Thế giới

Tổng thống hai nước Mỹ, Hàn Quốc sẽ có cuộc họp vào ngày 21/5

ClockThứ Tư, 19/05/2021 16:39
TTH.VN - Ngày 21/5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ có cuộc họp với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Washington. Đây sẽ là hội nghị thượng định thứ hai trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Joe Biden sau cuộc gặp đầu tiên với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga vào hồi tháng tư.

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật chống thù hận đối với người gốc ÁHàn Quốc thông báo về chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Moon Jae-inBộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc sẽ hội đàm với lãnh đạo Mỹ, Anh, Ấn, EUToàn cầu thúc đẩy hỗ trợ y tế cho Ấn Độ chống dịchMỹ - Nhật - Hàn tiến hành đàm phán an ninh

Lãnh đạo hai nước Mỹ và Hàn Quốc sẽ có cuộc họp bàn vào ngày 21/5 tới. Ảnh minh họa: Yonhap/Kyodo/Tiền Phong

Quyết định ưu tiên gặp gỡ hai nước đồng minh này của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho thấy tầm quan trọng mà ông dành cho chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ.

Theo nhận định của các chuyên gia, Tổng thống Joe Biden có thể hi vọng rằng ông sẽ thuyết phục được Tổng thống Moon chính thức đưa Hàn Quốc tham gia vào Đối thoại Tứ giác Anh ninh (Bộ tứ Quad) bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ. Trong một tuyên bố chung năm 2021 sau kỳ hội nghị thượng đỉnh Quad đầu tiên, các thành viên đã mô tả “tầm nhìn chung về một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở” và “trật tự hàng hải dựa trên luật lệ ở Biển Đông”.

Ngoài ra, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng sẽ thảo luận về cách tiếp cận tương phản của hai nước trong việc đối phó với Triều Tiên, mối quan hệ khó khăn giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng như tìm cách cải thiện chuỗi cung ứng toàn cầu (đặc biệt là liên quan đến chíp máy tính) bằng sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Mỹ và Hàn Quốc..

Được biết, cả hai vị lãnh đạo đều đang tìm kiếm những kết quả khác biệt từ phiên hội nghị thượng đỉnh sắp tới. Trong đó phiên hội nghị được kỳ vọng sẽ tạo ra tiếng vang cho quan hệ tổng thể giữa các đồng minh trong khoảng thời gian còn lại của nhiệm kỳ tổng thống của ông Moon Jae-in, được dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 5/2022. Một kết quả khả quan trong cuộc thảo luận về vaccine cũng được nhắc đến.

“Tôi sẽ tận dụng chuyến thăm lần này đến Mỹ như một cơ hội để tăng cường hợp tác vaccine và hướng tới mục tiêu trở thành một trung tâm sản xuất vaccine toàn cầu”, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho hay.

Hiện Hàn Quốc đang nỗ lực thúc đẩy vận chuyển vaccine do Mỹ sản xuất theo các hợp đồng hiện có, đồng thời nước này cũng đang tìm cách thiết lập các thỏa thuận bổ sung, bao gồm cả thỏa thuận chuyển giao công nghệ cho sản xuất trong nước.

Đan Lê (Lược dịch từ The Diplomat & Yonhap News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Liberia, Benin và Sierra Leone vừa triển khai vaccine sốt rét nhằm tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em trên khắp ba quốc gia Tây Phi này.

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top