Thế giới

Vượt Nhật Bản, Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu ô tô số 1 thế giới năm 2023

ClockThứ Tư, 31/01/2024 19:24
TTH.VN - Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) ngày 31/1 cho biết Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới vào năm ngoái.

Trung Quốc trên đà vượt Nhật Bản trở thành nhà xuất khẩu ô tô số 1 thế giới

Ô tô xếp hàng chờ xuất cảng tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: Tuoitrethudo

Số liệu cho thấy Nhật Bản đã xuất xưởng 4,42 triệu xe trong năm 2023, thấp hơn so với con số 4,91 triệu chiếc mà Trung Quốc đã xuất khẩu trong cùng thời kỳ, theo báo cáo được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) công bố mới đây.

Cục Hải quan Trung Quốc thậm chí còn đưa ra số lượng xuất khẩu cao hơn ở mức 5,22 triệu chiếc, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước, với 1/3 trong số đó là xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Trung Quốc đã xuất khẩu nhiều xe hơn Nhật Bản hàng tháng, và dữ liệu hôm nay xác nhận nước này cũng dẫn đầu trong cả năm.

Không giống như các đối tác Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản - bao gồm Toyota (vừa được tái xác nhận là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán hàng) - cũng sản xuất số lượng lớn xe ở các quốc gia khác.

Năm 2022, sản lượng ô tô tại Nhật Bản đạt tổng cộng 7,84 triệu chiếc, nhưng sản xuất ở nước ngoài là gần 17 triệu chiếc.

Ngành ô tô của Trung Quốc đã bùng nổ trong những năm gần đây phần lớn nhờ những khoản đầu tư lớn vào ô tô điện - một lĩnh vực mà các công ty Nhật Bản tỏ ra thận trọng hơn.

Thay vì các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện, các nhà sản xuất Nhật Bản từ lâu đã đặt cược vào các mẫu xe hybrid kết hợp năng lượng pin và động cơ đốt trong, một lĩnh vực mà nước này đi tiên phong với những chiếc như Toyota Prius.

Dữ liệu cho thấy vào năm 2022, chỉ 1,7% ô tô bán ở Nhật Bản là xe điện, thấp hơn so với khoảng 15% ở Tây Âu, 5,3% ở Mỹ và gần 20% ở Trung Quốc.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cam kết sẽ đẩy mạnh hoạt động, trong đó Toyota đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026 và 3,5 triệu xe vào năm 2030. Công ty cũng đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ pin và đang nỗ lực sản xuất hàng loạt pin thể rắn.

Công nghệ này, mặc dù đến nay vẫn chưa được chứng minh trên quy mô lớn, có nghĩa là pin sẽ có tốc độ sạc nhanh hơn và mang lại cho ô tô điện phạm vi hoạt động cao hơn nhiều so với ô tô thông thường.

Trong những ngày đầu tiên của năm 2024, Thời báo Phố Wall (The Wall Street Journal) đưa tin hãng sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc đã lần đầu tiên vượt Tesla của tỉ phú Elon Musk để trở thành hãng xe điện có doanh số bán hàng lớn nhất toàn cầu tính theo quý, nhờ tận dụng sự hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ Trung Quốc cho lĩnh vực đang phát triển này.

Thành công của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện cũng khiến các công ty của nước này phải đối mặt với một số rắc rối khi các cơ quan quản lý ở các thị trường phương Tây cáo buộc họ có các hành vi hạn chế cạnh tranh như bán phá giá.

Tháng 9/2023, Liên minh châu Âu (EU) đã tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với ngành xe điện của Trung Quốc. Đồng thái này cho thấy những lo ngại rằng các công ty Trung Quốc đang gây ra mối đe dọa hiện hữu đối với các nhà sản xuất ô tô của Đức, Pháp, Italy - những quốc gia đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với hàng nhập khẩu công nghệ cao, chi phí thấp.

BẢO NGHI (Lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại APEC 2024:
Cùng nhau thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu hóa

Trong bài phát biểu bằng văn bản tại Hội nghị thượng đỉnh CEO APEC 2024, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết toàn bộ châu Á - Thái Bình Dương đan xen sâu sắc vào cấu trúc toàn cầu hóa kinh tế và hiện là một cộng đồng phụ thuộc lẫn nhau với những lợi ích chung và tương lai chung.

Cùng nhau thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu hóa
Thương mại của Trung Quốc với APEC đạt kỷ lục mới trong 10 tháng đầu năm 2024

Ghi nhận trong 10 tháng đầu năm 2024, thương mại của Trung Quốc đạt được với các nền kinh tế thành viên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) chạm mốc cao kỷ lục, vượt 21 nghìn tỷ NDT (2,91 nghìn tỷ USD). Kết quả này đã nhấn mạnh sự hội nhập kinh tế sâu rộng và kết nối thương mại mạnh mẽ giữa các bên.

Thương mại của Trung Quốc với APEC đạt kỷ lục mới trong 10 tháng đầu năm 2024
Nhật Bản ghi nhận thặng dư tài khoản vãng lai kỷ lục

Nhật Bản đã ghi nhận mức thặng dư tài khoản vãng lai kỷ lục 15,82 nghìn tỷ yen (tương đương 103 tỷ USD) trong nửa đầu năm tài chính 2024, được thúc đẩy bởi lợi nhuận gia tăng từ các khoản đầu tư nước ngoài trong bối cảnh đồng yen yếu đi.

Nhật Bản ghi nhận thặng dư tài khoản vãng lai kỷ lục
Return to top