Thế giới

Trung Quốc trên đà vượt Nhật Bản trở thành nhà xuất khẩu ô tô số 1 thế giới

ClockThứ Ba, 15/08/2023 17:47
TTH.VN - Theo báo cáo của Moody's Analytics, Trung Quốc đang trên đà vượt Nhật Bản để trở thành nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới vào cuối năm 2023.

Thái Lan một lần nữa dẫn đầu về doanh số bán xe điện chạy pinThái Lan tăng tốc sản xuất xe điện

leftcenterrightdel
Một lô ô tô Trung Quốc tại cảng chờ xuất khẩu. Ảnh: SMCP/Dantri  

“Trung Quốc đã thu hút mọi sự chú ý trong thời đại dịch khi vượt qua Hàn Quốc vào năm 2021 và Đức vào năm 2022, trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn thứ hai”, cơ quan xếp hạng tín dụng Moody's cho biết trong một báo cáo tuần trước.

Báo cáo tiết lộ Trung Quốc hiện đang áp sát Nhật Bản, đồng thời cho biết thêm rằng mức chênh lệch trung bình giữa số xe xuất khẩu của Nhật Bản và Trung Quốc là khoảng 70.000 xe/tháng trong quý II vừa qua, giảm nhiều so với gần 171.000 xe trong cùng kỳ năm ngoái.

“Với tốc độ này, Trung Quốc đang trên đà vượt qua Nhật Bản vào cuối năm nay”, các nhà kinh tế của Moody’s viết. Nhật Bản đã thống trị vị trí số 1 của bảng xếp hạng toàn cầu này từ năm 2019.

Tuy nhiên, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, số xe ô tô xuất khẩu của nước này đã vượt qua Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm 2023 để vươn lên vị trí đứng đầu thế giới. Cụ thể, trong nửa đầu năm nay, Trung Quốc đã xuất khẩu 2,341 triệu xe ô tô, tăng 76,9% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, số liệu do Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản công bố cho thấy số xe ô tô xuất khẩu của nước này trong cùng thời kỳ là 2,02 triệu chiếc, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2022.

Lợi thế cạnh tranh

Theo ông Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc, thành tích này được thúc đẩy bởi “sự tăng trưởng bùng nổ” của xuất khẩu xe điện, đẩy lượng xuất khẩu ô tô tổng thể từ Trung Quốc vượt quá mức trước đại dịch.

Thật vậy, các thương hiệu xe điện Trung Quốc đã và đang đẩy mạnh hoạt động ra nước ngoài, mạo hiểm không chỉ vào các thị trường mới nổi mà cả các thị trường phương Tây đầy cạnh tranh khốc liệt.

Số liệu cho thấy trong nửa đầu năm 2023, doanh thu xuất khẩu xe điện của Trung Quốc đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Để so sánh, xuất khẩu ô tô tổng thể từ Nhật Bản và Thái Lan - bao gồm cả ô tô truyền thống và xe điện - vẫn chưa thấy sự trở lại mức trước đại dịch.

Xe điện đã nổi lên như một lĩnh vực quan trọng mà Trung Quốc mong muốn khẳng định mình là quốc gia dẫn đầu toàn cầu, phần lớn nhờ vào sự thống trị của nước này đối với chuỗi cung ứng pin vốn phức tạp. Để đạt được mục tiêu đó, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra các khoản trợ cấp và hỗ trợ chính sách hào phóng để phát triển lĩnh vực này.

Theo Reuters, Trung Quốc tự hào có lợi thế cạnh tranh trong sản xuất pin lithium-ion, điều mà Moody’s cho là yếu tố mang lại lợi thế cho các nhà sản xuất ô tô trong nước khi nói đến chi phí sản xuất xe điện.

Theo dự đoán của Moody, Trung Quốc sản xuất hơn một nửa nguồn cung lithium của thế giới, nhờ chi phí lao động thấp so với các đối thủ Nhật Bản và Hàn Quốc. Trung Quốc cũng tự hào chiếm hơn một nửa công suất tinh luyện kim loại của thế giới.

Thật vậy, tốc độ nắm bắt các công nghệ mới trong ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc là “không gì sánh kịp”, các nhà kinh tế nhận xét.

Do đó, một số công ty ô tô lớn nhất thế giới đã thành lập cơ sở sản xuất tại Trung Quốc, trong đó có Tesla và BMW. Tuy nhiên, Moody’s lưu ý rằng các hãng ô tô nước ngoài không hề làm lu mờ các thương hiệu nội địa như Chery và SAIC.

Theo công ty nghiên cứu Canalys, xe điện của Trung Quốc là “sản phẩm đáng đồng tiền bát gạo và chất lượng cao, đồng thời chúng có thể đánh bại hầu hết các thương hiệu nước ngoài”.

Được biết, Trung Quốc là thị trường ô tô và xe điện lớn nhất thế giới, nơi có khoảng 200 nhà lắp ráp xe điện đang cạnh tranh với nhau để phát triển những chiếc xe thông minh và xanh, từ đó có thể định hình tương lai của loại phương tiện di chuyển này.

Theo dữ liệu từ Moody’s, khu vực châu Á-Thái Bình Dương - nơi có một số cường quốc xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới như Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản, đã chứng kiến sự phục hồi trái chiều trong xuất khẩu ô tô. Tuy nhiên, xe điện chiếm gần 30% tổng số xe du lịch bán ra trên toàn thế giới vào năm ngoái, so với mức dưới 5% trước đại dịch.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hồi tháng 4, doanh số bán xe điện đã tăng lên hơn 10 triệu chiếc trong năm 2022, trong đó Trung Quốc chiếm khoảng 60% thị trường.

Moody's cho rằng sự gia tăng nhu cầu xe điện một phần là do “các đợt giảm giá lớn của các nhà sản xuất Trung Quốc và sự hỗ trợ hào phóng của chính phủ”, ví dụ thuế mua 10% đối với ô tô mới đã được miễn cho xe điện kể từ năm 2014.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ CNBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024

Với mong muốn lan tỏa nghệ thuật truyền thống Okinawa đến bạn bè quốc tế tại Festival Huế 2024, Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji (Nhật Bản) sẽ mang đến các tiết mục mới kết hợp giữa trống và lân, tạo nên những điệu nhảy uyển chuyển và sống động khiến người xem không thể rời mắt.

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top