Thế giới

Trung Quốc đối mặt khó khăn khi số ca tử vong do virus corona tăng mạnh lên 304

ClockChủ Nhật, 02/02/2020 07:37
TTH.VN - Theo tin từ kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc, tính đến cuối ngày hôm qua (1/2), số ca tử vong mới do nhiễm virus corona (nCoV) ở nước này đã tăng thêm 45 trường hợp, nâng tổng số người thiệt mạng lên đến 304 người. Chỉ riêng ở tỉnh Hồ Bắc - tâm chấn của vụ dịch, đã có thêm 1.921 ca bệnh được phát hiện trong tỉnh, đưa tổng số người nhiễm virus nCoV trên toàn tỉnh lên tới 9.074 người.

Số ca tử vong do virus corona tăng lên 259 trường hợpThừa Thiên Huế chưa có người mắc virus corona nhưng không được chủ quanChống dịch như chống giặc, đặt sức khỏe và tính mạng của nhân dân lên trên hếtVietnam Airlines và Jetstar Pacific dừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc để ứng phó với virus Corona

Nhân viên y tế đưa bệnh nhân nghi mắc viêm phổi cấp do virus corona ra khỏi một chung cư tại Vũ Hán, Trung Quốc ngày 30/1. Ảnh: AFP.

Trong bối cảnh dịch bệnh viêm phổi cấp nCoV vẫn đang tiếp tục lan rộng, Trung Quốc phải đối mặt với sự cô lập khi nhiều quốc gia tăng cường kiềm chế du lịch và đình chỉ chuyến bay đến Trung Quốc. Dịch bệnh cũng dẫn đến việc sơ tán hàng loạt công dân nước ngoài khi các hãng hàng không thế giới tạm dừng các chuyến bay, và có nguy cơ làm chậm lại tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết đã có 14.401 ca mắc nCoV trên cả nước, và hơn 130 trường hợp được ghi nhận ở khoảng 20 quốc gia khác trên thế giới. Tất cả các trường hợp tử vong do virus corona đều được báo cáo ở Trung Quốc.

Theo các hãng tin Interfax và TASS, quân đội Nga sẽ bắt đầu sơ tán công dân Nga khỏi Trung Quốc vào ngày 3/2-4/2. Phát ngôn viên của điện Kremlin cho biết, những người được di tản sẽ đến từ các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi vụ dịch.

Trước đó, Nga đã hạn chế các chuyến bay trực tiếp với Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của nước này, đồng thời cho biết họ đang tạm dừng các chuyến đi miễn thị thực cho du khách Trung Quốc và cân nhắc việc ngưng cấp thị thực làm việc.

Đến nay, hầu hết các ca nhiễm virus nCoV bên ngoài Trung Quốc đều xảy ra ở những người gần đây đã đi du lịch hoặc đến từ tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của vụ dịch.

Hồ Bắc đã được cách ly trong tuần qua, với nhiều con đường bị niêm phong và giao thông công cộng ngừng hoạt động. Ở những nơi khác, chính quyền Trung Quốc cũng đặt ra những hạn chế ngày càng tăng đối với việc đi lại và kinh doanh.

Tại Hồ Bắc, chính quyền tỉnh đã kéo dài thời gian nghỉ lễ đến ngày 13/2 trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh, Nhật báo Hồ Bắc đưa tin.

Tổ chức Y tế Thế giới mới đây đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng cần được quốc tế quan tâm đối với dịch viêm phổi cấp nCoV, nhưng cho rằng các hạn chế thương mại và du lịch toàn cầu là không cần thiết.

Tuy nhiên, hôm 31/1, Singapore và Mỹ đã công bố các biện pháp cấm các công dân nước ngoài gần đây đã ở Trung Quốc vào lãnh thổ của họ. Úc cũng có động thái tương tự vào hôm qua (1/2).

Dữ liệu của Trung Quốc cho thấy loại virus corona này ít gây tử vong hơn so với đợt bùng phát Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), đã giết chết gần 800 người trong số 8.000 người mắc bệnh, mặc dù những con số từ vụ dịch lần này có thể sẽ tiếp tục gia tăng nhanh chóng.

Nhiều nước sơ tán công dân

Theo tin từ Reuters, danh sách các hãng hàng không quốc tế đình chỉ tất cả hoặc một số chuyến bay đến Trung Quốc đang ngày càng gia tăng. Mới nhất là Qantas Airways Ltd và Air New Zealand khi cho biết lệnh cấm du lịch buộc các hãng này phải tạm dừng các chuyến bay thẳng đến Trung Quốc từ ngày 9/2 tới. Cả ba hãng hàng không lớn của Mỹ hôm 31/1 cũng cho biết sẽ hủy các chuyến bay đến Trung Quốc đại lục.

Chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương đã ban hành lệnh cấm tất cả các thành viên dịch vụ và nhân viên dân sự dưới quyền du lịch đến Trung Quốc và yêu cầu những người hiện đang ở Trung Quốc rời đi ngay lập tức.

Các quan chức y tế Mỹ hôm qua cũng đã xác nhận trường hợp nhiễm virus corona thứ 8 ở nước này, là một người ở Massachusetts vừa trở về từ tỉnh Hồ Bắc.

Được biết, nhiều quốc gia đã gửi các chuyến bay thuê bao riêng cho các công dân hồi hương từ Trung Quốc và sau đó cách ly họ trong khoảng hai tuần – khoảng thời gian được cho là lúc ủ bệnh của virus.

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn kêu gọi người dân bình tĩnh và cảnh báo chống lại sự thái quá khi hơn 100 người Đức và các thành viên gia đình đã hồi hương và hạ cánh tại Frankfurt, không có bất kỳ triệu chứng nào của virus. Tính đến tối qua, Đức đã có 8 trường hợp được xác nhận nhiễm nCoV.

Trong khi đó, Anh - nơi đã có 2 ca bệnh được xác nhận, cho biết họ đã rút một số nhân viên khỏi đại sứ quán và lãnh sự quán ở Trung Quốc.                            

BẢO NGHI (Lược dịch từ CNA & Reuters)

                                                

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top