Thế giới

Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi triển khai 20.000 lính tới Syria và Iraq

ClockThứ Hai, 30/11/2015 08:45
TTH.VN - Tờ New York Times sáng nay (30/11) đưa tin, 2 Thượng nghị sĩ cấp cao của Mỹ là ông John McCain và ông Lindsey Graham cùng lên tiếng kêu gọi Washington triển khai 10.000 lính bộ binh đến Iraq và gửi một số lượng tương đương đến Syria để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở cả hai quốc gia này.

 
Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mỹ John McCain (trái) và Lindsey Graham. Ảnh: AP

Trước đó, 2 Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John McCain và Lindsey Graham đã chỉ trích tính hiệu quả của chiến dịch chống IS do Tổng thống Mỹ Barack Obama thực hiện, do chỉ dựa trên các cuộc không kích và sự hỗ trợ khiêm tốn của lực lượng mặt đất tại Iraq và Syria.  

“Cách duy nhất chúng ta có thể tiêu diệt IS là sử dụng lực lượng chiến đấu trên mặt đất”, ứng viên Tổng thống Mỹ 2016 Lindsey Graham khẳng định.

Tiếp đó, phát biểu trong một chuyến thăm tới Baghdad, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ John McCain và ông Graham nói với các phóng viên rằng, Mỹ có thể cung cấp hỗ trợ hậu cần và tình báo cho lực lượng lên tới 100.000 lính từ Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi.

Hồi tháng trước, ông Obama đã triển khai hàng chục đội quân đặc biệt đến khu vực phía bắc Syria để tư vấn cho các lực lượng đối lập Syria với nỗ lực tiêu diệt IS.

Trong một diễn biến liên quan, Nga và Iran liên tục đẩy mạnh hỗ trợ quân sự cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống lại lực lượng nổi dậy và phiến quân khủng bố ở nước này, sau khi cuộc tấn công hàng loạt tại Paris cho thấy IS đã mở rộng phạm vi hoạt động sang các quốc gia phương Tây.

Thanh Ngân (lược dịch từ Nytimes & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá vé máy bay giảm khi quyền quyết định dần “nằm trong tay” hành khách

Hãng hàng không Qantas Airways, tuy không nổi tiếng với các chính sách giảm giá thường xuyên, song ghi nhận trong năm nay đã giảm giá vé đến 6 lần. Cùng lúc đó, hãng hàng không Virgin Australia trung bình cũng đưa ra ít nhất 1 đợt giảm giá vé/tháng. Ngay cả Ryanair Holdings, hãng hàng không đi tiên phong trong dịch vụ du lịch hàng không giá rẻ ở châu Âu, mới đây cũng cho biết các chuyến bay đang dần trở nên rẻ hơn.

Giá vé máy bay giảm khi quyền quyết định dần “nằm trong tay” hành khách
Mối đe dọa đáng lo ngại khi thuốc trừ sâu ngày càng chứa nhiều “hóa chất vĩnh cửu”

Một nghiên cứu mới vừa được công bố ngày 24/7 trên tạp chí Environmental Health Perspectives cho biết “hóa chất vĩnh cửu” (PFAS) độc hại đang ngày càng được sử dụng nhiều trong thuốc trừ sâu, đe dọa sức khỏe con người khi làm ô nhiễm nguồn nước và được phun vào các loại thực phẩm thiết yếu.

Mối đe dọa đáng lo ngại khi thuốc trừ sâu ngày càng chứa nhiều “hóa chất vĩnh cửu”
UNCTAD: Cần chiến lược bền vững để giảm thiểu tác động môi trường của nền kinh tế kỹ thuật số

Mới đây, Cơ quan Thương mại và Phát triển của Liên hợp quốc (UNCTAD) đã công bố báo cáo cho thấy tác động đáng kể đến môi trường của lĩnh vực kỹ thuật số toàn cầu và gánh nặng không cân xứng mà các nước đang phát triển phải gánh chịu. Báo cáo nhấn mạnh rằng, trong khi số hóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu và mang lại những cơ hội đặc biệt cho các nước đang phát triển thì hậu quả về môi trường của nó ngày càng trở nên nghiêm trọng. Đáng lưu ý, các nước đang phát triển vẫn bị ảnh hưởng không đồng đều cả về kinh tế và sinh thái do sự phân chia về phát triển và kỹ thuật số hiện có.

UNCTAD Cần chiến lược bền vững để giảm thiểu tác động môi trường của nền kinh tế kỹ thuật số
Return to top