Thể thao

Chuyện những cô gái “hai vai”

ClockChủ Nhật, 28/05/2023 15:06
TTH - Không chỉ là vận động viên (VĐV), có những cô gái ở các bộ môn thể thao của tỉnh còn đảm nhiệm công tác hỗ trợ huấn luyện. Kinh nghiệm thực tiễn của họ được vận dụng ngay khi hỗ trợ cho tuyến năng khiếu, các VĐV trẻ.

Chủ tịch nước biểu dương các “gương mặt vàng” của Thể thao Việt Nam

leftcenterrightdel
 Thùy Linh (thứ ba, trái sang) trao đổi cùng bạn tập

Hai vai

Gần 10 năm “vã” mồ hôi trên sân tập, Nguyễn Thị Thùy Linh được “sắm” thêm một vai mới: làm công tác huấn luyện, hỗ trợ cho bộ môn đá cầu Huế, đào tạo các VĐV năng khiếu từ năm 2020. Nhìn Thuỳ Linh hướng dẫn các VĐV nhỏ tuổi, điều ấn tượng là cô nhẹ nhàng sửa động tác cho từng em bằng kinh nghiệm bao năm tập luyện. Thuỳ Linh chia sẻ: “Em vào năng khiếu từ năm 2012 cũng từ những động tác chập chững như các em bây giờ. Vì thế, em hiểu và thuận lợi hơn khi hướng dẫn các em tập”.

Tuyển vật Huế cũng có hai nữ VĐV “trong  vai” huấn luyện viên, đó là Đoàn Thị Kim Oanh và Nguyễn Thị Mỹ Hạnh. Đoàn Thị Kim Oanh bắt đầu công tác huấn luyện hỗ trợ bộ môn từ năm 2015. Kim Oanh kể: “Em đến với bộ môn vật từ năm 2007, thời điểm mới 15 tuổi. Thời gian đầu, lạ chỗ ở, lại vừa tập nặng vừa nhớ nhà nên ngày nào em cũng khóc. Tuy nhiên, dưới sự hướng dẫn của thầy, em đã nỗ lực tập luyện, gặt hái nhiều thành tích và được xét vào hợp đồng huấn luyện viên. Sau này, dù quay trở lại với nhiệm vụ chính của một VĐV, nhưng em vẫn hỗ trợ thầy trong công tác huấn luyện, theo dõi các em ở nội trú. Em thấy hình ảnh của mình trong đó nên khi hướng dẫn, huấn luyện cho tuyến trẻ, vừa áp dụng giáo án của thầy, vừa nỗ lực chia sẻ kinh nghiệm của bản thân”.

Ba cô gái được ví von gánh hai vai ở đội tuyển thể thao. Thế nhưng, điều đặc biệt, họ đều là những nữ VĐV giàu thành tích với những bộ sưu tập huy chương. Nguyễn Thị Thuỳ Linh được xem là “cô gái vàng” của đá cầu Huế. Ngoài những thành tích ở các giải cao trong nước, Thuỳ Linh cũng là nữ VĐV đầu tiên của đá cầu Huế khoác áo tuyển đá cầu Việt Nam cùng đồng đội bước lên bục vinh quang nhận HCV tại giải vô địch đá cầu thế giới năm 2019. Trong mùa giải 2022, dù dành không ít thời gian trong công tác hỗ trợ huấn luyện, nữ VĐV sinh năm 2002 giành đến 4 HCV, 2 HCB, 5HCĐ ở các giải đấu.

leftcenterrightdel
Kim Oanh cố gắng với các bài tập thể lực 

Ở tuyển vật, Đoàn Thị Kim Oanh dù đã bước qua tuổi 31 vẫn hừng hực khí thế. Năm 2022, chính nữ VĐV này đã giành được HCV ở giải vô địch các câu lạc bộ và HCV giải Đại hội Thể thao toàn quốc, nội dung vật tự do nữ hạng cân 55kg. Còn với Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, hàng loạt các thành tích trong nước, châu Á, SEA Games là minh chứng cho thấy nữ VĐV sinh năm 1997 rất giàu kinh nghiệm để hướng dẫn lớp trẻ.

Huấn luyện viên Đinh Văn Kiên, Trưởng bộ môn vật của tỉnh nhà chia sẻ, ở bộ môn vật, Mỹ Hạnh thường xuyên lên tuyển quốc gia nên ít có thời gian hỗ trợ huấn luyện như Kim Oanh. Tuy nhiên, khi đảm nhận trọng trách, cả Oanh và Hạnh đều rất nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn các VĐV trẻ.

Làm gương cho thế hệ trẻ

Những VĐV “gánh” nhiệm vụ huấn luyện có những vất vả nhưng cũng có những ưu điểm, thuận lợi để hỗ trợ ban huấn luyện. Huấn luyện viên Nguyễn Văn Hiền, Trưởng bộ môn đá cầu tỉnh chia sẻ: “Thời gian tập luyện và huấn luyện của Thuỳ Linh không trùng nhau, không ảnh hưởng đến chuyên môn nhưng khi Linh hỗ trợ tập luyện cho các VĐV năng khiếu, nghiệp dư, ít nhiều thời gian nghỉ ngơi của em bị rút ngắn lại, đó là điểm khó khăn. Song, Thuỳ Linh lại có lợi thế khi em đang tập luyện, bao nhiêu kỹ năng, kinh nghiệm vừa học được từ thầy, từ thực tế thi đấu dễ truyền lại cho các em thế hệ sau với một khoảng cách gần gũi hơn”.

Một điều thú vị là những cô gái như Kim Oanh, Mỹ Hạnh, Thuỳ Linh cùng các VĐV tuyến trẻ, năng khiếu trong bộ môn có khi vừa là bạn đồng môn trong tập luyện, có khi là cô - trò trong huấn luyện. Những VĐV thế hệ sau thường nhìn vào các anh chị đi trước để học tập, đặc biệt là ngưỡng mộ và muốn đạt được kết quả như những VĐV đang trên đỉnh thành tích. Điều đó khiến các VĐV đảm nhận thêm công tác huấn luyện phải nỗ lực để tròn nhiều vai, nhất là không để sa sút thành tích.

Kim Oanh chia sẻ: “Gặt hái thành tích trước hết chính là đem vinh quang về cho quê hương, cho bộ môn và cho uy tín cá nhân. Điều đó góp phần thuận lợi hơn khi hướng dẫn các VĐV trẻ. Các em nhìn vào đó để có niềm tin phấn đấu. Chính mình cũng lấy đó làm động lực để không ngừng nỗ lực. Mục tiêu cuối cùng là vì sự phát triển của thể thao Việt Nam nói chung và Huế nói riêng”.

Bài, ảnh: Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam có tấm vé thứ 13 đến Olympic Paris 2024

Sáng 22/6, Tổng cục Thể dục thể thao cho biết, võ sỹ judo Hoàng Thị Tình đã mang về thêm một suất chính thức tham dự kỳ Thế vận hội mùa hè Olympic 2024 tại Paris cho thể thao Việt Nam.

Việt Nam có tấm vé thứ 13 đến Olympic Paris 2024
Khó với mơ xa

Với sự xuất sắc của tay đấm nữ Hà Thị Linh tại vòng loại Olympic 2024 diễn ra ở Thái Lan mới đây, thể thao Việt Nam đã có tấm vé thứ 11 đến Paris (Pháp) vào mùa hè này. Không khó để hoàn thành mục tiêu 12 - 15 tấm vé tham dự ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh được tổ chức theo chu kỳ 4 năm một lần khi vẫn còn nhiều môn thể thao, trong đó có bắn cung với sự góp mặt của nữ cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi đến từ Huế, vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Khó với mơ xa
Jujitsu Thừa Thiên Huế mơ cùng Hoài Thương

Còn rất trẻ nhưng Nguyễn Thị Hoài Thương đã giúp cho bộ môn Jujitsu và thể thao Thừa Thiên Huế “mở mày, mở mặt”. Jujitsu Thừa Thiên Huế tuy non trẻ cũng đã tìm được hướng phát triển và chinh phục những đỉnh cao.

Jujitsu Thừa Thiên Huế mơ cùng Hoài Thương
Xong sớm và nghỉ sớm

Còn tới 3 vòng đấu nữa mới hạ màn Giải hạng Nhất Quốc gia 2024 nhưng chiếc vé thăng hạng đã có chủ. Không ngoài dự đoán, nó đã thuộc về đội bóng sông Hàn. Cũng không quá bất ngờ khi CLB SHB Đà Nẵng đã tỏ quá mạnh so với phần còn lại, về cả nhân lực, tiền bạc và cả khát vọng chiến thắng. Phải xuống chơi ở hạng Nhất đối với thầy trò ông Trương Việt Hoàng cũng như Thiên Bồng Nguyên Soái - Trư Bát Giới xưa bị “đày” xuống trần gian. Vị trí được quy hoạch của họ là ở V. League.

Xong sớm và nghỉ sớm
Giấc mơ Olympic

Hai vận động viên Thừa Thiên Huế được chọn tham gia vòng loại “săn vé” dự Olympic Paris. Đáng tiếc, đô vật Nguyễn Thị Mỹ Trang đã dừng bước, nhưng vẫn còn đó niềm hy vọng ở cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Giấc mơ Olympic
Return to top