Thể thao

Bị “chê” không nản

ClockChủ Nhật, 26/11/2023 11:33
TTH - Trong chiến thắng 2-0 của tuyển Việt Nam trước Philippines, bên cạnh “lão tướng” Văn Toàn, cái tên gây ấn tượng được nhắc đến nhiều là Nguyễn Đình Bắc. Học trò của ông Troussier sớm có bàn thắng vượt lên từ phút 33, nhưng sau đó đã liên tiếp phung phí cơ hội và suýt bị trả giá. Trong bối cảnh đó, được tung vào sân từ băng ghế dự bị, Đình Bắc mới 19 tuổi đã có pha đi bóng, xử lý bóng khéo léo trước khi tung cú sút hiểm hóc vào phút 90 + 4, ghi bàn thắng ấn định chiến thắng.

HLV Troussier tự hào vì học trò 'có trận thắng quan trọng dù không dễ dàng'Vòng loại thứ 2 World Cup 2026: ‘Giờ G’ đã điểmRa biển với thầy Troussier

 

 Đình Bắc (phải) trong màu áo tuyển quốc gia. Ảnh: thanhnien.vn

Việc bỏ qua nhiều tên tuổi lớn để đưa Đình Bắc vào danh sách đội tuyển Quốc gia là một quyết đoán của ông thầy người Pháp. Cách đây 5 năm, Đình Bắc từng bị lò đào tạo Sông Lam Nghệ An trả về vì chỉ cao 1,5m. Bắc bỏ bóng đá 2 năm để trở lại với việc học văn hóa. Tình yêu với trái bóng tròn, Đình Bắc không bỏ cuộc khi quyết định vào Quảng Nam để tiếp tục theo đuổi đam mê vào năm 2020. Đây là quyết định mang tính bước ngoặt.

Năm 2022, Đình Bắc gầy dựng được tên tuổi trong màu áo U.19 và U.20 Việt Nam. Năm 2023, Bắc được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất giải hạng Nhất 2023, đóng góp lớn đưa CLB Quảng Nam trở lại sân chơi

V. League. Anh cũng trở thành nhân tố quan trọng của U.23 Việt Nam và được HLV Troussier trao cơ hội lên tuyển quốc gia. Hình ảnh Đình Bắc sau khi ghi bàn đã lao về ôm chặt ông thầy người Pháp và sau đó, HLV Troussier rưng rưng trong phòng họp báo mới thấy cả thầy, trò đều đầy áp lực trước đó.

Nhân chuyện của Bắc lại nhớ về Vi Đình Thượng trong màu áo CLB Huế. Đây cũng chàng trai xứ Nghệ. Câu bé dân tộc Thái có năng khiếu và rất đam mê bóng đá, trước đó tham Giải bóng đá thiếu niên toàn tỉnh tranh Cúp Báo Nghệ An. Từng thi tuyển vào tuyến năng khiếu U13 của đội bóng Sông Lam Nghệ An nhưng không đỗ. Thượng cũng đã đến một số lò đào tạo khác để ứng thí nhưng cánh cửa đã không mở đối với em. Để rồi, như một cơ duyên, Thượng “dạt” vào Huế năm 13 tuổi.

Tại đội bóng Cố đô, Vi Đình Thượng là trụ cột của tuyển U15 và U17. Thi đấu xuất sắc, Vi Đình Thượng liên tục được gọi vào tuyển U16, U17, U18 quốc gia và luôn là cái tên nổi bật. Thượng đều chơi ở vị trí hậu vệ hoặc tiền vệ cánh trái. Điểm mạnh nhất là tốc độ và sức bền. Năm 2020, Thượng giành chức vô địch Giải việt dã tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong nhiều trận đấu, Thượng đã dùng tốc độ của mình vượt qua hậu vệ đối phương và ngoặt bóng vào trung lộ để thực hiện những cú sút xa rất uy lực. Mùa giải 2023 - 2024, CLB Huế chia tay một loạt cầu thủ, CLB đã mạnh dạn trao cơ hội cho 6 cầu thủ sinh năm 2005 - 2006, trong đó có Vi Đình Thượng.

Trong khi các địa phương như Nghệ An có tiềm năng bóng đá dồi dào vào hàng bậc nhất quốc gia để tha hồ tuyển chọn thì nhiều địa phương lại… bí. Ngay cả Thừa Thiên Huế vốn được đánh giá có truyền thống bóng đá nhưng cũng gặp không ít khó khăn. Năm 2019, vì các cầu thủ được đào tạo U13 bị loại dần chỉ còn lại rất ít nên Đoàn Bóng đá quyết định tuyển chọn lứa U15 trên khắp cả nước. Đây cũng là lứa cầu thủ đặc biệt nhất của Huế, bởi có đến trên 10 em ở ngoại tỉnh.

Khi mà con đường vào bóng đá vì nhiều lý do bị khép lại ở chính nơi mình sinh ra và lớn lên thì vòng tay dang ra từ Huế hay Quảng Nam là điều kiện và cơ hội để những tài năng như Nguyễn Đình Bắc hay Vi Đình Thượng theo đuổi đam mê và tỏa sáng.

Đình Nam
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra “sông lớn” với thầy nội

Không phải ngẫu nhiên mà ông Hoàng Anh Tuấn được chọn mặt để “gửi khó”, dẫn dắt tuyển U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau khi HLV Troussier bị cắt hợp đồng. Ông thầy người Khánh Hòa từng đưa đội U20 Việt Nam lần đầu tiên vào đến Vòng chung kết World Cup U20 năm 2017. Năm 2023, ông Tuấn cũng giúp đội U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á.

Ra “sông lớn” với thầy nội
Thất bại đến sớm

Pha ghi bàn nâng tỷ số lên 3-0 vào phút 90+8 cho Indonesia của Sannata như một nhát dao khoét sâu vào nỗi đau thua trận của thầy trò Troussier. Tuyển Việt Nam đã sớm dừng bước ở vòng đấu thứ 2 vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á. Cậy trông vào ông thầy người Pháp để bơi ra “sông lớn” và “biển cả” đã sớm tan vỡ, khi cách đây không lâu là thất bại của “Những chiến binh sao vàng” tại sân chơi Asian Cup. Đáng nói hơn, cả hai thất bại của bóng đá Việt Nam đều gắn liền với một cái tên không thực sự đáng nể trọng: Indonesia.

Thất bại đến sớm
VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

Ngay sau trận thua 0-3 trước đội tuyển Indonesia, tối 26/3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và huấn luyện viên Philippe Troussier đã có cuộc họp trao đổi về quá trình làm việc trên vai trò huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23, qua đó cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024.

VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier
Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Return to top