Thế giới

Trung Quốc: Tết thiếu thịt lợn do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi

ClockThứ Bảy, 18/01/2020 07:06
TTH.VN - Do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, hàng triệu gia đình người dân Trung Quốc sẽ không thể đón một mùa tết đầy đủ với các món ăn làm từ thịt lợn truyền thống yêu thích.

Ngành công nghiệp gia cầm kỳ vọng khởi sắc trong năm 2020Trung Quốc lắp điện cao áp trong chuồng lợn để diệt dịch tả lợn châu PhiTrung Quốc tái định hình thị trường thịt toàn cầu do ảnh hưởng từ dịch tả lợn châu PhiHeo rừng Trung Quốc có thể truyền bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Nga

Trung Quốc: Tết thiếu thịt lợn do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi. Ảnh minh họa: Vietnam+

Có thể nói, ảnh hưởng là rất nghiêm trọng, nhất là khi Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ thịt lợn hàng đầu trên thế giới.

Theo dữ liệu đưa ra bởi chính phủ Trung Quốc ngày 17/1, sản lượng thịt lợn đã chứng kiến mức giảm 21% vào năm 2019. Thông tin này được đưa ra ngay sau khi Bộ Nông nghiệp nước này cho biết tính đến tháng 10/2019,  đàn lợn quốc gia cũng giảm đến 40%.

Do thiếu nguồn cung, giá thịt lợn tại Trung Quốc đã và đang tăng cao đột biến gấp 3 lần so với thường ngày.

“Những năm trước, tôi làm rất nhiều xúc xích để sử dụng trong dịp lễ tết. Nhưng năm nay số lượng đã bị rút lại. Thịt lợn tăng giá quá cao mà ít người có thể chấp nhận được”, Xu – một người dân Trung Quốc nhận định sau khi chia sẻ cô đã mua một miếng thịt lợn rất nhỏ với giá 43,67 USD.

Được biết, chính phủ Trung Quốc đã xuất hơn 200.000 tấn thịt lợn đông lạnh ra thị trường kể từ tháng 12/2019 nhằm hỗ trợ tăng nguồn cung trước kỳ lễ hội quan trọng nhất của đất nước bắt đầu vào ngày 24/1 sắp tới. Đến tháng 1/2020, khối lượng thịt đông lạnh xuất ra đã tăng lên đến 375.000 tấn.

Theo truyền thống, các gia đình Trung Quốc sẽ mua hoặc tự làm món lạp xưởng hoặc xúc xích để sử dụng trong dịp tết Nguyên đán. Tuy nhiên, trong mùa lễ năm nay, những người bán lạp xưởng cho biết sức mua của người dân đang giảm dần. Đồng thời, số lượng khách hàng chọn mua hai món ăn này cũng giảm.

Tại Thượng Hải, 4 nhà máy sản xuất lạp xưởng cũng cho biết rằng các doanh nghiệp của họ đã chịu tổn thất lớn khi giá thịt tăng đến 20% - 30%.

Mặc dù virus sốt lợn châu Phi chỉ ảnh hưởng đến lợn, song trước những lo ngại xung quanh vấn đề an toàn trong sản phẩm thịt, rất nhiều người tiêu dùng Trung Quốc đã và đang chuyển sang sử dụng các loại thịt khác thay thế như thịt gà, thịt vịt...

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top