nhân đúc kết được từ các cuộc xung đột kéo dài và bi thảm ở Campuchia, ông Hun Sen khẳng định, chúng ta không thể đạt được hòa bình thông qua chiến tranh hoặc nguy cơ chiến tranh.

Về vấn đề này, vị lãnh đạo hy vọng, các bên nên xác định giải quyết xung đột một cách hòa bình thông qua đối thoại và tham vấn như một cách tiếp cận chung.

ASEAN và những người bạn đồng hành

Có thể nói, đối với ASEAN, EU và Trung Quốc là những người bạn tốt, đồng thời cũng là những đối tác mạnh mẽ, với lợi ích và khả năng của ASEAN là khuyến khích cả hai bên tham gia, hợp tác tích cực với nhau, đặc biệt là trong việc bảo vệ hòa bình và ổn định, duy trì tăng trưởng kinh tế toàn cầu và bảo vệ chuỗi cung ứng và thương mại.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhận định: “Có những điểm tương đồng giữa quan hệ Mỹ - Trung và EU - Trung Quốc. Các quốc gia có sự khác biệt trong cách họ nhìn thế giới, cách họ cạnh tranh để chia sẻ quyền lực và ảnh hưởng một cách công bằng. Tuy nhiên, sự cạnh tranh đó cần được quản lý một cách lành mạnh, có tính đến hòa bình và an ninh toàn cầu, hàng hóa công cộng toàn cầu và chắc chắn là có cả lợi ích toàn cầu đạt được khi thực hiện các quy tắc và trật tự quốc tế”.

Theo đó, ASEAN và EU có vai trò quan trọng cho thấy chủ nghĩa đa phương có thể hoạt động như thế nào để xây dựng lòng tin và sự tự tin. Chính phủ các nước nên khuyến khích đối thoại mang tính xây dựng và hợp tác thiết thực, đồng thời nỗ lực tìm cách giảm thiểu khác biệt vì hòa bình và nhân loại.

Về quan hệ Mỹ - Trung, Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhấn mạnh: “Chúng ta cần làm việc với cả hai siêu cường và tất cả các nhà lãnh đạo ASEAN đều có chung quan điểm rằng, mối quan hệ ổn định giữa Mỹ và Trung Quốc và cực kỳ quan trọng đối với hòa bình và ổn định toàn cầu, cũng như sự phát triển bền vững.

Hạnh Nhi (Tổng hợp và lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top