Thế giới

Trung Quốc khử trùng, không dùng tiền giấy để ngăn dịch virus COVID-19 lây lan

ClockThứ Ba, 18/02/2020 08:36
TTH.VN - Là một phần chuỗi nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus COVID-19 khiến hơn 1.700 người tử vong, các quan chức Trung Quốc cho biết hiện nước này đang khử trùng và tạm thời không dùng tiền giấy đã qua sử dụng.

ASEAN chống dịch COVID-19 với cách tiếp cận mạch lạc và toàn diệnNhiều quốc gia hạ dự báo tăng trưởng năm 2020 do COVID-19Nhật Bản, Singapore đối mặt nguy cơ suy thoái do ảnh hưởng của COVID-19Chuyên gia quốc tế họp tại Trung Quốc bàn cách ứng phó dịch COVID-19Cập nhật: Thêm 100 ca tử vong do Covid-19, số ca nhiễm là 71.323 người

Trung Quốc khử trùng, không dùng tiền giấy để ngăn dịch virus COVID-19 lây lan. Ảnh minh họa: CGTN/24h

Cụ thể, các ngân hàng đã dùng ánh sáng tím, hoặc nhiệt độ cao để khử trùng đồng nhân dân tệ, sau đó niêm phong và lưu trữ tiền mặt trong vòng từ 7-14 ngày không lưu hành trước khi giao lại cho ngân hàng nhà nước. Số ngày không dùng tiền giấy linh hoạt thay đổi dựa vào tình hình dịch nghiêm trọng nhiều hay ít ở từng khu vực cụ thể. Do tiền giấy là một trong những vật có thể lây lan virus gây bệnh, động thái này được nhận định là hoàn toàn cần thiết trước khi cho phép tái trao đổi tiền giấy trở lại, ngân hàng trung ương Trung Quốc tuyên bố trong một buổi họp báo.

Tình hình dịch bệnh nghiêm trọng đã khiến nhiều quốc gia tiến hành khử trùng toàn bộ các địa điểm công cộng và ra lệnh giảm tụ tập đông người để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Chỉ vài ngày sau khi dịch COVID-19 xác nhận bùng phát ở Vũ Hán, các tiệm thuốc trên toàn địa bàn Trung Quốc đồng thời cháy hàng dung dịch khử trùng, khẩu trang. Các tòa nhà, văn phòng cũng cung cấp khăn giấy trong thang máy và khuyến khích người dùng bấm nút chọn tầng qua lớp giấy, thay vì tiếp xúc trực tiếp với bề mặt màn hình. Công tác khử trùng cũng được tiến hành mỗi ngày.

Ông Fan Yifei, Phó Giám đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc mới đây cho biết, các ngân hàng được khuyến khích cung cấp tiền mới cho khách hàng bất cứ lúc nào có thể.

Ngân hàng Trung ương cũng “phát hành khẩn cấp” 4 tỷ nhân dân tệ (tương đương 800 triệu USD) cho tỉnh Hồ Bắc trước kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên Đán vừa qua. Những biện pháp này nhằm đảm bảo sức khỏe và an ninh của người dân khi sử dụng tiền mặt.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), COVID-19 có thể lây truyền qua các vật thể có chứa virus, bên cạnh các giọt hô hấp mà người bệnh hắt hơi, ho, hoặc thở ra hay khi người khỏe mạnh tiếp xúc trực tiếp với người bệnh.

Đan Lê (Lược dịch từ Asia One News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top