Thế giới

Tiếp sau Mỹ và EU, Anh phê duyệt vaccine đầu tiên ngừa virus hợp bào hô hấp RSV

ClockThứ Hai, 10/07/2023 16:39
TTH.VN - Ngày 10/7, hãng dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK) cho biết sau khi được cấp phép sử dụng tại Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), Cơ quan quản lý y tế của Anh cũng đã phê duyệt vaccine của hãng để phòng ngừa virus hợp bào hô hấp (RSV), loại virus gây ra hàng nghìn ca nhập viện và tử vong hàng năm.

Virus HMPV gây viêm đường hô hấp có chiều hướng gia tăng ở MỹChuyên gia cảnh báo nguy cơ xảy ra 3 đại dịch cùng lúc tại Mỹ

Virus hợp bào hô hấp (RSV) là một trong những nguyên nhân gây bệnh hô hấp nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ảnh: PennState Health News/Baoquocte

Theo Reuters, Cơ quan Quản lý Thuốc và các Sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Anh (MHRA) đã cấp phép cho vaccine ngừa RSV của GSK, có tên là Arexvy, để tạo miễn dịch chủ động nhằm ngăn ngừa bệnh đường hô hấp dưới do virus RSV gây ra chủ yếu ở trẻ nhỏ và người lớn từ 60 tuổi trở lên.

RSV là một loại virus gây nhiễm trùng phổi và đường hô hấp, gây viêm tiểu phế quản, viêm phổi. Virus RSV đi vào cơ thể qua mắt, mũi hoặc miệng. Loại virus này dễ dàng lây truyền từ người sang người qua các dịch tiết đường hô hấp bị nhiễm virus như ho, hắt hơi hoặc tiếp xúc trực tiếp như bắt tay. RSV thường gây triệu chứng nhẹ, giống như cảm lạnh thông thường, nhưng lại là nguyên nhân hàng đầu gây viêm phổi ở trẻ dưới 2 tuổi và người già, cũng như những người có bệnh nền và hệ miễn dịch kém.

Theo Oxford Vaccine Group, nhiễm RSV là nguyên nhân phổ biến nhất khiến trẻ sơ sinh phải nhập viện và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ sơ sinh trên toàn cầu. Do đó, việc phòng ngừa RSV thông qua tiêm chủng vaccine là ưu tiên hàng đầu của sức khỏe cộng đồng.

Ở Anh, RSV gây ra khoảng 29.000 ca nhập viện và 83 ca tử vong mỗi năm ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên, phần lớn ở trẻ sơ sinh. Loại virus này cũng có tác động lớn đến người cao tuổi khi dẫn tới 14.000 ca nhập viện và 8.000 ca tử vong mỗi năm ở nước này. Trong khi đó, châu Âu ghi nhận gần 20.000 ca tử vong tại bệnh viện là những bệnh nhân trên 60 tuổi nhiễm RSV.

Được biết, cấu trúc phân tử phức tạp của virus RSV và những lo ngại về an toàn với các lần thử vaccine trước đây đã làm cản trở các nỗ lực phát triển thành công vaccine ngừa RSV kể từ khi loại virus này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1956.

Ngày 3/5 vừa qua, Mỹ đã phê duyệt vaccine Arexvy của GSK, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt vaccine phòng RSV. Ngày 7/6, Ủy ban châu Âu (EC) cũng đã cấp phép sử dụng vaccine này. Được biết, các hãng dược phẩm khác như Pfizer và Moderna dự kiến sẽ sớm tung ra các loại vaccine phòng RSV tương tự khi dự báo thị trường vaccine phòng RSV cho người trưởng thành có thể trị giá hơn 10 tỷ USD trong thập niên tới.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
Cập nhật tình hình sau động đất ở Nhật Bản:
Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích

Bị cản trở bởi thời tiết xấu và đường xá hư hỏng, đến ngày 5/1, lực lượng cứu hộ Nhật Bản cho biết sau trận động đất kinh hoàng ngày đầu năm mới, đến nay vẫn còn 222 người đang còn mất tích và số người tử vong đã chạm đến gần 100 trường hợp.

Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích
Return to top