Thế giới

Thúc đẩy lối sống lành mạnh hơn, Thái Lan lên kế hoạch áp đặt thuế muối

ClockThứ Tư, 22/12/2021 18:23
TTH.VN - Theo tiết lộ của Chủ tịch Hiệp hội Thận học Thái Lan - Tiến sĩ Surasak Kantachuvesiri, thuế muối vốn dự kiến ​​sẽ có hiệu lực ở nước này trong năm nay nhưng đã bị hoãn lại, và có thể sẽ được áp dụng vào năm tới với thời gian thực hiện là 1 hoặc 2 năm để mọi người thích ứng.

Thái Lan tăng thuế đồ uống có đường để cải thiện sức khỏe cộng đồngHạn chế béo phì, ASEAN thắt chặt kiểm soát đồ uống có đườngThái Lan bắt tay vào “cuộc chiến với đường”

Thái Lan nổi tiếng với ẩm thực đường phố, nhưng các món ăn đường phố thường chứa nhiều natri không tốt cho sức khoẻ. Ảnh: Bonappetour

Các cuộc khảo sát cho thấy của ngành y tế Thái Lan cho thấy một người Thái tiêu thụ trung bình 3,636mg natri mỗi ngày - khoảng 1,5 thìa cà phê muối - gần gấp đôi mức khuyến nghị 2 mg của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Theo Tiến sĩ Surasak, người Thái có văn hóa ăn thức ăn mặn, thịt lên men và nước mắm. Với thói quen đó, khoảng 10% dân số, tương đương với hơn 7 triệu người, bị suy thận mãn tính, một kết quả được cho là liên quan đến việc tiêu thụ nhiều natri. Các bệnh khác liên quan đến việc ăn quá nhiều muối bao gồm huyết áp cao, bệnh tim và tiểu đường, cũng phổ biến ở vương quốc này.

Ông Thanaphon Dokkaeo, chủ tịch một Hiệp hội về những người bị bệnh thận của Thái Lan cho biết tình hình hiện đang rất đáng lo ngại, khi số người chạy thận ngày càng tăng, và ngày càng có thêm nhiều người bị suy thận giai đoạn cuối.

Mục tiêu của Chính phủ Thái Lan khi đánh thuế muối là nhằm cắt giảm 20% lượng natri tiêu thụ hàng ngày trong vòng 10 năm. Trước đó, nước này cũng đã áp đặt thuế đường hồi năm 2017 nhằm giảm lượng đường trong đồ uống ngọt.

Một số quốc gia trên thế giới, chẳng hạn như Hungary, Bồ Đào Nha và Fiji, đã thực hiện đánh thuế đối với thực phẩm chế biến hoặc đóng gói có hàm lượng muối cao, trong khi nhiều quốc gia khác áp dụng các chiến lược giảm natri, chẳng hạn như dán nhãn dinh dưỡng bắt buộc, giáo dục người tiêu dùng… nhằm khuyến khích định dạng lại sản phẩm.

Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát cho rằng việc đánh thuế muối sẽ phải đối mặt với một số thách thức, vì một gói mì ăn liền - một mặt hàng chủ lực ở Thái Lan - đã chứa đến 80% lượng muối tiêu thụ hàng ngày theo khuyến nghị của WHO.

Sự phổ biến của thực phẩm ăn liền và nhu cầu về gia vị có hàm lượng natri cao trong nấu ăn của người Thái sẽ gây khó khăn trong việc thuyết phục các nhà sản xuất định dạng lại các sản phẩm thành công hiện có, vì nó có thể ảnh hưởng đến hương vị và doanh số bán hàng của họ, bà Siradapat Ratanakorn, một nhà tư vấn tại công ty luật Tilleke & Gibbins's cho biết.

Bà Ratanakorn cũng cho rằng, một số công ty có thể chọn trả thuế muối thay vì cải cách sản phẩm của họ nếu khách hàng vẫn tiếp tục muốn mua những loại có hàm lượng muối cao hơn.

Chủ tịch Hiệp hội Chế biến Thực phẩm Thái Lan Tust Thangsombat đồng ý rằng các sản phẩm “truyền thống” và “đích thực” với hàm lượng muối cao hơn vẫn rất được yêu thích, giống như việc dù Coca-Cola có sản phẩm không đường Coke Zero, nhưng mọi người vẫn muốn sản phẩm ban đầu. Hơn nữa, không phải tất cả các công ty đều có thể cải tiến sản phẩm của họ và có thể đẩy gánh nặng thuế muối cho người tiêu dùng, ông nói thêm.

Tuy nhiên, các ngành công nghiệp liên quan sẽ khó có thể phản đối loại thuế này, nhất là khi đây được coi là một biện pháp “vì lợi ích của người dân”.

Được biết, một số công ty ở Thái Lan đã sản xuất các sản phẩm tốt cho sức khỏe với hàm lượng natri thấp hơn, nhưng giá của những mặt hàng này thường cao hơn vì chúng nhắm vào nhóm khách hàng thích hợp.

Tiến sĩ Surasak cho biết, thuế muối sẽ chỉ ảnh hưởng đến ngành thực phẩm công nghiệp, chẳng hạn như mì ăn liền, đồ ăn mặn và thức ăn đông lạnh, nhưng sẽ không ảnh hưởng đến các sản phẩm cơ bản như muối hoặc nước mắm.

Trong khi đó, bà Siradapat cho rằng, thói quen ăn uống của người Thái sẽ là một trở ngại khác cho mục tiêu giảm tiêu thụ muối. Các cuộc khảo sát chỉ ra rằng 1/3 người Thái không tự nấu ăn ở nhà ba bữa mỗi ngày, trong khi 75% sẽ ăn trưa ở ngoài.

Thức ăn ưa thích của người Thái là thức ăn đường phố, đươc mua từ những người bán hàng nhỏ ven đường. Nhưng rõ ràng, thức ăn đường phố thì không có nhiều lựa chọn lành mạnh. Theo Tiến sĩ Surasak, thức ăn đường phố chiếm đến gần một nửa lượng natri tiêu thụ hàng ngày của người Thái.

Do đó, giới chức y tế Thái Lan khuyến khích người dân khi mua thức ăn từ những người bán hàng rong nên yêu cầu ít muối hoặc bột ngọt hơn. “Đây là điều mà người tiêu dùng và người bán hàng phải cùng nhau thực hiện”, Tiến sĩ Surasak nói.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ The Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Return to top