Thế giới
Cập nhật COVID-19:

Vương quốc Anh khuyến cáo tiêm vaccine cho phụ nữ mang thai

ClockThứ Hai, 02/08/2021 08:25
TTH.VN - Các quan chức y tế Anh vừa đưa ra khuyến cáo yêu cầu phụ nữ mang thai tiêm chủng vaccine COVID-19, sau khi kết quả của một bài nghiên cứu quốc gia chỉ ra rằng biển thể Delta có khả năng làm tăng nguy cơ làm bệnh nặng hơn của nhóm dân số này.

Singapore: Bộ Y tế kêu gọi người già và người chưa tiêm chủng “ở nhà càng nhiều càng tốt”Thủ tướng Anh yêu cầu người dân thận trọng tối đa khi trở lại cuộc sống bình thườngAnh cân nhắc nới lỏng hạn chế đi lại với người đã chủng ngừa COVID-19WHO phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 của SinopharmAnh: Tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 giảm đáng kể sau khi tiêm vaccine

Tiêm vaccine là cần thiết để giảm nguy cơ mắc COVID-19 cho phụ nữ mang thai. Ảnh minh họa: l'independant/Báo Nhân dân

Giáo sư Jacqueline Dunkley-Bent, Giám đốc hộ sinh của Anh viết thư cho các bác sĩ đa khoa và nữ hộ sinh của nước này để kêu gọi họ khuyến khích những phụ nữ sắp làm mẹ nhanh chóng tiêm chủng vaccine COVID-19, bởi hiện Anh đang ghi nhận số lượng các ca bệnh nặng mới nhập viện là phụ nữ mang thai tăng.

Giáo sư nhận định, bà đang kêu gọi các bà mẹ bảo vệ chính mình, cũng như con của họ.

Đại học Sản phụ khoa Hoàng gia (RCOG) và Đại học Nữ hộ sinh Hoàng gia (RCM) cũng khuyến khích tiêm phòng cho phụ nữ mang thai.

Cùng lúc đó, Dịch vụ Y tế Công cộng Anh cho biết, họ khuyến cáo phụ nữ mang thai nên tiêm chủng vaccine COVID-19 của Moderna, hoặc Pfizer - BioNTech bởi chúng đã được tiêm cho hơn 130.000 phụ nữ mang thai ở Mỹ.

Động thái được triển khai trong bối cảnh một bài báo dựa trên dữ liệu quốc gia do Hệ thống Giám sát Sản khoa Anh tổng hợp và công bố trực tuyến vào ngày 25/7 cho thấy, tỷ lệ phụ nữ mang thai nhập viện với tình trạng nhiễm COVID-19 từ trung bình đến nặng đã tăng “đáng kể” sau khi biến thể Delta trở thành biến thể thống trị vào hồi tháng 5.

Bài báo của các nhà nghiên cứu Đại học Oxford phát hiện ra rằng, phụ nữ mang thai phải nhập viện do biến thể Delta hoàn hành có khả năng cao sẽ bị viêm phổi, với 1/3 trong số các bệnh nhân cần phải hỗ trợ hô hấp.

“Điều rất đáng lo ngại là số lượng phụ nữ mang thai phải nhập viện do nhiễm COVID-19 ngày càng tăng và phụ nữ mang thai dường như chịu ảnh hưởng nghiêm trọng hơn bởi biến thể COVID-19”, Điều tra viên trưởng của nghiên cứu Marian Knight cho hay.

Cũng theo nội dung bài nghiên cứu, không ai trong số hơn 3.000 phụ nữ mang thai phải nhập viện khi có các triệu chứng của COVID-19 kể từ tháng 2 được tiêm chủng đầy đủ.

Bà Kate O’Brien, người đứng đầu bộ phận tiêm chủng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây nhận định, việc mang thai được chứng minh là làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Điều này đúng hơn trong giai đoạn sau của thai kỳ, bởi khi đó bụng của sản phụ to và dung tích phổi giảm. Song điều thực sự quan trọng là phụ nữ mang thai cần hiểu rõ vai trò của việc tiêm phòng vaccine COVID-19.

Được biết, Vương quốc Anh đã khuyến nghị tiêm phòng cho phụ nữ mang thai từ tháng 4, nhưng tỷ lệ người dân đến tiêm chủng lại rất thấp so với tổng dân số nói chung. Một trong những nguyên nhân được nhắc đến là do thông tin sai lệch. Điều này được thể hiện rõ nhất khi một cuộc khảo sát của RCOG thực hiện vào tháng 5 cho thấy, 58% phụ nữ mang thai được chỉ định tiêm vaccine đã từ chối tiêm do hầu hết các sản phụ đều lo sợ gây hại cho em bé hoặc đang chờ thêm thông tin về mức độ an toàn.

Trong một thông tin có liên quan, trong cuộc chiến chống lại đại dịch của Mỹ và sau phân tích của Reuters cho thấy trung bình số ca nhiễm COVID-19 mới được báo cáo trên toàn nước Mỹ đã tăng gấp đôi trong 10 ngày qua, Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu nước này ngày 1/8 tuyên bố, Mỹ vẫn sẽ không áp dụng lệnh phong tỏa đất nước một lần nữa, song “mọi thứ sẽ tồi tệ hơn” khi biến thể Delta gây nên sự gia tăng số ca nhiễm bệnh, với chủ yếu là các trường hợp chưa được tiêm chủng.

Theo đó, hiện đã có đủ tỷ lệ người dân Mỹ được tiêm vaccine để tránh cảnh phong tỏa.

“Tuy không đủ để dập tắt đợt dịch này, song tôi tin rằng con số đạt được là đủ để cho phép chúng tôi không rơi vào hoàn cảnh như năm ngoái”, Tiến sĩ Anthony Fauci nhấn mạnh.

Về các loại vaccine, Pfizer Inc. và Moderna Inc. đã tăng giá vaccine COVID-19 trong hợp đồng cung cấp mới nhất với Liên minh châu Âu.

Tuy không công bố lý do, song giá mới cho 1 liều vaccine COVID-19 của Pfizer là 23,15 USD, cao hơn so với 15,50 USD ghi nhận trước đó. Giá vaccine Moderna là 25,50 USD/liều, tăng từ khoảng 22,59 USD trong hợp đồng mua vaccine đầu tiên.

Ủy ban châu Âu (EC) thông tin rằng Liên minh châu Âu (EU) đang trên đường đạt được mục tiêu tiêm chủng đầy đủ cho ít nhất 70% dân số trưởng thành vào cuối mùa hè này.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top