Thể thao

Chinh phục Asian Cup

ClockChủ Nhật, 07/01/2024 07:55
TTH - Đầu năm 2024, cả V. League và hạng Nhất lại có thêm đợt nghỉ dài ngày. Lý do là để HLV Philippe Troussier lấy quân chuẩn bị cho Vòng Chung kết (VCK) Asian Cup 2023.

Tiếp tục “xem giò” cho Asian CupHai cầu thủ Huế có mặt trong trận ra quân của U17 Việt Nam tại AFC U17 Asian Cup 2023

 Sắc đỏ. Ảnh: VFF

Diễn biến của cả 2 giải đấu hàng đầu quốc gia mà ông thầy người Pháp thường xuyên theo dõi đang có nhiều bất ngờ. Vậy nên, không có gì lạ khi số 34 cầu thủ có tên trong danh sách được triệu tập lần này xuất hiện nhiều cái tên mới hay trở lại khoác áo tuyển Quốc gia sau một thời gian dài vắng bóng.

Mới toanh là thủ thành Nguyễn Filip vừa mới được trao quốc tịch Việt Nam hôm 19/12/2023. Trước khi về Việt Nam khoác áo CLB CA Hà Nội, Nguyễn Filip có 8 năm thi đấu ở giải vô địch quốc gia Cộng hòa Séc. Anh có 2 giai đoạn đáng nhớ trong màu áo CLB Slovan Liberec và Slovacko, trong đó có danh hiệu thủ môn hay nhất giải Cộng hòa Séc giành được khi chơi cho CLB Slovan Liberec.

Cũng là tân binh còn có Lê Ngọc Bảo, Đỗ Thanh Thịnh và Nguyễn Hai Long. Đây cũng là những cái tên khá quen thuộc với khán giả hâm mộ Việt Nam. Lê Ngọc Bảo và Đỗ Thanh Thịnh từng góp mặt trong đội hình U22 Việt Nam vô địch SEA Games 30 và tham dự VCK U23 châu Á 2020, còn Nguyễn Hai Long cũng đã khoác áo U22 Việt Nam vô địch SEA Games 31, sau đó lọt vào tứ kết U23 châu Á 2022.

Nguyễn Thành Chung là sự trở lại đáng chú ý trong số những cầu thủ từng được HLV Philippe Troussier triệu tập. Đang chơi cho CLB Hà Nội, hậu vệ này góp mặt trong đợt hội quân dịp FIFA Days tháng 6/2023 của đội tuyển, nhưng sau đó không lọt vào danh sách cuối cùng. Trong khi đó, Nguyễn Thanh Nhàn là cái tên duy nhất đang thi đấu ở giải hạng Nhất quốc gia trong màu áo CLB PVF - CAND.

Khó tránh khỏi những tranh cãi. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, đội hình vừa được công bố vẫn có sự hài hòa giữa kinh nghiệm và sức trẻ, giữa yếu tố sức mạnh và chất kỹ thuật. Điều quan trọng là đội tuyển Quốc gia đang tốt dần lên với 2 trận ra quân tương đối thành công tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á hồi tháng 11 (thắng Philippines 2-0, thua sát nút Iraq 0-1).

Tại VCK Asian Cup 2023, tuyển Việt Nam nằm ở bảng D. Tính ra, chỉ có Indonesia là ngang tầm, còn Nhật Bản và Iraq đều là những đối thủ mạnh. Ở sân chơi tầm châu Á, gặp những đội như Nhật Bản hay Iraq, cường độ thi đấu sẽ rất dồn dập và áp lực, đòi hỏi nguồn năng lượng dồi dào. Do đó, dễ hiểu khi nhà cầm quân người Pháp ưu tiên cầu thủ trẻ.

Đội tuyển Việt Nam chỉ có khoảng 2 tuần chuẩn bị cho Asian Cup, tính từ thời điểm tập trung đến khi đá trận ra quân gặp Nhật Bản. Đây là khoảng thời gian chỉ vừa đủ để rèn đấu pháp, chiến thuật cho từng đối thủ cụ thể. Trong thời gian tập huấn, đội tuyển sẽ có trận đấu giao hữu mang tính “tổng duyệt” với đội tuyển Kyrgyzstan vào ngày 9/1/2024.

23 năm trước, HLV Troussier đã lấy bàn đạp chức vô địch Asian Cup để đưa bóng đá Nhật Bản lên một nấc thang mới. Lần này cũng là sân chơi châu Á, với đội tuyển Việt Nam, mục tiêu có khác nhưng vẫn có điểm chung, đó là “Phù thủy trắng” cần giải đấu châu Á để thuyết phục tất cả tin vào con đường ông vạch ra.

Đình Nam
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khóc nhiều & cười ít

Cũng bởi tính ganh đua căng thẳng nên V. League 2023 - 2024 trở lại với các trận đấu của vòng 9 cuối tuần qua đã có đến 4 đội bóng thay đổi vị trí chiếc ghế nóng. Họ hy vọng “đổi thầy” để qua đó “đổi vận” chạy trốn suất rớt hạng đang treo lơ lửng hay đơn giản, không thỏa mãn với thành tích đang có.

Khóc nhiều  cười ít
Lửa đã thử vàng

Đã mấy ngày rồi trôi qua mà vẫn còn… sướng khi nhớ lại bàn thắng của Nguyễn Đình Bắc trong trận mở màn bảng D Vòng chung kết Asian Cup tại Qatar. Ngay phút 11, tuyển Việt Nam đã bị thủng lưới từ cú dứt điểm của Takumi Minamino. Không ít người lo sợ, đội bóng áo đỏ vỡ trận. Vậy nhưng, học trò của HLV Philippe Troussier đã chơi đầy nỗ lực, để rồi nhanh chóng có bàn gỡ. Phút 16, xuất phát từ quả phạt góc bên cánh trái, Đỗ Hùng Dũng thực hiện quả tạt. Bóng đi khó nhưng Bắc vẫn tung ra cú đánh đầu ngược xuất sắc đến ngỡ ngàng và tuyển Việt Nam có bàn gỡ hòa cực kỳ quan trọng.

Lửa đã thử vàng
"Bé hạt tiêu" ra "sông lớn"

Càng gần đến ngày khai cuộc Vòng chung kết Asian Cup 2023, 24 đội bóng tham dự càng bị săm soi từ nhiều góc nhìn và từ nhiều phía khác nhau, nhất là với những đội bóng bơi ra “sông lớn” châu lục đến từ “ao làng” Đông Nam Á như đội bóng của thầy trò ông Philippe Troussier.

Bé hạt tiêu ra sông lớn
Return to top