Thể thao

Sôi động bóng đá… phủi

ClockChủ Nhật, 09/07/2023 06:19
TTH - Bóng đá phủi - tên gọi dân dã của bóng đá phong trào, đã trở thành món ăn tinh thần ngày hè ở Huế và nhiều địa phương trong tỉnh.

Đổi thay nhìn từ sân bóng đá “phủi”Điểm nhấn của thể thao phong trào

leftcenterrightdel
Các cầu thủ tham gia giải TPL-S2 được đánh giá có chuyên môn kỹ thuật cao

Ngày hội bóng đá TPL-S2

Có mặt trên sân bóng Uyên Phương (150 Nguyễn Trãi, TP. Huế), dự khán trận cầu khai mạc Giải Bóng đá sân 7 Thừa Thiên Huế - Huda Cup – Hue Sports Festival 2023 - TPL-S2 (gọi tắt là TPL-S2) diễn ra mới đây, chúng tôi cảm nhận được không khí ngày hội bóng đá thực sự. Cùng với hàng ngàn khán giả ngồi chật kín sân, có sự xuất hiện của ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, một lãnh đạo địa phương rất đam mê bóng đá.

TPL-S2 cho thấy xứng đáng “đồng tiền bát gạo” và sự kỳ vọng của người mộ điệu khi có sự góp mặt của 4 đội bóng đá phong trào hàng đầu của Thừa Thiên Huế, gồm FC Trường An, FC Cori, FC AKTV và FC Moriko cùng với 4 đội khách mời tên tuổi là FC TIG (Hà Nội), FC CK Store (Đà Nẵng), FC Đông Hà (Quảng Trị) và Anh Quyên FC (Đà Nẵng). Tám đội bóng được chia thành 2 bảng, thi đấu vòng tròn chọn 2 đội xuất sắc mỗi bảng vào bán kết. Thể thức thi đấu được áp dụng luật thi đấu sân 7 của Công ty Thể thao Việt (Vietfootball).

leftcenterrightdel
 Pha tranh chấp bóng quyết liệt trong trận cầu khai mạc Giải TPL-S2

TPL-S2 là giải phủi lớn, chất lượng và uy tín hàng đầu miền Trung hiện nay. Thành phần ra quân trong trận khai mạc FC CK Store (Đà Nẵng) - FC TIG (Hà Nội) có hàng loạt hảo thủ. Về phía đội bóng Đà Nẵng, có 2 “Quả bóng vàng” Futsal là Luân Sư Phụ và Hưng nghệ và cựu cầu thủ SHB Đà Nẵng - Thắng Rít. Đội bóng Hà Nội cũng mang đến Huế nhiều cầu thủ dày dặn. Nhà vô địch Chung Tám có dịp quay lại sân bóng Uyên Phương sau 2 năm. Cùng với đó là các ngôi sao Quang Khơi, Long Tozet, cầu thủ xứ nghệ Minh Hai…

Khán giả Huế thật tuyệt vời!

Sau TPL-S2, Giải Bóng đá sân 7 tranh cup Hiệp Sport lần II năm 2023 là giải đấu lớn nhất TP. Huế trong tháng 7/2023, gồm 12 đội và được chia làm 3 bảng đấu. Ngoài những ngôi sao đang có phong độ cao như Huy Huế, Đình Thảo, Vinh Degea, Sơn Neymar hay lão tướng Cảnh Lâm, Trường Cá lóc… giải đấu còn quy tụ nhiều ngôi sao vừa tham gia Giải Bóng đá lớn nhất tỉnh Thừa Thiên Huế - TPL-S2 như Quý bánh canh, Quốc Sịa, Hải gầy…

Khi mà vì nhiều lý do khác nhau, sân cỏ 11 người không còn có được sự hấp dẫn như xưa thì bóng đá phủi, tên gọi dân dã của bóng đá phong trào trở thành món ăn tinh thần ngày hè ở Huế và nhiều địa phương trong tỉnh. Liên tục những giải bóng đá phủi được tổ chức từ chớm hè cho đến nay. Đáng chú ý như ở Phú Lộc có Giải Bóng đá sân 7 Super Cup Phú Lộc II năm 2023 - tranh Cúp Moriko (SPL-S2). Cũng tranh Cúp Moriko còn có Giải Bóng đá Ngoại hạng Sịa lần 2 năm 2023. Tranh Cúp Mobile có Giải Bóng đá 7 người sân Tâm An lần II. Chưa hết, còn có giải phủi trẻ phải kể tới là Giải Bóng đá U18 Cúp CR SPORT 2023.

Bảo con được phong tặng danh hiệu “Vua phủi Đà Thành”, hay còn gọi là “Bảo Messi”. Hai năm trước, anh là thành viên FC Hiếu Hoa Quahaco lên ngôi vô địch tại mùa giải đầu tiên năm 2021. Năm nay, trở lại Huế trong màu áo FC CK Store, Bảo con chia sẻ: “Tôi có dịp ra Huế thi đấu nhiều giải lớn ở Huế. Kỷ niệm nhớ nhất có lẽ là trận chung kết TPL-S1 cách đây 2 năm. Ở những giây cuối, tôi có đường kiến tạo cho Phúc Lủi lập công, gỡ hòa 2-2. Và sau đó chúng tôi vượt qua Lê Nam trên chấm penalty để vô địch. Tôi rất thích khán giả Huế, vì họ thường yêu bóng đá đẹp và luôn cổ vũ cho các đội khách!”.

Điểm tựa phát triển

Sân bóng Uyên Phương được chọn cho giải TPL-S2 là sân bóng nhân tạo lớn, có chất lượng hàng đầu ở Huế hiện nay. Sân bóng Uyên Phương đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về mặt cỏ, kích thước cũng như độ sáng của đèn. Mặt cỏ được chăm sóc kỹ lưỡng, mặt sân phẳng. Do đó, các cầu thủ chơi bóng có cảm giác tốt hơn, giảm thiểu được các chấn thương. Hiện nay, danh sách sân bóng đá tỉnh Thừa Thiên Huế khá đa dạng với số lượng tương đối nhiều, phân bố trên toàn tỉnh, mỗi huyện đều có từ 1-5 sân cỏ nhân tạo, trong đó riêng TP. Huế có khoảng 20 sân cỏ nhân tạo chất lượng cao.

Chính sự đam mê bóng đá của người dân Huế và cả những ông bầu, chủ doanh nghiệp, như Moriko hay Bia Huda, được tiếp sức bởi chủ trương xã hội hóa thể thao của Đảng và Nhà nước, đã tạo điều kiện tập hợp lực lượng để xây dựng các đội bóng phủi, các sân bóng phù hợp và tổ chức các giải đấu phủi. Tại Giải Bóng đá phủi (sân 7) hạng Nhất Thừa Thiên Huế lần I - 2022 (TL1-S1), ông Ngô Phước Thuần chia sẻ: Đây là sân chơi do cộng đồng bóng đá phủi Huế - FanPage Phủi Huế tổ chức, nhằm tạo cơ hội để những người đam mê bóng đá phong trào có dịp gặp gỡ, kết nối đam mê bóng đá, xây dựng cộng đồng bóng đá phong trào Thừa Thiên Huế vững mạnh.

Ở bất cứ quốc gia bóng đá phát triển nào cũng đều có bóng đá phong trào, bóng đá đường phố. Với các nước Nam Mỹ, đó còn là “lò” đào tạo nên những tài năng bóng đá tầm thế giới. Bóng đá phong trào chính là niềm vui, niềm hạnh phúc cho những người yêu bóng đá tại Huế hôm nay. Tôi nhớ slogan của một đội bóng rất ý nghĩa: Not Just A Team - Không chỉ là một đội bóng. Bóng đá phủi không chỉ là bóng đá, nó còn là sân chơi để gắn kết cộng đồng.

Bài, ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sôi động bóng đá học trò

Sân cỏ mùa này ở Huế ngập tràn không khí bóng đá. Nó càng rộn ràng và đáng yêu hơn bởi cầu thủ là những cô, cậu tuổi học trò...

Sôi động bóng đá học trò
Sôi động ngày hội bóng đá sinh viên

Huế đã có một tuần lễ sôi động với Vòng loại khu vực Duyên hải miền Trung Giải bóng đá Thanh niên Sinh viên Việt Nam lần II - 2024 tranh Cúp THACO.

Sôi động ngày hội bóng đá sinh viên
Sôi động chợ tết online

Những ngày cận tết, không chỉ các chợ truyền thống đang vào mùa cao điểm mà các chợ online cũng sôi động không kém.

Sôi động chợ tết online
Return to top