Thể thao

Ấn tượng vật nữ

ClockChủ Nhật, 13/12/2020 12:55
TTH - Ở giải cúp quốc gia vật cổ điển, vật tự do 2020 tại Huế từ 4 – 10/12, vật nữ Cố đô để lại nhiều điểm nhấn đầy ấn tượng…

Vật Huế thống trị nội dung tự do nữ ở giải cúp quốc giaVật nữ tiếp tục khẳng định vị thế

Những gương mặt giành HCV cho tuyển vật Huế

“Sốc – độc – lạ”

Đầu tiên là VĐV Lê Thị Ái Hoa. Trong hành trình chinh phục hạng 53kg nội dung tự do nữ, bắt đầu từ vòng loại cho đến trước trận chung kết, Ái Hoa đã thể hiện thực lực khi liên tục vượt qua VĐV bạn cùng với cách biệt “trắng” 10 – 0. Dẫu vậy, bước vào trận chung kết, Trưởng Bộ môn vật Huế - Đinh Văn Kiên vẫn khá đăm chiêu khi biết học trò của mình đương đầu với Bùi Thị Đào - VĐV đến từ Hà Nam.

Nguyên do, ở giải vô địch quốc gia diễn ra hồi tháng 8 tại Nam Định, sau trận chung kết, Ái Hoa chỉ giành HCB khi để thua chính Bùi Thị Đào. Việc phải tiếp tục đối đầu với VĐV mới vừa đánh bại mình chắc chắn không là điều đơn giản với Ái Hoa.

Đúng như dự đoán, nhập cuộc, Bùi Thị Đào đã thể hiện sức mạnh của ĐKVĐ quốc gia khi nhanh chóng dẫn trước 1 điểm. Nhưng ngay tức khắc, Ái Hoa nhanh chóng trấn tĩnh để rồi tung đòn sang sau ghi 2 điểm và tiếp đó, với chiến thuật đánh lăn bò liên tiếp 5 lượt (1 lượt 2 điểm), Ái Hoa đã không để đối thủ có cơ hội trở tay, qua đó giành chiến thắng áp đảo trước Bùi Thị Đào với tỷ số 12 – 1 để đăng quang vô địch hạng 53kg.

“Trở về sau thất bại ở giải vô địch quốc gia, tôi đã phân tích những điểm mạnh - yếu, từ đó điều chỉnh chiến thuật hợp lý nhằm giúp Ái Hoa phát huy được sở trường một cách hiệu quả nhất trên sàn đấu. Tuy nhiên, dù tin học trò sẽ thắng nhưng tôi vẫn khá “sốc” khi Ái Hoa vượt qua Bùi Thị Đào với cách biệt chênh lệch như vậy”, ông Đinh Văn Kiên nói.

Sau màn “báo thù” ngọt ngào và đầy thuyết phục của Ái Hoa, vật nữ Huế tiếp tục tạo nên những ấn tượng mạnh khi Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Nguyễn Thị Mỹ Trang và Nguyễn Thị Mỹ Linh đều giành HCV, lần lượt ở các hạng cân: 62kg, 57kg và 55kg, cũng như cùng có chiến thắng tuyệt đối với cách biệt 10 điểm từ trận vòng loại cho đến chung kết nội dung tự do nữ.

Cũng từ thành tích trên, 3 chị em ruột Mỹ Hạnh, Mỹ Trang và Mỹ Linh đã lập nên một kỳ tích xưa nay hiếm của làng vật nói riêng, thể thao Việt Nam và thế giới nói chung khi 3 chị em cùng lên ngôi vô địch ở các hạng cân khác nhau trong 1 giải đấu.

Vẫn có nhiều trường hợp 2 VĐV là anh em hay chị em và đều từng giành HCV, như: Nguyễn Văn Hùng – Nguyễn Trọng Cường (Taekwondo); Từ Hoàng Thông – Từ Hoàng Thái (cờ vua), Nguyễn Thị Thanh Phúc – Nguyễn Thành Ngưng (điền kinh); Venus Williams – Serena Jameka Williams (quần vợt)…, hay như trường hợp bộ 3 nhà Văn Sỹ (bóng đá): Văn Sỹ Hùng, Văn Sỹ Sơn và Văn Sỹ Thủy cùng Sông Lam Nghệ An vô địch V. League 2001. Nhưng đó là câu chuyện của 20 năm trước, cũng như 3 anh em nhà Văn Sỹ đứng chung trong 1 tập thể và giành 1 thành tích. Còn chuyện 3 chị em Mỹ Hạnh cùng giành HCV ở các hạng cân khác nhau trong 1 giải đấu lại là chuyện khác và xưa nay hiếm.

Với những dấu ấn trên, không quá khi nói rằng 4 VĐV tuyển vật Huế: Ái Hoa, Mỹ Hạnh, Mỹ Trang, Mỹ Linh đã tạo nên sự “sốc – độc – lạ” tại giải cúp vô địch quốc gia vật cổ điển, vật tự do năm nay, cũng như đã khiến Chủ tịch Liên đoàn vật Việt Nam – Lý Duy Thanh về Quảng Điền (quê hương của chị em Mỹ Hạnh) hôm 8/12 để tặng quà, động viên và làm clip bổ sung vào tư liệu phòng truyền thống bộ môn vật Việt Nam.

Phía trước vẫn là chông gai

Với 1 HCV của VĐV Phạm Văn Có, 4 HCV của Hoa – Hạnh – Trang – Linh cùng 7 HCĐ khác, tuyển vật Huế đứng nhất toàn đoàn nội dung tự do nữ và thứ ba toàn đoàn nội dung tự do nam tại cúp vô địch quốc gia vật cổ điển, vật tự do 2020. Sau những phút giây ca khúc khải hoàn, “thuyền trưởng” tuyển vật Huế Đinh Văn Kiên khẳng định, các học trò của mình vẫn phải tiếp tục phấn đấu hơn nữa để hoàn thiện bản thân.

“Chiến thắng của Mỹ Linh có phần may mắn khi những đối thủ của Linh tại giải lần này đều ở dạng tầm tầm. Trong khi đó, tuy có chiến thắng đầy thuyết phục trước VĐV vừa giành HCV vô địch quốc gia nhưng độ ổn định của Ái Hoa vẫn chưa khiến tôi yên tâm. Nói chung, Hoa và Linh còn phải cọ xát ở các đấu trường đẳng cấp nhiều hơn”, ông Đinh Văn Kiên nhìn nhận.

Nếu Mỹ Hạnh được biết đến là “độc cô cầu bại” khu vực Đông Nam Á hạng 62kg cùng những thành tích chói sáng ở ASIAD, SEA Games thì Mỹ Trang không quá khó để đăng quang ở các giải đấu quốc nội với hàng loạt chiến tích thuyết phục. Và “lẽ thường”, tấm vé dự SEA Games 31-2021 tại Việt Nam rất khó thoát khỏi tầm tay của 2 chị em Hạnh – Trang.

Nhưng theo “thuyền trưởng” Đinh Văn Kiên, bên cạnh phải giữ được phong độ tại giải vô địch quốc gia 2021 vào tháng 6 tới – giải đấu nhằm “chốt” suất dự SEA Games 31, cả Hạnh và Trang còn phải đối mặt trước thực tế rất khó khăn khi một số VĐV hạng cân lớn sẽ “ép” xuống để thi đấu hạng 62kg và 57kg - 2 hạng cân của Hạnh và Trang, đồng thời cũng là 2 hạng cân nằm trong nội dung thi đấu tại SEA Games.

“Xét trên phương diện năng lực, cơ hội tham dự ngày hội thể thao lớn nhất khu vực của Hạnh và Trang là khá cao, nhưng cuộc chiến cạnh tranh suất tham dự SEA Games luôn khốc liệt cả trong và ngoài thảm đấu nên khó nói trước điều gì. Điều quan trọng nhất bây giờ là không được tự mãn mà ngược lại, phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba”, Trưởng Bộ môn vật Huế - Đinh Văn Kiên nói.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những người làm rạng danh thể thao xứ Huế

Không chỉ góp phần làm rạng danh và đưa thương hiệu thể thao vang xa, đội ngũ những VĐV là thành viên đội tuyển quốc gia còn là nguồn lực để phát triển lâu dài và bền vững thể thao xứ Huế.

Những người làm rạng danh thể thao xứ Huế
Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Return to top