Thể thao

Tuyển thủ U22 & nỗi lo “mài đũng quần”

ClockThứ Năm, 25/05/2023 15:12
TTH - Trong 20 cầu thủ U22 Việt Nam tham dự SEA Games 32, có 15 cái tên đang chơi ở bóng V.League 1, còn lại là V. League 2. Trước SEA Games 32, nhiều đội bóng có ưu ái với các cầu thủ U22, nhưng khi giải đấu khép lại với kết quả không như mong đợi, học trò của ông Philippe Troussier trở lại với thực tế phũ phàng: Khó cạnh tranh vị trí ở CLB chủ quản.

HLV Troussier: HCĐ là kỷ niệm tích cực để U22 Việt Nam bắt đầu hành trình mớiU22 Việt Nam “khủng hoảng” tiền đạo trước trận tranh huy chương Đồng

leftcenterrightdel
 Do không đảm bảo thể lực, Hồ Văn Cường phải rời sân trong hiệp 2 trận Sông Lam Nghệ An - Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Ảnh: baonghean.vn

Hiện, có 4 tuyển thủ U22 đang thi đấu tại V. League 2. Không khó cho các cầu thủ này trong việc tìm 1 suất đá chính. Thế nhưng, Lê Quốc Nhật Nam sẽ không thi đấu ở vòng 4 cùng với CLB Huế trong trận thua Bà Rịa - Vũng Tàu. Lý do, tiền vệ sinh năm 2001 mà Huế mượn từ Trung tâm Thể thao Viettel phải về Hà Nội để tham dự lễ mừng công SEA Games 32 do đơn vị chủ quản tổ chức. Ba tuyển thủ U22 còn lại vừa giành HCĐ SEA Games 32, gồm Huỳnh Công Đến, Nguyễn Thanh Nhàn và Nguyễn Đức Phú cùng CLB chủ quản PVF - CAND góp mặt trong chiến thắng 2 - 1 trong cuộc đối đầu với Bình Phước, đang đứng dưới đáy bảng xếp hạng.

Cửa đá chính V. League 1 sáng nhất là bộ đôi Đinh Xuân Tiến và Hồ Văn Cường của Sông Lam Nghệ An, bởi đội bóng này có sự ưu tiên sử dụng nhiều cầu thủ trẻ. Trước SEA Games, Xuân Tiến có 4 lần đá chính, ghi 1 bàn thắng, trong khi Hồ Văn Cường ra sân 6 trận (5 đá chính) cho đội bóng xứ Nghệ. Tương tự, là các cầu thủ Lương Duy Cương (SHB Đà Nẵng), Ngọc Thắng (Hà Tĩnh) đều là trụ cột ở V - League. CLB Hà Nội đóng góp 4 cầu thủ U22 Việt Nam. Văn Tùng dù thể hiện tốt ở SEA Games 32 (ghi 5 bàn thắng), nhưng anh khó có thể cạnh tranh vị trí trên hàng công. Các gương mặt còn lại gồm thủ môn Quan Văn Chuẩn, hậu vệ Vũ Tiến Long và tiền đạo Văn Trường cũng gần như chỉ được ngồi dự bị. 

Tương tự, CLB Viettel có 3 cầu thủ là Văn Khang, Tuấn Tài và thủ thành Huy Hoàng. Các cầu thủ này chủ yếu được vào sân từ ghế dự bị ở V. League. Riêng Huy Hoàng cơ hội gần như bằng không. CLB CA Hà Nội sử dụng khá nhiều cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, ngoài Văn Đô có 3 trận đá chính và ghi 2 bàn thắng trước khi dự SEA Games 32, Quang Thịnh ít được sử dụng. Trong khi đó Quốc Việt chưa một lần đá chính ở Hoàng Anh Gia Lai. Tiền đạo này đang gặp chấn thương lật cổ chân nên càng khó được sử dụng trong thời gian tới.

Trong các trận đấu ở vòng 8 của V. League 1, nổi trội có Thái Sơn của CLB Thanh Hóa. Được tung vào sân ở đầu hiệp 2, tuyển thủ U22 Thái Sơn đã kịp thời tạo dấu ấn trong trận đấu Thanh Hóa gặp Bình Dương trên sân khách vào chiều 19/5. Đáng chú ý là tình huống ở phút 58, Thái Sơn có bóng, chuyền nhanh vào trong khu vực 16m50 của đội chủ nhà để Paulo thoát xuống nhận bóng và tung cú sút cận thành, ghi bàn thắng cân bằng tỷ số 1-1 cho Thanh Hóa. Dù chỉ xuất hiện trong hiệp 1 ở trận Sông Lam Nghệ An hòa Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, nhưng Hồ Văn Cường cũng đã tạo ra nhiều pha lên bóng có tính linh hoạt cao ở cánh phải của Nghệ An.

Thất bại của tuyển U22 Việt Nam tại SEA Games 32 đã và đang được mổ xẻ từ nhiều góc độ khác nhau. Chất lượng lứa U22 không cao là điều đã được khẳng định. Bên cạnh đó, vấn đề đặt ra là lớp trẻ đã và đang thiếu cơ hội thi đấu và cọ xát khi phải “mài đũng quần” trên băng ghế dự bị. Dự đoán V. League 1 trở lại, cũng chỉ có 3 - 4 cầu thủ U22 Việt Nam có cơ hội đá chính. Rõ ràng, muốn tiến có được vinh quang ở những giải đấu kế cận, các cầu thủ trẻ phải trang bị cho mình bản lĩnh và sự tự tin cần thiết bằng cách được vào sân thi đấu thường xuyên.

Đình Nam
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảm xúc vui dần

Sau những khởi đầu không mấy suôn sẻ, cuối cùng thầy trò ông Philippe Troussier cũng đã có những chiến thắng.

Cảm xúc vui dần
Khác biệt

Sau trải nghiệm không thực sự ấn tượng cùng đội tuyển U22 tại SEA Games 32, ngày 15/6, ông Philippe sẽ có trận ra mắt cùng đội tuyển Quốc gia trên sân Lạch Tray (Hải Phòng) trong trận đấu gặp tuyển Hồng Kông (Trung Quốc) và sau đó, đúng 5 ngày là trận đấu gặp đội tuyển Syria ngày 20/6 tại sân Thiên Trường (Nam Định).

Khác biệt
Săn tìm tài năng

Tấm huy chương đồng tại SEA Games 32 được xem là một khởi đầu không vui của HLV Philippe Troussier. Và, có thể thấy rõ khát khao đổi thay để nhanh chóng có được thành công của ông thầy người Pháp trong danh sách triệu tập đội tuyển Quốc gia và U23 Quốc gia do chính ông tuyển lựa vừa được công bố mới đây.

Săn tìm tài năng
Vật Huế lại có “vàng”

Các đô vật Việt Nam lại thắng to tại SEA Games 32. Góp công vào thành tích của môn vật có công lao của chị em Nguyễn Thị Mỹ Hạnh và Nguyễn Thị Mỹ Trang, đến từ Quảng Điền khi cùng bảo vệ thành công chức vô địch đã giành được tại SEA Games 31.

Vật Huế lại có “vàng”
Return to top