Thế giới

Trung Quốc chính thức dỡ bỏ yêu cầu cách ly khi nhập cảnh đối với du khách quốc tế

ClockThứ Hai, 09/01/2023 11:35
TTH.VN - Thông tin mới trên trang The Straitstimes cho biết, lần đầu tiên Trung Quốc mở cửa trở lại biên giới cho du khách quốc tế kể từ khi nước này áp đặt các hạn chế đi lại kéo dài trong suốt 3 năm.

Trung Quốc: Không để đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến quan hệ giữa các quốc giaEU đề nghị hỗ trợ vaccine COVID-19 miễn phí cho Trung QuốcCác “điểm nóng” du lịch châu Á chuẩn bị bùng nổ trước sự trở lại của khách Trung QuốcTrung Quốc: Chuyên gia y tế cảnh báo số ca mắc COVID-19 gia tăngTrung Quốc công bố quyết định nới lỏng hạn chế COVID-19

Du khách quốc tế nay đã không cần thiết phải cách ly bắt buộc khi nhập cảnh vào Trung Quốc. Ảnh minh họa: Reuters/VTV.vn

Theo đó, vào ngày 8/1, quốc gia này đã loại bỏ các yêu cầu kiểm dịch đối với du khách quốc tế. Điều này sẽ cho phép du khách nước ngoài dễ dàng nhập cảnh vào Trung Quốc, thay vì phải thực hiện các biện pháp xét nghiệm hàng loạt và cách ly tập trung như trước đây.

Được biết, Trung Quốc đã sử dụng các biện pháp cứng rắn như một phần của chính sách Zero COVID, khi Trung Quốc nỗ lực tìm cách ngăn chặn virus ngay cả khi phải đối mặt với những tổn thất lớn như tăng trưởng kinh tế yếu đi và sự bất tiện cho người dân. Gần đây, chính phủ nước này đã thay đổi chiến thuật, bất chấp các báo cáo về số ca nhiễm tăng đột biến.

Theo thông tin, vào ngày 8/1/2023, Trung Quốc đã loại bỏ chính sách kiểm dịch “5+3”, mà trong đó, khách du lịch quốc tế phải cách ly tại khách sạn trong 5 ngày khi đến nơi, trước khi tiếp tục cách ly tại nhà 3 ngày.

Trên đây là một trong số những biện pháp kiểm dịch khắt khe được Trung Quốc áp dụng để nỗ lực đối phó với đại dịch COVID-19. Vào những ngày đầu khi đại dịch mới bùng phát, các biện pháp thậm chí còn khắt khe hơn, khi khách du lịch từ nước ngoài cần phải cách ly từ 2 - 3 tuần khi đến Trung Quốc.

Hiện tại, du khách nước ngoài chỉ cần xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính được thực hiện 48h trước chuyến bay.

Dự kiến trong những tuần tới, hàng ngàn người từ Hongkong sẽ có chuyến bay đến Trung Quốc.

Tại Sân bay Quốc tế Thủ đông Bắc Kinh, doanh nhân Alan Zhang chia sẻ với phóng viên báo The Straitstimes cho biết: “Kể từ khi đại dịch bùng phát, tôi chưa đến thăm gia đình và bạn bè của mình ở Bắc Kinh. Vì vậy, hiện tôi rất vui vì được gặp họ”.

Việc loại bỏ áp dụng các biện pháp kiểm dịch đối với du khách nước ngoài đã được công bố vào ngày 26/12/2022 như một phần của quá trình dần nới lỏng chính sách COVID-19 của Trung Quốc.

Theo ghi nhận, cho đến cuối tháng 11/2022, khi số ca nhiễm lên đến đỉnh điểm 40.000 ca/ngày, Trung Quốc vẫn kiên quyết thực hiện biện pháp xét nghiệm hàng loạt, cách ly nghiêm ngặt và phong tỏa ngay.

Quảng Châu, thủ phủ của tỉnh Quảng Đông ở miền Nam Trung Quốc và thành phố Trùng Khánh ở Tây Nam nước này là hai trong số những thành phố nới lỏng các hạn chế sớm nhất vào ngày 30/11. Theo sau đó là các thành phố khác, bao gồm cả Bắc Kinh.

Trước đó, vào ngày 7/12, chính phủ Trung Quốc đã cho phép những bệnh nhân nhiễm COVID-19 được cách ly tại nhà, thay vì đến bệnh viên, một thay đổi khiến nhiều người bất ngờ.

Trước quy định mới, nhân viên Sân bay Quốc tế Cao Khi Hạ Môn (Xiamen Gaoqi) chia sẻ, họ rất mong được chào đón khách du lịch nước ngoài khi các chuyến bay được nối lại.

Đan Lê (Lược dịch từ The Straistimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng

Đó là lời khuyên từ các chuyên gia trước thông tin tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp, gây cục máu đông (TTS). Người dân cần tìm hiểu, lắng nghe cẩn trọng, khuyến cáo tránh tình trạng đổ xô đi làm các xét nghiệm không cần thiết.

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Return to top