Thế giới

WB cảnh báo nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu trong năm 2023

ClockChủ Nhật, 08/01/2023 07:30
TTH.VN - Theo Tạp chí Bloomberg ngày 7/1, Ngân hàng Thế giới (WB) lo ngại “những cú sốc bất lợi hơn nữa” có thể sẽ đẩy nền kinh tế toàn cầu vào một cuộc suy thoái trong năm nay; trong đó, các quốc gia nhỏ sẽ đặc biệt dễ bị tổn thương.

Các ngân hàng trung ương sẽ đối mặt với trận chiến chống lạm phát vào năm 2023Năm 2023: ASEAN sẽ vẫn là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất thế giới

Người dân mua sắm thực phẩm tại một siêu thị ở tiểu bang California, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cảnh báo nói trên được nhấn mạnh trong một bản tóm tắt của báo cáo “Triển vọng Kinh tế Toàn cầu”, dự kiến sẽ được chính thức phát hành vào ngày 10/1 tới đây.

Cũng theo ngân hàng này, ngay cả khi không có một cuộc khủng hoảng nào khác, tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2023 được dự báo sẽ giảm tốc đáng kể, phản ánh những động thái thắt chặt chính sách được thực hiện đồng thời, nhằm kiềm chế tỷ lệ lạm phát ở mức rất cao, cũng như các điều kiện tài chính xấu đi và sự gián đoạn tiếp diễn của nền kinh tế.

Qua đó, tổ chức tài chính quốc tế có trụ sở tại Washington (Mỹ) cho rằng, những nỗ lực khẩn cấp quy mô quốc gia và toàn cầu sẽ đóng vai trò cần thiết, nhằm giảm thiểu rủi ro của một cuộc suy thoái như vậy, cũng như tình trạng khó khăn về nợ ở các nền kinh tế đang phát triển và những thị trường mới nổi, nơi tăng trưởng đầu tư được dự kiến sẽ duy trì dưới mức trung bình của 2 thập kỷ qua.

“Điều quan trọng là các nhà hoạch định chính sách của những nền kinh tế đang phát triển và các thị trường mới nổi cần đảm bảo rằng, bất kỳ sự hỗ trợ tài chính nào cũng cần tập trung vào các nhóm dễ bị tổn thương, cùng với kỳ vọng lạm phát tiếp tục được neo giữ tốt, và các hệ thống tài chính tiếp tục linh hoạt”, WB lưu ý.

Được biết, các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới cũng đưa ra những khuyến nghị tương tự, trong bối cảnh họ tích cực tăng lãi suất để làm giảm áp lực giá cả, trong khi các Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp và hộ gia đình bằng cách kiềm chế chi phí năng lượng.

Trong một động thái liên quan trước đó, Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Kristalina Georgieva đã cảnh báo, thế giới sẽ phải đối mặt với “một năm khó khăn, khó khăn hơn cả năm chúng ta vừa đi qua”. Trong đó, 1/3 nền kinh tế toàn cầu sẽ rơi vào suy thoái, trong bối cảnh các nền kinh tế lớn như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc đều đang trong giai đoạn giảm tốc.

Thanh Ngân (Lược dịch từ The Edge Markets & Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo phòng cháy đoạn cao tốc ngang qua Bạch Mã

Trước tình trạng nắng nóng dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn cao, Vườn quốc gia Bạch Mã đã cho bố trí lực lượng phát dọn thực bì, thu gom các thảm khô ở đoạn cao tốc La Sơn – Hòa Liên chạy ngang qua địa phận vườn.

Đảm bảo phòng cháy đoạn cao tốc ngang qua Bạch Mã
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Return to top