Thế giới

Việt Nam, Anh và lợi ích từ FTA Anh - Việt

ClockChủ Nhật, 13/12/2020 15:03
TTH.VN - Vừa qua, Anh và Việt Nam đã hoàn tất quá trình ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA). Đây là thỏa thuận thứ hai mà London đạt được ở khu vực Đông Nam Á, khi bế tắc về các thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) về Brexit vẫn đang còn tồn tại.

Chính phủ Mỹ chia sẻ với Việt Nam về những thiệt hại do lũ lụt ở các tỉnh miền TrungChủ tịch Cuba ca ngợi quan hệ mẫu mực với Việt NamBiến đổi khí hậu ảnh hưởng khu vực nặng nề nhấtPhạt “300 triệu đồng” đối với việc tụ tập đông người ở Anh thời Covid-19Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước

Việt Nam, Anh chính thức ký kết hiệp định thương mại tự do song phương. Ảnh minh họa: Baoquocte.vn

Theo đó, thỏa thuận với Việt Nam sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 và đây sẽ là thỏa thuận thứ 3 của Anh, sau khi nước này cũng vừa thiết lập thỏa thuận FTA với Singapore và thỏa thuận thương mại hậu Brexit đầu tiên ký kết với Nhật Bản hồi tháng 10.

Khi hiệp định FTA được thực thi đầy đủ với 99% thuế quan được xóa bỏ, Việt Nam có thể được hưởng lợi từ việc tiết kiệm 114 triệu Bảng Anh (150,6 triệu USD) thuế quan đối với hàng xuất khẩu, trong khi hàng xuất khẩu của Anh cũng sẽ tiết kiệm được khoảng 36 triệu Bảng Anh, tương đương khoảng 47,5 triệu USD.

Bộ trưởng Trần Quốc Anh chia sẻ: “Chắc chắn đây sẽ là động lực cho các hoạt động cải cách của Việt Nam. Các nhà đầu tư và doanh nghiệp đến từ Vương quốc Anh, cũng như các đối tác tại Việt Nam sẽ có cơ hội lớn để tham gia vào quá trình tái cơ cấu, thúc đẩy làn sóng đầu tư vào Việt Nam để hình thành các chuỗi cung ứng mới”.

Bộ trưởng hai nước hy vọng thỏa thuận này sẽ thúc đẩy hơn nữa thương mại song phương, vốn đã tăng gấp 3 lần trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2019 lên mức 7,5 tỷ USD.

Theo nhận định của ông John Walsh đến từ Viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne (RMIT) tại Việt Nam, hiệp định này đã cho thấy Việt Nam đã và đang trở nên ngày càng sẵn sàng và tự tin trong việc đàm phán các thỏa thuận song phương.

Cụ thể: “Người tiêu dùng Việt Nam và nhiều cung đường của Việt Nam sẽ trở nên sôi động hơn khi có sự xuất hiện của các thương hiệu hàng đầu như Marks & Spencer, Boots và nhiều siêu thị như Waitrose và Tesco. Các viện giáo dục và chăm sóc sức khỏe tư nhân cũng có khả năng sẽ trở nên nổi bật hơn”, ông John Walsh cho biết.

Thêm vào đó, khả năng cao các mặt hàng thủy sản đông lạnh, áo quần giá rẻ và hàng điện tử lắp ráp của Việt Nam sẽ đạt được nhiều thành công hơn...

Trong một diễn biến có liên quan, các nhà phân tích cho rằng về phía Anh, nước này có thể sẽ chứng kiến sự cải thiện trong thương mại dược phẩm, xe cộ và phụ tùng.

Theo Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss, thỏa thuận này sẽ đưa Anh đến gần hơn với tiến trình gia nhập khu vực thương mại tự do lớn là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đối với Anh, CPTPP rất quan trọng vì hiệp định giúp nước này đạt được khả năng tiếp cận sâu hơn vào thị trường trị giá 9 nghìn Bảng Anh, đồng thời giúp Anh đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Đan Lê (Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thắng đậm Myanmar 5-0, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Singapore ở bán kết

Tối 21/12, tại Sân vận động Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, đội tuyển Việt Nam đã có trận đấu gặp đội tuyển Myanmar trong khuôn khổ bảng B, giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (ASEAN Cup 2024). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến xem, cổ vũ và tặng hoa cho các cầu thủ.

Thắng đậm Myanmar 5-0, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Singapore ở bán kết
ATIA: Du khách Australia đến Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia tăng mạnh

Dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội Du lịch Australia (ATIA) cho thấy, người dân nước này đang tiếp tục đi du lịch với số lượng kỷ lục, trong đó Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia là những điểm đến ghi nhận mức tăng trưởng hàng đầu. ATIA cho biết chỉ riêng trong tháng 10/2024, đã có 1,66 triệu người Australia khởi hành đến các điểm đến quốc tế, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

ATIA Du khách Australia đến Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia tăng mạnh
Return to top