Thể thao

Đâu chỉ “vui là chính”

ClockChủ Nhật, 01/10/2023 14:52
TTH - Không chỉ đơn thuần “vui là chính”, bóng đá phong trào đang phát triển rộng khắp ở Thừa Thiên Huế, thu hút sự quan tâm của hàng vạn khán giả. Điều đáng nói là, các giải đấu phong trào đã và đang được tổ chức bài bản và mang tính chuyên nghiệp cao.

Lan tỏa bóng đá phong tràoSôi động bóng đá… phủi

 Giải Bóng đá vô địch các CLB tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023 được đánh giá có chất lượng chuyên môn cao

Bất ngờ sức trẻ

Là giải đấu phong trào, nhưng Giải Bóng đá vô địch các câu lạc bộ (CLB) tỉnh Thừa Thiên Huế lâu nay luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của những người hâm mộ bóng đá xứ Huế. Giải đấu có quy mô khá lớn. Năm ngoái có đến 24 đội tham dự. Năm 2023, vừa mới kết thúc vào đầu tháng 9, số lượng có ít hơn nhưng cũng thu hút sự góp mặt của 17 đội bóng. Lọt vào vòng 4 đội cuối cùng, vượt qua các đội bóng CLB Cô Ri, Ben Ben và Scavi, tuyển U17 Huế đoạt cúp vàng là một bất ngờ. Được đào tạo căn bản là một thuận lợi, nhưng dẫu sao các em vẫn còn quá trẻ và sân chơi này thì lại đang hội tụ nhiều đội bóng già rơ và có nhiều cầu thủ tài năng, giàu kinh nghiệm.

Danh hiệu cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất (8 bàn) của số 10 Nguyễn Văn Chiến thuộc CLB Ben Ben (đồng hạng 3) cũng là một bất ngờ thú vị. Chiến năm nay mới 18 tuổi, vừa tham gia giải sân 7 trong màu áo đội Automobi khu vực Nghệ An, xếp thứ nhì và tham gia vòng chung kết ở Hội An, đoạt chức vô địch Giải bóng đá Thanh niên Sinh viên Việt Nam - Cúp Café de Măng Đen lần I - 2023. Còn theo đánh giá của Ban Tổ chức, giải năm nay có chất lượng chuyên môn cao. Các CLB đầu tư tập luyện nhiều. Chất lượng cầu thủ của các CLB cũng tương đối đồng đều ở các tuyến. Nhiều vận động viên của các CLB tham thi đấu rất hay như Ben Ben, Minh Tiến và nhất là U17 Huế.

Giải Bóng đá vô địch các CLB tỉnh Thừa Thiên Huế được xem là một trong những điểm nhấn và là thành công nổi bật của Liên đoàn Bóng đá Thừa Thiên Huế trong nhiệm kỳ III (2018 - 2023) vừa qua. Hướng đi của giải đấu được xác định là các CLB cần khắc phục những thiếu sót để hoàn thiện, dần dần đi vào chuyên nghiệp hơn. Ban Tổ chức Giải Bóng đá vô địch các CLB tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn có được nhiều đơn vị đồng hành tài trợ cho giải đấu, qua đó ngày càng nâng cao hơn về cơ sở vật chất cũng như chất lượng giải đấu phát triển và chuyên nghiệp. Lâu dài, nếu có điều kiện về kinh phí, các CLB sẽ có thể thi đấu vòng tròn như các giải chuyên nghiệp và có xếp hạng lên hoặc xuống hạng.

Chuyên nghiệp như bóng đá phong trào

Đáng tiếc là sự cố diễn ra trong trận chung kết Giải Bóng đá vô địch các CLB tỉnh Thừa Thiên Huế 2023, Ban Tổ chức giải buộc phải có quyết định cấm vĩnh viễn ông Nguyễn Nhật Hòa tham gia vào các hoạt động bóng đá do Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, Đoàn Bóng đá Huế tổ chức. Ba cầu thủ khác của FC Cô Ri bị cấm tham gia Giải vô địch bóng đá các CLB tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024; lãnh đạo đội và ban huấn luyện FC Cô Ri cũng bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo do đã để xảy ra các hành vi vi phạm kỷ luật. Quyết định “mạnh tay” này cho thấy sân chơi bóng đá phong trào cũng thể hiện được kỷ cương nghiêm túc.

Trên địa bàn tỉnh có hàng trăm CLB, đội bóng đá ra đời, hoạt động tích cực, nhiều giải đấu được tổ chức ngày càng chuyên nghiệp. Nhiều đội bóng áp dụng mô hình điều hành không khác đội chuyên nghiệp là mấy, xây dựng nội quy sinh hoạt riêng và lập group thông báo nhằm trao đổi thông tin, quản lý cầu thủ một cách tốt nhất. Các đội bóng phong trào còn rất chú ý đến việc làm hình ảnh. Nhiều đội có trang fanpage riêng để thông tin hoạt động của mình.

Cũng phải thừa nhận, tuy để xảy ra sự cố đáng tiếc nhưng FC Cô Ri được xem là một trong những nhân tố nổi bật và là cái tên không còn xa lạ trong chiếu phủi Cố Đô 10 năm trở lại đây, đặc biệt là ở sân chơi 11. Được thành lập từ năm 2011 với đam mê cháy bỏng của ông bầu nhiệt huyết kinh doanh trong ngành ẩm thực truyền thống xứ Huế, ở bất cứ giải đấu nào, FC Cô Ri cũng luôn được đánh giá cao khi đội bóng được đầu tư mạnh về nhân lực với nhiều cầu thủ tài năng. Đây là đội bóng có hai năm liền vô địch Giải Bóng đá các CLB tỉnh Thừa Thiên Huế 2017 và 2019.

Chỉ tính riêng năm nay, bên cạnh Giải Bóng đá vô địch các CLB tỉnh Thừa Thiên Huế 2023, đã có hàng chục giải đấu bóng đá phong trào được tổ chức từ cấp thôn, xã đến toàn tỉnh, trên nhiều mặt sân khác nhau. Đã có nhiều giải đấu phong trào có chất lượng chuyên môn cao, thu hút sự tham dự của đông đảo giới cầu thủ chuyên nghiệp, bán chuyên cùng khán giả hâm mộ. Thiết nghĩ, những giải đấu phong trào này cần nhân rộng hơn nữa, phát triển theo chiều hướng chuyên nghiệp, hiện đại.

Bài, ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Return to top