Thế giới

WMO cảnh báo kỷ lục thời tiết khắc nghiệt đạt mức cao mới

ClockThứ Tư, 23/08/2023 14:56
TTH.VN - Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), trong bối cảnh các điều kiện thời tiết nắng nóng tiếp tục bao trùm những khu vực rộng lớn tại châu Âu, nhiệt độ đã “đạt đến những mức cao mới” ở Thụy Sĩ.

Các quốc đảo Thái Bình Dương đối mặt nguy cơ bị nhấn chìm do mực nước biển tăng nhanhNhiệt độ sẽ tăng cao khi hiện tượng thời tiết El Nino quay trở lạiWMO: Châu Âu là lục địa nóng lên nhanh nhất hành tinh

 Các sông băng đang tan chảy nhanh hơn bao giờ hết do tình trạng biến đổi khí hậu. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong một bài phát biểu tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ), người phát ngôn của WMO Clare Nullis cho biết, kỷ lục độ cao mới về điểm đóng băng vừa được thiết lập vào đầu tuần này, lên tới 5.298 m, cao hơn nhiều so với các đỉnh núi cao nhất châu Âu bao gồm núi Mont Blanc, ở độ cao 4.811 m.

Số liệu của WMO cho thấy, con số này cao hơn 115 m so với kỷ lục trước đó được ghi nhận vào ngày 25/7/2022, và là mức cao nhất kể từ khi các phép đo bắt đầu được thực hiện hồi năm 1954.

Bà Clare Nullis giải thích, mức độ đóng băng đã được đo bằng khinh khí cầu thời tiết Meteo-Suisse phía trên Payerne ở tiểu bang Vaud, Thụy Sĩ. “Tác động của sức nóng này đối với các sông băng đang diễn ra trước mắt chúng ta. Mức độ đóng băng ở các sông băng, và sự biến mất của tuyết là rất đáng chú ý trong năm ngoái. Thật không may, với đợt sóng nhiệt mới nhất này, xu hướng đó vẫn đang tiếp diễn”, người phát ngôn của WMO nói thêm.

Trong khi đó, nhiều khu vực rộng lớn của Thụy Sĩ đang ở trong tình trạng cảnh báo màu Hổ phách cấp 3, hoặc báo động đỏ cấp cao cho đến ngày 24/8 tới đây.

Nhiệt độ ở phần lớn nửa phía Nam nước Pháp được dự báo “trên 37 độ C” vào ngày 22/8 (giờ địa phương), đạt mức cao nhất từ 40 – 42 độ C ở vùng Drome.

Người phát ngôn của WMO cho biết thêm, cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Pháp Météo-France đã đưa ra mức cảnh báo màu Hổ phách đối với 49 khu vực, và cảnh báo đỏ cho 4 khu vực.

Theo bà Clare Nullis, cảnh báo đỏ cũng đã được đưa ra ở một số vùng của Italy, Croatia và Bồ Đào Nha, cũng như mức cảnh báo nhiệt độ màu Hổ phách rộng rãi ở các quốc gia lân cận.

Trong một diễn biến khác, các khu vực của châu Âu và đặc biệt là Scandinavia đã chứng kiến “lượng mưa lớn bất thường”. Trong đó, Na Uy một lần nữa đã đưa ra cảnh báo đỏ về lượng mưa lớn.

Trả lời câu hỏi về việc có bao nhiêu người phải đối mặt với nguy cơ từ tình trạng nắng nóng không ngừng, người phát ngôn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tarik Jasarevic cho biết, số liệu thống kê từ mùa Hè năm ngoái cho thấy có hơn 61.000 người đã tử vong vì các nguyên nhân liên quan đến nhiệt tại 35 quốc gia châu Âu, trong những tháng mùa Hè hồi năm ngoái.

Cũng theo WMO, tác động của nhiệt độ khắc nghiệt lên các sông băng đang được điều tra, nhưng tác động của đợt sóng nhiệt là rõ ràng, khi tuyết phủ hiện nay chỉ xuất hiện ở những nơi có độ cao cao nhất tại Thụy Sĩ.

Bên ngoài châu Âu, điều kiện thời tiết nắng nóng vẫn tiếp diễn ở phần lớn miền Trung và miền Nam nước Mỹ, với nhiều cảnh báo nắng nóng quá mức được ban bố tại các tiểu bang vùng đồng bằng miền Trung nước Mỹ và tiểu bang Texas.

LÊ THẢO (Lược dịch từ UN News)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Return to top