Thể thao

Cảm xúc vui dần

ClockThứ Bảy, 01/07/2023 11:32

Săn tìm tài năngTuyển thủ U22 & nỗi lo “mài đũng quần”

Sau những khởi đầu không mấy suôn sẻ, cuối cùng thầy trò ông Philippe Troussier cũng đã có những chiến thắng. Không có gì đáng nói, thậm chí còn chê nữa trong chiến thắng 1 - 0 trước Hong Kong (Trung Quốc) xếp hạng 147 thế giới bằng cú đá 11m thành công của đội trưởng Quế Ngọc Hải. Chừng đó chưa đủ để diễn tả sự không hài lòng. Có người lưu ý giận dữ, rằng trong 90 phút trận đấu, khung thành đã 3 lần ngăn cản bàn thắng của đội khách, trong khi tuyển Việt Nam có rất ít cơ hội thực sự. Ông Troussier im lặng.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Thái Sơn ra mắt ấn tượng ở đội tuyển Việt Nam. Ảnh: vtc.vn

Thắng 1 - 0 trước Syria, đội xếp hạng 90 thế giới, là kết quả ngược với suy nghĩ của nhiều người. Mọi chỉ trích hướng vào lối chơi mà ông thầy người Pháp xây dựng không phù hợp bỗng thành lố bịch. Chưa thể gọi là “lột xác hoàn toàn”, nhưng những thể hiện trước Syria đã làm thay đổi cảm xúc, từ “khóc” sang “cười”. Tuyển Việt Nam tiến bộ trong cách vận hành nhân sự và lối chơi. Các cầu thủ phối hợp ăn ý hơn, tạo ra những mảng miếng tấn công bài bản và tự tin chơi pressing trước đối thủ to cao Syria. Tỷ lệ kiểm soát bóng và dứt điểm của Việt Nam cũng nhỉnh hơn đội khách.

Đấu với Syria, ông Philippe Troussier xếp 3 nhân tố trẻ ở 3 tuyến trong đội hình xuất phát là Tuấn Tài, Thái Sơn và Văn Tùng, trước khi chọn Văn Khang, Văn Toản ở cuối trận. Hình ảnh và lối chơi đội tuyển thể hiện với những dấu hiệu tích cực, với một phần đến từ cách chiến lược gia người Pháp kết hợp nhân sự. Tuấn Tài ghi bàn và cho thấy mình đã sẵn sàng để lĩnh xướng vai trò chủ công. Lần đầu tiên đá chính cho tuyển Việt Nam, tiền vệ Nguyễn Thái Sơn thể hiện sự chững chạc trong việc triển khai bóng hay thoát pressing từ đối thủ. Chính cầu thủ thuộc lứa U23 này là người tạo ra sức ép dẫn đến việc đối thủ mất bóng, mở ra cơ hội để Tuấn Hải ghi bàn đẹp mắt.

Việc huấn luyện viên Troussier trao cơ hội cho cầu thủ trẻ đã được đề cập từ khi ông mới bắt đầu công việc, nhưng những gì diễn ra ở 2 trận đấu của đội tuyển vừa qua là sự khẳng định rằng đó là điều nên làm. Trong bóng đá hiện đại, việc xóa nhòa khoảng cách giữa các cầu thủ là một cách tận dụng, phát huy tối đa khả năng, tiềm năng của đội bóng. Đây là điều đã không được thấy ở đội tuyển dưới thời Park Hang-seo. Bóng đá thế giới từng chứng kiến những cầu thủ ra mắt đội tuyển quốc gia khi mới ở độ tuổi 15, 16, 17. Thực tài của họ và huấn luyện viên sẵn sàng sử dụng, hẳn nhiên đội tuyển sẽ có lợi.

Đội tuyển Việt Nam vừa kết thúc đợt tập trung trong tháng 6. Giờ là lúc các cầu thủ trở lại câu lạc bộ để tiếp tục hành trình còn lại tại

V. League 2023 với những mục tiêu khác nhau. Ông Philippe Troussier cũng không quên gửi thông điệp đến với các câu lạc bộ. “Tôi nghĩ từ giờ đến trận đấu chính thức đầu tiên tại vòng loại World Cup, các cầu thủ cần thêm thời gian để hấp thụ những gì tôi yêu cầu. Tôi cũng hy vọng các cầu thủ sẽ được thi đấu thường xuyên tại V. League. Tôi hy vọng trước khi vòng loại World Cup diễn ra, các cầu thủ có thể được thi đấu 4-5 trận. Tôi cũng sẽ cố gắng thiết lập kết nối với các câu lạc bộ để nắm bắt thông tin của các cầu thủ”, ông Troussier nói.

Tại vòng loại World Cup 2026, châu Á sẽ có 8,5 suất. Các đội tuyển hàng đầu châu lục, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Saudi Arabia, Australia được dự đoán sẽ có nhiều cơ hội để có vé đến World Cup. Những suất còn lại sẽ cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa những đội bóng ở “top 2” châu Á như Iraq, Qatar, UAE, Uzbekistan, Syria, Oman, Việt Nam, Bahrain… Trận thắng trước tuyển Syria giúp tuyển Việt Nam tự tin hơn, củng cố tham vọng tại vòng loại World Cup 2026. Hành trình giành vé đến World Cup 2026 sẽ bắt đầu từ cuối năm nay, nên với những gì mà thầy trò ông Troussier đang thể hiện, người hâm mộ có thêm cơ sở để lạc quan.

Đình Nam
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Return to top