Thế giới

Vệ sinh và nước sạch - hai lĩnh vực bị lãng quên bởi COVID-19

ClockThứ Bảy, 12/09/2020 09:43
TTH.VN - Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã cho thấy tầm quan trọng của việc tiếp cận với nước sạch và an toàn vệ sinh. Như chúng ta đã biết, rửa tay là một trong số những biện pháp bảo vệ tốt nhất để chống lại nguy cơ lây lan dịch bệnh.

UNICEF kêu gọi đảm bảo quyền tiếp cận với nước sạch cho trẻ emWHO: 1/3 dân số thế giới không được sử dụng nước uống an toànLHQ: Châu Á-Thái Bình Dương khó đạt các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030Thiếu nước sạch và vệ sinh ảnh hưởng nhiều trẻ em hơn xung độtGần 1/2 trường học trên thế giới thiếu nước sạch, nhà vệ sinh

Vệ sinh và nước sạch là hai vấn đề cần đảm bảo để phát triển thế giới bền vững. Ảnh minh họa: CAND Online

Tuy nhiên, 3 tỷ người - gần 1/3 tổng dân số thế giới hiện vẫn không được tiếp cận với các sản phẩm, thiết bị rửa tay cơ bản; 2,2 tỷ người không được tiếp cận với nước uống sạch và gần gấp đôi con số này (tương đương 4,2 tỷ người) không được sử dụng dịch vụ vệ sinh an toàn dưới bất kỳ hình thức nào.

Tình hình thậm chí còn nghiêm trọng và tồi tệ hơn ở các đảo Thái Bình Dương, nơi tỷ lệ dân số không được tiếp cận với nước sạch an toàn cao gấp đôi so với tỷ lệ trung bình toàn cầu. Tại đây, các chỉ số vệ sinh thấp hơn ở khu vực châu Phi cận Sahara....

Mặc dù vấn đề đã xuất hiện và tồn tại từ lâu, nhưng hai vấn đề là nước và vệ sinh vẫn tiếp tục không được chú ý trong các chương trình nghị sự trên toàn cầu.

Trên thực tế, thách thức ở đây là về tài chính. Từ lâu, các chính phủ đã coi nước và vệ sinh là nguồn tiêu hao ngân sách quốc gia, thay vì coi đây là cơ hội đầu tư. Do đó, họ có xu hướng dựa vào thuế quan và tiền chuyển nhượng để trợ cấp cho lĩnh vực này. Và mặc dù mọi người thường sẵn sàng trả tiền để có quyền sử dụng hay cải tiến các dịch vụ này, song những gánh nặng về trang trải chi phí vận hành và bảo trì cơ bản những tiện ích này vẫn đang là vấn đề lớn.

Trong một thông tin có liên quan, tổn thất hằng năm liên quan đến các dịch vụ vệ sinh và nước không đầy đủ hiện đang ở mức 260 tỷ USD, chiếm 1,5% GDP toàn cầu/năm. Trong khi đó, mỗi USD đầu tư vào các dịch vụ nước và vệ sinh chất lượng lại mang lại lợi nhuận cao gấp 4 lần về sức khỏe, kinh tế và giáo dục - tất cả đều có thể phục vụ, làm tăng hiệu quả của các chương trình nghị sự về kinh tế và xã hội rộng lớn hơn của chính phủ.

Có thể nói, sự thay đổi về tư duy của chính phủ các nước chính là yếu tố quyết định để giải quyết những thách thức đang hiện hữu. Nếu không có sự điều chỉnh, những thách thức mà lĩnh vực quan trọng này phải đối mặt sẽ leo thang khi biến đổi khí hậu ngày càng trở nên trầm trọng, tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu và các rủi ro về hệ thống khác cũng tiếp tục tăng. Đại dịch COVID-19 đã làm sâu sắc thêm hoàn cảnh của các nhà cung cấp dịch vụ đang gặp khó khăn về tài chính trên khắp thế giới, nhưng cuộc khủng hoảng cũng là một cơ hội hiếm có để làm nên những điều khác biệt.

Đan Lê (Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024
Lo chuyện nước

Gần đây, Thừa Thiên Huế đã đổi thay trên mọi lĩnh vực; trong đó các chỉ số về cuộc sống và môi trường tăng lên. Đây là một trong những chỉ số đáng tự hào của người dân địa phương khi Huế đã xanh hơn, sạch và đẹp hơn, hấp dẫn bao du khách gần xa.

Lo chuyện nước
Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 28/4, tại các địa phương, người dân đồng loạt ra quân triển khai Ngày Chủ nhật xanh và thực hiện các mô hình hay, chương trình ý nghĩa.

Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top