Thế giới

Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm phòng chống lũ lụt của Brussels

ClockThứ Sáu, 19/11/2021 09:14
Nghị sĩ Tristian Roberti, Chủ tịch Ủy ban năng lượng và môi trường Nghị viện Pháp ngữ Vùng thủ đô Brussels, trao đổi về những biện pháp mà Brussels tiến hành để ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống lũ lụt và bảo vệ môi trường.

Bạn bè Đức tặng thiết bị y tế trị giá gần 8 tỷ đồng cho Việt NamCộng đồng Bỉ nói tiếng Pháp muốn duy trì hợp tác hiệu quả với Việt Nam

Nghị sĩ Tristian Roberti, Chủ tịch Ủy ban năng lượng và môi trường Nghị viện Pháp ngữ Vùng thủ đô Brussels. Ảnh: Đức Hùng/PV TTXVN tại Bỉ

Nghị sĩ Tristian Roberti, Chủ tịch Ủy ban năng lượng và môi trường Nghị viện Pháp ngữ Vùng thủ đô Brussels vừa tham dự Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow, (Anh). Ông đã có cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại Bỉ về những biện pháp mà thủ đô Brussels tiến hành để ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống lũ lụt và bảo vệ môi trường. Theo ông, đây cũng là những kinh nghiệm mà Việt Nam có thể học hỏi, áp dụng.

Theo ông Tristian Roberti, thủ đô Brussels có tiềm năng về năng lượng tái tạo nhưng bị hạn chế về diện tích, không lắp đặt được các trạm điện gió vì có sân bay quốc tế Brussels, máy bay lên xuống thường xuyên. Do đó, thủ đô không chú trọng vào điện gió mà phát triển năng lượng Mặt trời.

Thành phố khuyến khích người dân lắp đặt các tấm pin trên mái nhà của họ. Chính quyền thành phố thiết lập bản đồ năng lượng trực tuyến. Theo đó, người dân chỉ cần truy cập vào bản đồ, điền địa chỉ nhà là biết được tiềm năng năng lượng đối với mái nhà của họ như diện tích mái nhà có phù hợp để lắp pin Mặt trời không và hộ gia đình sẽ được hưởng lợi như thế nào. Các doanh nghiệp, trường học được đặc biệt khuyến khích lắp đặt pin Mặt trời.

Mới đây, tại chợ thực phẩm Abattoir ở Brussels, thành phố đã khánh thành công viên năng lượng Mặt trời lớn nhất châu Âu. Công trình này có thể sản xuất tới hàng nghìn kilowatt giờ mỗi năm, phục vụ cho sử dụng tại chỗ và đóng góp vào lưới điện chung cung cấp cho các doanh nghiệp.

Nghị sĩ Tristian Roberti cho biết chính quyền Brussels cũng hộ trợ kỹ thuật cho các hộ gia đình lắp đặt pin măt trời. Việc hỗ trợ tài chính được thực hiện thông qua việc cấp "Chứng nhận xanh", cho phép giảm giá năng lượng cho các gia đình, cơ quan, trường học tham gia vào dự án.

Hồi tháng 7 vừa qua, vùng Wallonie (vùng nói tiếng Pháp ở miền Nam của Bỉ) phải hứng chịu một trận lụt lịch sử khiến gần 50 người thiệt mạng. Để phòng tránh cho Brussels khỏi tình trạng này, chính quyền thủ đô áp dụng thu gom nước mưa theo cách thức tự nhiên, để nước mưa thấm sâu vào lòng đất. Nghị sĩ Tristian Roberti giải thích, ở một số thành phố lớn, đường được bê tông hóa, rải nhựa, mưa to khiến nước không thấm xuống đất, gây lụt. Do vậy, khi thiết kế đường, thành phố luôn để những "vùng xanh" để nước thoát dễ dàng.

Bên cạnh đó, hệ thống cống thoát nước cũng được tăng cường. Hàng năm, chính quyền thành phố đều cải tạo, nâng cấp và xây mới hệ thống cống. Thành phố cũng xây bể chứa lưu trữ nước mưa ở một khu vực nước không thẩm thấu được. Nước từ bể chứa sau đó sẽ thấm xuống mạch nước ngầm hoặc từ từ thoát ra các ống cống. Điều này giúp Brussels hạn chế được những hậu quả do lũ lụt gây ra. 

Ngoài ra, thành phố cũng tạo dựng các tình huống giả định về ngập lụt ở Brussels để xem xét những tác động, khu vực nào bị ảnh hưởng. Qua đó, chính quyền tìm cách để điều chỉnh. Mặt khác, hệ thống các con kênh ở thủ đô cũng giữ một vai trò quan trọng trong thoát nước. Các con kênh này đều được thiết kế theo dạng các bể chứa mở để nước ở các cống đổ vào. Tuy nhiên, theo nghị sĩ Tristian Roberti, điều này cũng gây ra ô nhiễm. Do đó, thành phố phải thường xuyên làm sạch kênh, thu gom rác trên bề mặt kênh.

Liên quan đến phát triển bền vững, theo nghị sĩ Tristian Roberti, hiện nay, Brussels cũng như các thành phố lớn khác đang phải đối mặt với ba thách thức. Thứ nhất đó là các tòa nhà được xây dựng đã lâu, chưa chú trọng nhiều đến yếu tố môi trường cũng như năng lượng. Hiện tại, thành phố đang có chiến lược cải tạo các tòa nhà này để chúng đáp ứng tốt hơn về năng lượng. Mái các tòa nhà được phủ xanh đảm bảo đa dạng sinh học, là nơi trú ẩn của dơi, các loài chim…

Vấn đề giao thông cũng là một thách thức lớn đối với Brussels. Thành phố chủ trương giảm xe cá nhân, tăng cường giao thông công cộng, sử dụng xe đạp hoặc đi bộ. Hiện Brussels đã quyết định sẽ chấm dứt sử dụng ô tô chạy bằng dầu vào năm 2030 và ô tô chạy bằng xăng vào năm 2035. Điều này rất quan trọng trong việc cải thiện chất lượng không khí ở thủ đô.

Vấn đề thứ ba là khoảng xanh. Hiện nay, một số tuyến phố ở Brussels vẫn thiếu cây xanh, nhiều bê tông. Nhiều khu dân cư không có công viên cây xanh. Vì thế, thành phố đang tập trung "phủ xanh" các con phố, phá bỏ bớt bê tông để trồng cây. Biện pháp này vừa cải thiện môi trường, cảnh sắc của thành phố, vừa nâng cao chất lượng không khí cũng như môi trường sống của người dân.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thắng đậm Myanmar 5-0, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Singapore ở bán kết

Tối 21/12, tại Sân vận động Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, đội tuyển Việt Nam đã có trận đấu gặp đội tuyển Myanmar trong khuôn khổ bảng B, giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (ASEAN Cup 2024). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến xem, cổ vũ và tặng hoa cho các cầu thủ.

Thắng đậm Myanmar 5-0, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Singapore ở bán kết
Thông tin doanh nghiệp:
Top 15 kinh nghiệm cho người mới lái xe ô tô cần biết theo Trường Hùng Car

Lái xe ô tô là một kỹ năng cần thời gian để rèn luyện, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Từ việc làm quen với các thao tác cơ bản đến cách xử lý tình huống trên đường, mỗi bước đều đòi hỏi sự chú tâm và kiên nhẫn. Nếu bạn đang tìm kiếm kinh nghiệm cho người mới lái xe ô tô, bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ thông tin hữu ích.

Top 15 kinh nghiệm cho người mới lái xe ô tô cần biết theo Trường Hùng Car
ATIA: Du khách Australia đến Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia tăng mạnh

Dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội Du lịch Australia (ATIA) cho thấy, người dân nước này đang tiếp tục đi du lịch với số lượng kỷ lục, trong đó Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia là những điểm đến ghi nhận mức tăng trưởng hàng đầu. ATIA cho biết chỉ riêng trong tháng 10/2024, đã có 1,66 triệu người Australia khởi hành đến các điểm đến quốc tế, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

ATIA Du khách Australia đến Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia tăng mạnh
Return to top