Thế giới

WHO tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu

ClockThứ Sáu, 16/08/2024 05:55
TTH - Theo Hãng Thông tấn Reuters ngày 15/8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu lần thứ hai trong hai năm, sau khi một đợt bùng phát dịch bệnh tại Cộng hòa Dân chủ Congo lây lan sang các quốc gia láng giềng.

WHO cảnh báo sự quay trở lại đáng lo ngại của COVID-19WHO cảnh báo về bệnh đậu mùa khỉ ở châu Phi: Sự gia tăng “lên mức chưa từng có”CEPI và WHO kêu gọi nghiên cứu rộng hơn để chuẩn bị cho đại dịch tiếp theo

 Nhân viên y tế điều trị cho trẻ em mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Cộng hòa Trung Phi. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trước đó, một ủy ban khẩn cấp đã nhóm họp để tham vấn cho Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus về khả năng đợt bùng phát dịch bệnh này có gây ra “tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm” (PHEIC) hay không.

Đáng chú ý, tình trạng PHEIC là mức cảnh báo cao nhất của WHO, và nhằm mục đích đẩy nhanh công tác nghiên cứu, tài trợ và các biện pháp y tế cộng đồng quốc tế, cũng như hợp tác để kiểm soát một dịch bệnh.

“Rõ ràng là cần có phản ứng quốc tế phối hợp để ngăn chặn những đợt bùng phát này và cứu sống mọi người”, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định.

Được biết, bệnh đậu mùa khỉ có thể lây lan qua tiếp xúc gần. Bệnh gây ra các triệu chứng giống như cúm và các tổn thương trên cơ thể. Bệnh thường ở mức độ nhẹ, nhưng trong một số trường hợp, bệnh có thể gây tử vong.

Bệnh đậu mùa khỉ đã lây lan từ Cộng hòa Dân chủ Congo sang các quốc gia láng giềng, bao gồm Burundi, Kenya, Rwanda và Uganda.

“Sự xuất hiện và lây lan nhanh chóng của một nhánh bệnh đậu mùa khỉ mới ở phía đông Cộng hòa Dân chủ Congo, việc phát hiện dịch bệnh này ở các quốc gia láng giềng trước đây chưa có báo cáo về bệnh đậu mùa khỉ, và khả năng tiếp tục lây lan trong châu Phi và xa hơn nữa là rất đáng lo ngại”, Tổng Giám đốc WHO nói thêm.

Cũng theo ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, WHO đã giải ngân 1,5 triệu USD quỹ dự phòng và có kế hoạch giải ngân thêm trong những ngày tới. Kế hoạch ứng phó của WHO sẽ cần 15 triệu USD ban đầu, và cơ quan này có kế hoạch kêu gọi các nhà tài trợ.

Trong một động thái liên quan vào đầu tuần này, cơ quan y tế công cộng hàng đầu của châu Phi đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì bệnh đậu mùa khỉ đối với lục địa châu Phi, sau khi cảnh báo dịch bệnh đang lây lan với tốc độ đáng báo động, với hơn 17.000 ca nghi nhiễm và hơn 500 ca tử vong trong năm 2024, chủ yếu là trẻ em ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

Ông Dimie Ogoina, Chủ tịch Ủy ban Khẩn cấp về bệnh đậu mùa khỉ của WHO cho hay, tất cả các thành viên của đơn vị này đều nhất trí rằng, sự gia tăng các ca nhiễm hiện nay là một “sự kiện bất thường”, với số ca nhiễm kỷ lục tại Cộng hòa Dân chủ Congo. Theo cơ quan y tế của Liên hợp quốc, các con đường lây truyền bệnh đậu mùa khỉ tại quốc gia này cần được nghiên cứu thêm.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters & WHO)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO kêu gọi quyên góp 135 triệu USD ứng phó với đậu mùa khỉ

Ngày 23/8, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi hành động chung toàn cầu để kiểm soát đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ (mpox) mới, đồng thời cho biết kế hoạch ứng phó sẽ cần ít nhất 135 triệu USD trong 6 tháng tới.

WHO kêu gọi quyên góp 135 triệu USD ứng phó với đậu mùa khỉ
Return to top