Thế giới

Virus HMPV gây viêm đường hô hấp có chiều hướng gia tăng ở Mỹ

ClockThứ Năm, 01/06/2023 15:10
Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ vừa công bố dữ liệu cho thấy trong khi số ca mắc COVID-19 và nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) giảm trên phạm vi cả nước, thì số ca nhiễm virus Human Metapneumovirus (HMPV) gây viêm đường hô hấp cấp ở người có chiều hướng gia tăng trong mùa Xuân năm nay.

Tỷ lệ tiêm chủng giảm, COVID-19 giết chết ít nhất 1 người sau mỗi 4 phútTình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với COVID-19 đã qua nhưng rủi ro vẫn cònWHO: Số ca tử vong vì COVID-19 giảm 95% trong năm nayWHO cảnh báo đại dịch Covid-19 vẫn còn nhiều biến độngGiám sát nước thải có thể phát hiện sự lây lan của dịch bệnh

leftcenterrightdel
 Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại Los Angeles, bang California (Mỹ). Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo CDC Mỹ, tỷ lệ số ca dương tính với HMPV trong tháng Ba vừa qua tại nước này đã tăng lên 17,5% đối với xét nghiệm kháng nguyên, tăng 9,6% đối với xét nghiệm PCR. Trong bốn năm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, tỷ lệ dương tính với loại virus này hằng tuần chưa bao giờ vượt quá 7,7%.

CDC Mỹ cho rằng việc sử dụng rộng rãi các xét nghiệm chẩn đoán phân tử đã giúp tăng khả năng xác định, cũng như nhận thức về virus HMPV - loại virus có thể gây viêm đường hô hấp trên và viêm đường hô hấp dưới ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ, người lớn tuổi và những người có hệ miễn dịch yếu.

Năm 2001, các nhà nghiên cứu Hà Lan đã phát hiện ra chủng virus HMPV, thuộc họ Pneumoviridae cùng với virus hợp bào hô hấp (RSV). CDC Mỹ cho biết virus HMPV hoạt động mạnh nhất vào cuối mùa Đông và mùa Xuân ở vùng khí hậu ôn đới.

Các triệu chứng thường gặp khi mắc virus HMPV gồm ho, sốt, nghẹt mũi và khó thở. Các trường hợp nặng có thể mắc viêm phế quản, thậm chí dẫn đến viêm phổi. HMPV lây qua ho và hắt hơi, tiếp xúc gần với người bệnh, hoặc chạm vào các bề mặt có nhiễm virus rồi chạm vào miệng, mũi hoặc mắt.

Hiện chưa có vaccine hay thuốc kháng virus để điều trị viêm đường hô hấp cấp do virus HMPV gây ra.

Theo TTXVN/Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top