Thế giới

Tokyo sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp do Covid-19

ClockThứ Hai, 06/04/2020 10:18
Đây là lần đầu tiên Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp dựa trên Luật các biện pháp đặc biệt phòng chống cúm mới được ban bố.

Nhật Bản, Singapore đối mặt nguy cơ suy thoái do ảnh hưởng của COVID-19Nhật Bản thử nghiệm thành công kết hợp thuốc HIV/AIDS điều trị Covid-19Dịch COVID-19: Toàn bộ nước Anh đặt trong tình trạng khẩn cấpDịch COVID-19 ngày 5-3: Ca nhiễm ở Hàn, Mỹ tăng nhanh, California ban bố tình trạng khẩn cấp

Thủ tướng Abe Shinzo. Ảnh: Japan Times.

Hôm nay (6/4), Thủ tướng Abe Shinzo quyết định sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với những khu vực có ca mắc Covid-19 tăng nhanh, đầu tiên là Tokyo và Osaka.

Dự kiến nhanh nhất tuyên bố sẽ được đưa ra vào ngày mai (7/4). Đây là lần đầu tiên tuyên bố tình trạng khẩn cấp dựa trên Luật các biện pháp đặc biệt phòng chống cúm mới được ban bố.

Ngày hôm qua (5/4), chỉ trong vòng 1 ngày, tại Tokyo có tới 143 người nhiễm bệnh mới, nâng tổng số người nhiễm lên hơn 1.000 người chiếm hơn 1/3 số người nhiễm trên toàn Nhật Bản. Các tỉnh lân cận Tokyo và đặc biệt là Osaka số người nhiễm mới cũng có xu hướng tăng nhanh trong những ngày gần đây. Việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp cũng sẽ giúp hệ thống y tế tránh rơi vào tình trạng mất kiểm soát do người nhiễm virus tăng đột biến.

Trong Tuyên bố, Thủ tướng sẽ nói rõ khu vực nào trong khoảng thời gian nào sẽ thuộc đối tượng tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Theo đó, Thống đốc các khu vực thuộc đối tượng đó sẽ dựa trên luật định, có thể yêu cầu hạn chế đi lại đối với người dân khi không cần thiết, cấm sử dụng các cơ sở vui chơi giải trí có nhiều người tham gia, hoặc cho các trường học nghỉ học tạm thời… Tất cả những biện pháp trên không dùng cưỡng chế, và ngay cả trong trường hợp không thực hiện theo yêu cầu cũng không bị phạt tiền.

Đặc biệt, Thống đốc có quyền trưng dụng đất đai, nhà cửa ngay cả khi chủ sở hữu không đồng ý để làm các cơ sở y tế lâm thời. Trong trường hợp chủ sở hữu không tuân thủ sẽ bị phạt theo luật định.

Tại Nhật Bản, số người trẻ tuổi nhiễm bệnh ngày càng chiếm tỷ lệ cao. Nguyên nhân là những người trẻ tuổi vẫn thường xuyên tụ tập tại các quán bar, nhà hàng… không chú ý tới việc phòng tránh.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp 1.000 nữ nông dân nghèo phục hồi, phát triển sinh kế bền vững

Ngày 20/7, Hội Chữ Thập đỏ (HCTĐ) tỉnh, tổ chức Oxfam tại Việt Nam, Đại sứ quán New Zealand tại Hà Nội tổ chức hội thảo tổng kết dự án "Phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã đặc biệt khó khăn và các xã khó khăn tại Thừa Thiên Huế". Tham dự có bà Caroline Rachel Beresford, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam.

Giúp 1 000 nữ nông dân nghèo phục hồi, phát triển sinh kế bền vững
Ngành du lịch Nhật Bản lập kỷ lục, trở thành điểm đến du lịch hàng đầu thế giới

Nghiên cứu Tác động kinh tế (EIR) năm 2024 của Hội đồng Du lịch & Lữ hành thế giới (WTTC) dự báo 2024 sẽ là một năm kỷ lục đối với ngành du lịch & lữ hành Nhật Bản, với những đóng góp kinh tế chưa từng có, tăng trưởng việc làm và chi tiêu mạnh mẽ của du khách. Triển vọng tích cực này phản ánh vai trò quan trọng của ngành du lịch trong việc thúc đẩy nền kinh tế và lực lượng lao động của Nhật Bản, đưa đất nước này trở thành điểm đến du lịch hàng đầu toàn cầu.

Ngành du lịch Nhật Bản lập kỷ lục, trở thành điểm đến du lịch hàng đầu thế giới
Daystar tri ân phụ huynh thực tập sinh

Chiều 9/7, Công ty Đầu tư Hợp tác Quốc tế Daystar tổ chức chương trình “Tri ân phụ huynh Thực tập sinh Daystar Group chung một mái nhà” để gửi lời cảm ơn đến các bậc cha mẹ của những người lao động đã và đang làm việc tại Nhật Bản.

Daystar tri ân phụ huynh thực tập sinh
Return to top