Thế giới

Các quốc đảo Thái Bình Dương đối mặt nguy cơ bị nhấn chìm do mực nước biển tăng nhanh

ClockThứ Sáu, 18/08/2023 16:38
TTH.VN - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) vừa cảnh báo, mực nước biển ở Tây Nam Thái Bình Dương đang tăng nhanh hơn mức trung bình toàn cầu, đe dọa các quốc đảo nằm ở vùng trũng thấp, trong khi nắng nóng cũng đang hủy hoại các hệ sinh thái biển.

Mỹ cam kết tăng gấp 3 tài trợ cho các quốc đảo Thái Bình DươngWB: Biến đổi khí hậu có thể khiến 216 triệu người phải di dời nội bộADB: Hội nghị khí hậu COP27 có vai trò đặc biệt quan trọng với châu Á-Thái Bình Dương

leftcenterrightdel
Tuvalu - một trong những quốc đảo nằm trong vùng trũng thấp ở  Thái Bình Dương - đang đối mặt với nhiều mối đe doạ do mực nước biển tăng nhanh. Ảnh: Dantri

Cụ thể, trong báo cáo Tình trạng Khí hậu ở Tây Nam Thái Bình Dương năm 2022 vừa được công bố hôm nay (18/8), WMO cho biết, mực nước biển xung quanh các đảo Thái Bình Dương đang tăng với tốc độ khoảng 4 mm mỗi năm, cao hơn một chút so với tốc độ trung bình toàn cầu.

Sự gia tăng nhanh chóng này đe dọa các vùng lãnh thổ trũng thấp như Tuvalu và Quần đảo Solomon, những nơi có thể phải đối mặt với lũ lụt tàn phá theo thời gian, dẫn đến phá hủy đất nông nghiệp và các khu vực có thể ở được, thậm chí các quốc đảo này phải đối mặt với nguy cơ toàn bộ đất đai bị nhấn chìm.

Báo cáo cũng cho biết thêm rằng các đợt nắng nóng trên biển đã xảy ra ở một khu vực rộng lớn phía đông bắc Australia và phía nam Papua New Guinea trong hơn 6 tháng, gây tác động đáng kể đến sinh vật biển và sinh kế của cộng đồng địa phương.

Theo Tổng thư ký WMO Petteri Taalas, sự quay trở lại của El Nino trong năm nay - hiện tượng nhiệt độ mặt nước ấm lên ở phía đông và trung tâm Thái Bình Dương, sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến khu vực.

Trong một tuyên bố, ông Taalas cảnh báo “điều này sẽ có tác động lớn đến khu vực Tây Nam Thái Bình Dương vì nó thường liên quan đến sự gia tăng nhiệt độ cao hơn, các kiểu thời tiết bất ổn và nhiều đợt nắng nóng trên biển hơn, cũng như hiện tượng tẩy trắng san hô”.

Báo cáo cũng tiết lộ khu vực này trong năm ngoái đã ghi nhận 35 thảm họa thiên nhiên, bao gồm lũ lụt và mưa bão, khiến hơn 700 người thiệt mạng. Những sự kiện này đã ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 8 triệu người.

Theo báo cáo, mặc dù số lượng các sự kiện thời tiết thiên tai được báo cáo trong khu vực đã giảm vào năm ngoái so với năm 2021, nhưng quy mô thiệt hại kinh tế do lũ lụt và các sự kiện thời tiết lại tăng lên, cho thấy mối đe dọa leo thang của biến đổi khí hậu trong khu vực. Được biết, thiệt hại do lũ lụt, bao gồm ở Australia và Philippines, lên tới 8,5 tỷ USD trong năm 2022, gần gấp 3 lần so với một năm trước đó.

Những phát hiện trong báo cáo của WMO nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về hành động khí hậu toàn diện để giảm thiểu những tác động của các hiện tượng thời tiết bất thường và bảo vệ tương lai của các quốc đảo dễ bị tổn thương này.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top