Thế giới

Trung Quốc tiếp tục cấp thị thực cho người nước ngoài bắt đầu từ 15/3

ClockThứ Ba, 14/03/2023 17:22
TTH.VN - Thông tin từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cho biết Bắc Kinh sẽ bắt đầu cấp lại các loại thị thực khác nhau cho người nước ngoài từ ngày 15/3, một động thái nới lỏng đáng kể các hạn chế đi lại sau 3 năm thực hiện các biện pháp ngăn chặn COVID-19.

EU ngừng xét nghiệm COVID đối với du khách đến từ Trung QuốcTrung Quốc là động lực quan trọng cho sự phục hồi toàn cầu trong Quý 2/2023Trung Quốc đóng vai trò quan trọng kích thích tăng trưởng toàn cầu năm 2023

leftcenterrightdel
 

Trung Quốc tiếp tục nới lỏng các hạn chế với người nước ngoài, hướng tới việc mở cửa lại hoàn toàn với thế giới. Ảnh: THX/TTXVN

Quyết định này đánh dấu bước đi mới nhất hướng tới việc mở cửa lại hoàn toàn của Trung Quốc với thế giới bên ngoài, khi Bắc Kinh dần dần dỡ bỏ chiến lược kiểm soát zero-COVID vốn đã ảnh hưởng nhiều đến tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Ngoài các thị thực mới đang được xem xét và phê duyệt, các thị thực được cấp trước ngày 28/3/2020 còn hiệu lực sẽ vẫn được phép nhập cảnh vào Trung Quốc, thông báo của đại sứ quán nước này ngày 13/3 xác nhận.

Ngoài ra, chính sách cập nhật cũng sẽ cho phép nối lại du lịch miễn thị thực đối với những du khách đến Thượng Hải bằng tàu du lịch, cũng như đối với một số nhóm du khách nhất định từ Hong Kong, Ma Cao và các quốc gia trong nhóm ASEAN.

Theo dữ liệu từ Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc đã đón 65,7 triệu du khách quốc tế vào năm 2019, trước khi đại dịch khiến nước này đóng cửa khỏi phần còn lại của thế giới.

Trong khi hầu hết các quốc gia khác bắt đầu mở cửa trở lại hoàn toàn nền kinh tế và chào đón du khách quốc tế từ khá sớm, thì Trung Quốc chỉ bắt đầu nới lỏng các chính sách ngăn chặn COVID-19 nghiêm ngặt từ cuối năm 2022.

Vào đầu tháng 12 năm ngoái, chính quyền Trung Quốc đã chấm dứt chính sách xét nghiệm COVID-19 hàng loạt, phong tỏa và cách ly kéo dài, mặc dù sự thay đổi bất ngờ này đã dẫn đến sự gia tăng đột biến các ca nhiễm COVID-19.

Đến cuối tháng 12, Bắc Kinh thông báo bỏ cách ly đối với khách du lịch nội địa bắt đầu từ ngày 8/1/2023, nhưng vẫn giữ nguyên các hạn chế về thị thực đối với người nước ngoài.

Vào thời điểm đó, Bắc Kinh tuyên bố sẽ “tiếp tục điều chỉnh chính sách cấp thị thực cho người nước ngoài đến thăm Trung Quốc một cách khoa học và năng động phù hợp với tình hình dịch bệnh”. Sau đó, nước này đã nối lại việc cấp hộ chiếu Trung Quốc cho mục đích “du lịch” hoặc “thăm bạn bè ở nước ngoài”.

Thông báo về việc sẽ tiếp tục cấp thị thực cho người nước ngoài được đưa ra khi Quốc hội Trung Quốc kết thúc kỳ họp quan trọng ở Bắc Kinh, trong đó Chủ tịch Tập Cận Bình được xác nhận tiếp tục cương vị nhiệm kỳ thứ ba và ông Lý Cường trở thành tân Thủ tướng.

Hôm qua, tân Thủ tướng Lý Cường thừa nhận rằng việc đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế của đất nước là “khoảng 5%” sẽ là “một nhiệm vụ không dễ dàng”, từ đó kêu gọi nước này nỗ lực nhiều hơn nữa.

Năm ngoái, Trung Quốc công bố mức tăng trưởng chỉ 3%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đã đề ra là khoảng 5,5% do nền kinh tế chịu tác động kép của các chính sách nghiêm ngặt về COVID-19 và khủng hoảng bất động sản.

Tuy nhiên, kể từ khi dỡ bỏ chính sách zero-COVID vào cuối năm ngoái và mở cửa lại biên giới một tháng sau đó, nước này đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về du lịch trong 2 tháng qua, mang đến hi vọng tích cực cho nền kinh tế Trung Quốc.

Cũng trong phát biểu ngày 13/3, tân Thủ Lý Cường cho biết Trung Quốc mất chưa đầy hai tháng để đạt được “sự chuyển đổi suôn sẻ” trong việc ứng phó với COVID-19 và khẳng định các chiến lược và biện pháp của nước này là hoàn toàn đúng đắn.

BẢO NGHI (Lược dịch từ AFP & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top