Thế giới

Vương quốc Anh có thể chạm ngưỡng 40 độ C sớm do biến đổi khí hậu

ClockThứ Sáu, 30/07/2021 07:54
TTH.VN - Một báo cáo của các nhà khí tượng hàng đầu ngày 29/7 nhận định, Vương quốc Anh ngày càng trở nên ẩm hơn và ấm hơn do biến đổi khí hậu, với 10 năm nóng nhất trong hơn một thế kỷ của quốc gia này đã xảy ra kể từ năm 2002.

Mỹ, Canada: Thêm nhiều người dân phải sơ tán do cháy rừngBáo cáo khoa học mới sẽ nghiên cứu các sự kiện “thiên nga đen”

Vương quốc Anh có thể chạm ngưỡng 40 độ C trong những năm tới. Ảnh minh họa: Biospace/TTXVN

Báo cáo thường niên "Tình trạng Khí hậu Vương quốc Anh", được công bố trên Tạp chí khoa học International Journal of Climatology cho biết, năm 2020 là năm ẩm thứ 5 và ấm thứ 3 trong lịch sử được ghi nhận kể từ thế kỷ 19.

Nhiệt độ trung bình vào mùa đông hồi năm ngoái được ghi nhận ở mức 5,3 độ C, cao hơn 1,6 độ C so với mức trung bình từ năm 1981 - 2010.

Trong khi đó, nhiệt độ mùa hè cao hơn mức trung bình 0,4 độ C, được ghi nhận ở mức 14,8 độ C; nhiệt độ đã chạm mức 34 độ C trong 6 ngày liên tiếp vào tháng 8 năm ngoái.

Báo cáo nói trên lưu ý, nhiệt độ mùa hè ở Vương quốc Anh có thể chạm ngưỡng 40 độ C trong những năm tới, ngay cả khi thế giới đạt được mục tiêu hạn chế sự ấm lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Được biết, nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận ở Vương quốc Anh là 38,7 độ C, đo được tại thành phố Cambridge vào tháng 7/2019.

Bà Liz Bentley, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Khí tượng Hoàng gia cho rằng, thế giới đang chứng kiến ​​nhiệt độ cực đoan do sự ấm lên từ 1,1 - 1,2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. “Chúng tôi có thể sẽ chứng kiến 40 độ C ở Vương quốc Anh, mặc dù trước đây chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến những mức nhiệt độ đó”, bà Liz Bentley nói thêm.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Return to top