Thế giới

WEF 2020: Lãnh đạo các nước hợp tác đối phó biến đổi khí hậu, hướng đến tương lai ổn định toàn cầu

ClockChủ Nhật, 19/01/2020 21:48
TTH - “Chúng ta đang hướng tới điều gì?”, hàng ngàn chính trị gia và lãnh đạo các doanh nghiệp sẽ trả lời câu hỏi này khi họ tham gia Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) 2020 tại Davos (Thụy Sĩ).

Biến đổi khí hậu - cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu

WEF 2020: Hướng tới thế giới gắn kết và bền vững. Ảnh minh họa: Davosinterviews/Vietnam+

Dự kiến diễn ra vào tuần tới, diễn đàn được tổ chức trong thời điểm xung đột thương mại đang tăng cao, cộng thêm những thách thức đến từ việc thay đổi trong chính sách đối ngoại và tính khẩn cấp về khí hậu... là một số trong những thách thức mà lãnh đạo toàn cầu đang phải đối mặt. Nhận định về tình hình chung, Cựu Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb cho rằng, thế giới đang bị rối loạn và cần phải được giải quyết.

Trong một thông tin có liên quan, chủ đề chính của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos năm nay sẽ là “Stakeholers for a Cohesive and Sustainable World” (tạm dịch là “cùng vì một thế giới gắn kết và bền vững hơn”), trong đó tập trung vào việc làm thế nào để các doanh nghiệp ngày càng trở nên thân thiện hơn với khí hậu.

Trong báo cáo Rủi ro toàn cầu 2020 vừa được phát hành, WEF cho biết mối đe dọa về khí hậu đang thuộc top 5 nguy cơ dài hạn hàng đầu hiện nay. Nhận thấy tầm quan trọng của khí hậu chi phối lên những lĩnh vực khác, các nhà tổ chức diễn đàn cũng chọn đầu tư bền vững làm chủ đề bao quát cho sự kiện kéo dài 5 ngày này. Như vậy, để giải quyết những vấn đề này và hướng đến công tác tìm kiếm sự ổn định trên toàn cầu, sự hợp tác của các nhà lãnh đạo trên thế giới và lãnh đạo các doanh nghiệp toàn cầu sẽ cần thiết hơn bao giờ hết để ngăn chặn các mối đe dọa nghiêm trọng đối với khí hậu, môi trường, sức khỏe cộng đồng và hệ thống công nghệ.

“Trong bối cảnh mà cảnh quan chính trị bị phân cực, nước biển dâng cao và hỏa hoạn đang lan rộng, đây chính là thời điểm mà chính phủ các nước phải khẩn trương làm việc với các bên liên quan để cải cách hệ thống hợp tác, không chỉ vì những lợi ích ngắn hạn, mà còn hướng đến giải quyết những khủng hoảng sâu xa”, Chủ tịch WEF Borge Brende cho hay.

Về tính cấp thiết, vị chủ tịch cho biết thêm: “Cái giá phải trả cho việc không triển khai hành động của ngày hôm nay vượt xa hơn so với chi phí mà chúng ta bỏ ra để triển khai công tác đối phó. Đó chính là lý do vì sao chúng ta cần ngay lập tức triển khai những chính sách cần thiết để giải quyết biến đổi khí hậu”.

Tuyên bố này hoàn toàn phù hợp với phát biểu của Liên Hiệp quốc, với khẳng định biến đổi khí hậu là vấn nạn của thời đại. Đây cũng chính là thách thức lớn nhất đối với sự phát triển bền vững của nhân loại.

Được biết, sau khi hoàn thành khảo sát đánh giá về những rủi ro có khả năng sẽ ảnh hưởng đến toàn cầu trong vòng 10 năm tới, lần đầu tiên trong vòng 1 thập kỷ, 5 rủi ro toàn cầu hàng đầu đều liên quan đến môi trường, bao gồm sự kiện thời tiết khắc nghiệt, thiệt hại và thảm họa môi trường do con người gây ra, mất cân bằng, đa dạng sinh học và thiên tai. Xét về mức độ nghiêm trọng, rủi ro đáng lo ngại hàng đầu là sự thất bại trong công tác giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ CNBC & WE Forum)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top