Thế giới

WHO đưa Nigeria ra khỏi danh sách các nước bại liệt đặc hữu toàn cầu

ClockThứ Bảy, 26/09/2015 10:18
TTH.VN - Hãng AFP sáng nay đưa tin, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày hôm qua (25/9) vừa đưa Nigeria ra khỏi danh sách các nước bại liệt đặc hữu toàn cầu, ca ngợi "thành tựu lịch sử" khi hơn 1 năm kể từ lúc trường hợp cuối cùng của căn bệnh này được ghi nhận ở quốc gia đông dân nhất châu Phi Nigeria.


Trẻ em được tiêm chủng vaccine chống bại liệt ở Nigeria. Ảnh: Wtop

Thông báo này được đưa ra tại một cuộc họp của Sáng kiến Loại trừ bệnh Bại liệt Toàn cầu của WHO được tổ chức ở New York, Mỹ. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, chỉ còn lại 2 nước là Pakistan và Afghanistan trong danh sách các nước bại liệt đặc hữu toàn cầu.

Trong tuyên bố Nigeria "không còn bại liệt đặc hữu", WHO cho biết: "Đây là lần đầu tiên mà Nigeria có thể làm gián đoạn sự lan truyền của virus bại liệt hoang dã (xuất phát từ tự nhiên), đưa đất nước này và khu vực châu Phi tiến gần hơn bao giờ hết đến cột mốc được chứng nhận không còn bại liệt".

Trường hợp nhiễm bệnh cuối cùng diễn ra ở huyện Sumaila của bang Kano, miền bắc Nigeria, vào ngày 24/7/2014.

Các nước phải trải qua ít nhất 12 tháng không ghi nhận bất cứ một trường hợp nhiễm bệnh nào trước khi có thể được xem xét xóa tên ra khỏi danh sách các nước bại liệt đặc hữu; trong khi tình trạng không còn bại liệt chỉ được công nhận sau 3 năm không có thêm ca nhiễm mới. WHO cho biết, "tất cả các dữ liệu trong phòng thí nghiệm xác nhận thời hạn 12 tháng đã trôi qua mà không có thêm bất kỳ trường hợp nhiễm bệnh mới".

Thông báo này là tin tốt mới nhất trong cuộc chiến toàn cầu chống lại virus bại liệt, lan truyền do điều kiện vệ sinh kém và ô nhiễm nguồn nước, có thể gây ra chứng liệt vĩnh viễn không thể phục hồi. Trẻ em dưới 5 tuổi là nhóm đối tượng đặc biệt dễ bị tổn thương.

Ngày 12/8 vừa qua, châu Phi đánh dấu 1 năm kể từ khi ghi nhận ca nhiễm bại liệt cuối cùng - ở Somalia - nuôi hy vọng có thể loại bỏ chứng bệnh này trên khắp lục địa. Tuy nhiên, vẫn còn những lo ngại về khoảng cách tiêm chủng, đặc biệt là ở các khu vực khó tiếp cận, nơi có thể cản trở việc tiêu diệt hoàn toàn căn bệnh nguy hiểm này.

Trong năm 2015, 41 trường hợp mắc bại liệt hoang dã đã được ghi nhận trên toàn thế giới, bao gồm 32 trường hợp ở Pakistan và 9 ca nhiễm ở Afghanistan.

 

Tố Quyên (lược dịch từ AFP & BBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón chờ sự kiện nhạc sống lớn nhất thế giới

Vào tuần thứ hai của tháng 5 này, sự kiện nhạc sống lớn nhất thế giới, cuộc thi Ca khúc truyền hình châu Âu (Eurovision Song Contest) sẽ diễn ra tại Thụy Điển, với sự tham gia của 37 quốc gia.

Đón chờ sự kiện nhạc sống lớn nhất thế giới
Nắng nóng gay gắt, nới rộng khoảng cách học tập trên toàn thế giới

Hena Khan, một học sinh ở thủ đô Dhaka của Bangladesh, đã phải vật lộn với việc học trong tuần này khi nhiệt độ vượt quá 40 độ C. Em cho rằng trong cái nóng khắc nghiệt này, giáo viên không thể dạy, học sinh không thể tập trung, và đúng hơn là mạng sống của mọi người đang gặp nguy hiểm.

Nắng nóng gay gắt, nới rộng khoảng cách học tập trên toàn thế giới
Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt

Được mệnh danh là “vua trái cây”, sầu riêng với mùi vị đặc trưng từ lâu đã là một trong những mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng và sinh lợi nhất của Thái Lan. Tuy nhiên, một đợt nắng nóng khủng khiếp đang bao trùm Đông Nam Á đã khiến sản lượng sần riêng giảm trong khi chi phí lại tăng vọt, khiến những nông dân trồng sầu riêng và thương nhân ở Thái Lan ngày càng lo ngại khi hiện tượng nóng lên toàn cầu gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành này.

Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt
Return to top