Thể thao

Ấn tượng “lò” đào tạo bóng đá Huế

ClockChủ Nhật, 23/07/2023 09:03
TTH - Cho dù còn khiêm tốn nhưng bóng đá Thừa Thiên Huế vẫn góp mặt đầy đủ ở các giải trẻ. Cũng đã xuất hiện nhiều tài năng trẻ từ “lò” đào tạo bóng đá Huế.

U15 Huế có điểm số đầu tiên Khởi tranh Giải Vô địch Bóng rổ trẻ 5x5 U18 quốc gia năm 2023U15 Huế tham dự Giải Bóng đá Vô địch U15 quốc gia năm 2023Hai cầu thủ Huế có mặt trong trận ra quân của U17 Việt Nam tại AFC U17 Asian Cup 2023

leftcenterrightdel
Hồ Thanh Minh (xanh), người con dân tộc PaCô của A Lưới đã giành tấm HCV môn bóng đá tại SEA Games 31 về cho quê hương 

Góp mặt đầy đủ

Xem lại lịch trình mới thấy bóng đá Thừa Thiên Huế vận hành liên tục, không ngừng nghỉ. Cùng với đội CLB Huế chinh chiến ở V. League 2, tính từ đầu năm 2023, Thừa Thiên Huế đã góp mặt trong hầu hết các sân chơi giành cho bóng đá trẻ. Có thể kể, giữa tháng 3, dự Vòng chung kết giải U17 Quốc gia. Cuối tháng 3 và đầu tháng 4, dự vòng loại giải U19 Quốc gia là đội bóng do ông Dương Công Quốc huấn luyện. Đầu tháng 6, hai đội bóng U11 và U13  tham dự vòng bảng Giải Bóng đá Thiếu niên Nhi đồng toàn quốc năm 2023 được tổ chức tại Quảng Nam. Và mới đây, ngay vào đầu tháng 7 này, đội bóng U15 Huế do ông Hoàng Đình Nghĩa làm HLV, tham gia vòng loại giải U15 Quốc gia.

leftcenterrightdel
 Vòng chung kết giải U17 châu Á 2023, Nguyễn Lương Tuấn Khải được “đóng đinh” ở đội hình chính

Cùng với thành tích góp mặt trong danh sách 12 đội bóng dự Vòng chung kết giải vô địch U17 Quốc gia, diễn ra từ 10/3 đến 21/3/2023, Ban huấn luyện gồm có HLV trưởng Lê Chí Nguyện cùng ekip trợ lý Lê Trọng Thành Trung, Nguyễn Văn Dũng (HLV thủ môn) và Đoàn Quyết, đã có 3 mùa giải liên tiếp lần lượt đưa tuyển U13, U15 và U17 Huế dự vòng chung kết. Đáng nói, U15 Huế giành huy chương đồng Giải U15 quốc gia 2022, U13 Huế lọt đến vòng tứ kết Giải U13 quốc gia 2020 và U17 dù thi đấu ít hơn 1-2 tuổi nhưng đã xuất sắc vượt qua vòng loại năm nay. Tuy phải sớm kết thúc hành trình tại vòng loại Giải bóng đá vô địch U19 Quốc gia 2023, nhưng các học trò của HLV Dương Công Quốc cho thấy, đó là một tập thể tốt và nếu có sự đầu tư hợp lý, chắc chắn trong vài năm tới Huế sẽ là thế lực mạnh.

Tiếp tục “ra lò” cầu thủ giỏi

Hơn 1 năm qua, Vi Đình Thượng là cái tên quen thuộc trong đội hình U16 và U17 Quốc gia chinh chiến ở các giải đấu quốc tế. Đến từ Nghệ An, Vi Đình Thượng trúng tuyển vào tuyển U15 của CLB bóng đá Huế năm 2019. Tuy khá muộn màng nhưng Vi Đình Thượng đã nhanh chóng tiến bộ, và cho đến thời điểm này có thể khẳng định, cậu bé người dân tộc Thái là sản phẩm chất lượng cao của lò đào tạo bóng đá trẻ của Huế. Cùng với Nguyễn Đăng Khoa và Nguyễn Lương Tuấn Khải, Vi Đình Thượng là bộ 3 cầu thủ Huế được HLV Nguyễn Quốc Tuấn chọn khoác áo tuyển Việt Nam tham dự Vòng loại giải U17 châu Á 2023. Tại Vòng chung kết giải U17 châu Á 2023, cùng với Vi Đình Thượng, Nguyễn Lương Tuấn Khải được HLV Hoàng Anh Tuấn “đóng đinh” ở đội hình chính. Tuyển U17 Quốc gia không thành công ở sân chơi này khi phải sớm dừng bước ở vòng đấu bảng, nhưng cả 2 cầu thủ của lò Huế đều cho thấy sự trưởng thành và đang có một tương lai đầy hứa hẹn.

leftcenterrightdel
 Vi Đình Thượng trong đội hình U16 và U17 Quốc gia chinh chiến ở các giải đấu quốc tế

Trong trận hòa 1-1 với Bình Phước mới đây tại V. League 2 - 2023, HLV Nguyễn Đức Dũng cho ra mắt “tân binh” Trần Thế Hải, cầu thủ trẻ sinh năm 2003, quê ở Quảng Bình và đã có hơn 5 năm trui rèn trong môi trường đào tạo của bóng đá trẻ Huế. Trần Thế Hải vừa khép lại quãng thời gian được đem cho Luxury Hạ Long mượn thi đấu tại Giải hạng Nhì quốc gia 2023 để trở lại đội bóng Cố đô ở giai đoạn 2 của mùa giải. Đang tham dự V. League 2 - 2023, CLB Huế có 10 cầu thủ có năm sinh từ 2002 đến 2005 lần đầu tham dự sân chơi chuyên nghiệp, gồm Phạm Mạnh Cường, Nguyễn Đình Bình, Nguyễn Đình Đới, Nguyễn Văn Tú, Nguyễn Ngọc Tú, Lê Thanh Điền, Đặng Tuấn Phong, Phan Nhật Hào, Đặng Phước và Trần Thế Hải. Một trong những lý do chính giúp cho HLV Nguyễn Đức Dũng và những người làm bóng đá tự tin với công cuộc trẻ hóa đội hình là chất lượng đến từ công tác đào tạo bóng đá trẻ.

Đầu tư bài bản

Sự xuất hiện của những cầu thủ ngoại tỉnh như Vi Đình Thượng, Nguyễn Đăng Khoa và cả Trần Thế Hải cho thấy nét mới trong công tác tuyển chọn của lò đào tạo bóng đá Huế. Theo đề nghị của HLV Dương Công Quốc, năm 2019, Đoàn Bóng đá Huế cho phép được tuyển chọn lứa U15 trên khắp cả nước vì một lý do là các cầu thủ được đào tạo U13 bị loại dần chỉ còn lại mấy em. Vi Đình Thượng là một trong số gần 60 em U15 được tuyển chọn năm đó. Đây cũng là lứa cầu thủ đặc biệt nhất của Huế, bởi vì ngoài các em ở Huế thì có đến trên 10 em ở Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, Quảng Nam, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông...

Bóng đá Huế hiện có một đội ngũ HLV tài năng và tâm huyết, trong đó có nhiều người từng là cầu thủ giỏi một thời của bóng đá Cố đô, như Nguyễn Đức Dũng, Dương Công Quốc, Hoàng Đình Nghĩa, Nguyễn Đông Phương, Lê Chí Nguyện… Thế nhưng, cũng như vài địa phương “sống” bằng ngân sách Nhà nước khác, bóng đá trẻ Huế luôn gặp khó khăn về kinh phí nên để duy trì thường xuyên và ổn định các tuyến đào tạo không hề dễ dàng. Cho đến thời điểm này, đó vẫn là bài toán khó tìm lời giải...

Bài, ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Return to top