Thể thao

Hà Lan - Romania: ‘Tạo lốc’ ở Allianz Arena

ClockThứ Ba, 02/07/2024 14:51
Hà Lan và Romania sẽ cùng tranh tấm vé tứ kết EURO 2024 trên sân Allianz Arena (TP München, Đức) vào lúc 23 giờ ngày 2/7. Sau vòng đấu bảng không thật như ý, Cơn lốc màu cam được kỳ vọng sẽ có thể "lột xác" và giành chiến thắng trước một Tricolorii đang hưng phấn, để tiến bước vào tứ kết của giải đấu năm nay.

Pháp nhọc nhằn vào tứ kết gặp Bồ Đào Nha, Hà Lan khả năng cao tái đấu với Áo ở tứ kếtBất ngờ lớn mang tên Áo, cả bảng đấu cùng mơToan tính trước vòng 1/8

 Hà Lan chiếm ưu thế trong những lần đối đầu với Romania. Ảnh: AFP/TTXVN

Để làm được điều đó, chắc chắn thầy trò HLV Ronald Koeman sẽ phải nỗ lực rất nhiều khi Oranje đã bộc lộ nhiều hạn chế ở vòng đấu bảng.

Bất ngờ để thua Áo 2 - 3 ở lượt trận cuối vòng bảng và tụt xuống ví trí thứ 3. Hà Lan giành vé vào vòng 1/8 với tư cách là một trong bốn đội xếp thứ 3 xuất sắc nhất. Rất may cho họ khi không rơi vào nhánh đấu “tử thần”, nơi có sự góp mặt của Tây Ban Nha, Đức, Bồ Đào Nha, Pháp ở vòng loại trực tiếp. Ở nhánh đấu của Hà Lan, nếu vượt qua Romania ở vòng 1/8, họ sẽ đối đầu với Áo hoặc Thổ Nhĩ Kỳ ở tứ kết. Nếu tiến vào vòng đấu dành cho 4 đội mạnh nhất, Hà Lan có thể gặp Thụy Sĩ hoặc Anh.

Tại vòng bảng, HLV Ronald Koeman đã có những thử nghiệm nhưng vẫn chưa tìm ra được đội hình ưng ý nhất. Trục dọc đội hình với Cody Gakpo - Tijjani Reijnders - Virgil Van Dijk vẫn chưa mang lại sự hiệu quả cần thiết trong khâu tấn công và phòng thủ. Đáng nói là trong trận đấu với Áo, hàng thủ của Cơn lốc màu cam đã mắc rất nhiều sai lầm và để đối thủ ghi đến 3 bàn.

Đặc biệt, việc không có Frenkie De Jong, hàng tiền vệ Hà Lan chơi thiếu sáng tạo, khiến họ gặp khó khăn trong việc triển khai bóng. Đối đầu với một Romania khó chịu với lối chơi phòng ngự kín kẽ chính là thử thách để Hà Lan thể hiện được bản lĩnh của mình. Tuy nhiên, hàng công của Hà Lan đã cho thấy sự thay đổi tích cực khi các chân sút chủ lực như Memphis Depay, Cody Gakpo dần lấy lại phong độ tốt nhất.

Đây mới chỉ là lần thứ 2 Hà Lan và Romania gặp nhau ở giải đấu lớn (World Cup/EURO), trong đó Cơn lốc màu cam đã giành chiến thắng 2 - 0 ở vòng bảng EURO 2008.

Khả năng vào tứ kết của Hà Lan là rất sáng, bởi họ chỉ phải chịu thất bại ở 1 trong 13 trận đấu trước đó với Romania (thua 0 - 1 ở vòng loại EURO 2008). Hà Lan đã giữ sạch lưới 6/8 trận gần nhất gặp Romania trên mọi đấu trường, họ cũng đã ghi ít nhất 3 bàn trong 3 trận gần nhất trước đối thủ ở mọi giải đấu. Trong 4 trận gần đây nhất với Romania, Cơn lốc màu cam đều thắng. Lần gặp nhau gần nhất giữa 2 đội là trận giao hữu ở Bucharest năm 2017, khi đó Hà Lan cũng giành chiến thắng 3 - 0.

Đáng chú ý, Hà Lan đã thua cả 3 trận đấu loại trực tiếp gần nhất tại các VCK EURO. Nếu thua Romania lần này, họ sẽ trở thành đội thứ hai thua 4 trận knock-out liên tiếp trong lịch sử giải đấu (sau Nam Tư cũ từ năm 1968 - 2000). Đây là áp lực không nhỏ đối với thầy trò HLV Ronald Koeman ở trận đấu này.

Với Romania, đây là lần đầu tiên họ lọt vào vòng loại trực tiếp của một giải đấu lớn kể từ EURO 2000. Giành vé vào vòng knock-out với tư cách đội nhất bảng E, nhưng Romania không được đánh giá cao, bởi trong đội hình đội bóng này không có nhiều cầu thủ đẳng cấp.

Romania đã chấm dứt 24 năm bị loại từ vòng bảng các giải đấu lớn. Lần gần nhất họ vượt qua vòng bảng EURO là năm 2000.

Dù không sở hữu chân sút xuất sắc nào nhưng Romania là đội chơi tấn công hiệu quả bậc nhất giai đoạn vòng bảng khi ghi được đến 4 bàn thắng.

Trước khi VCK EURO 2024 diễn ra, ít ai nghĩ Romania lại dẫn đầu bảng, còn Hà Lan chỉ vào vòng đấu loại trực tiếp nhờ là một trong bốn đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất. Tuy nhiên, điều này đã xảy ra. Nhưng việc chỉ giành chiến thắng ở 1/7 trận gần nhất tại các giải đấu lớn cũng khiến Romania không mấy tự tin khi đối đầu với Hà Lan tại Allianz Arena lần này.

Xét trên phong độ hai đội, có thể thấy trận đấu giữa Hà Lan và Romania có thể diễn ra với kịch bản bất ngờ. Với màn trình diễn của 2 đội tại vòng bảng, nhiều khả năng đây sẽ là trận đấu không hề dễ dàng với thầy trò HLV Koeman. Trận đấu được nhận định sẽ diễn ra với một thế trận giằng co, kịch tính.

Dự kiến đội hình xuất phát của 2 đội

Hà Lan: Verbruggen, Dumfries, Virgil Van Dijk, De Vrij, Nathan Ake, Reijnders, Schouten, Xavi Simons, Weghorst, Memphis Depay, Cody Gakpo

Romania: Nita, Ratiu, Dragusin, Burca, Sorescu, Razvan Marin, Marius Marin, Stanciu, Man, Coman, Dragus

Theo baotintuc.vn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Pháp nhọc nhằn vào tứ kết gặp Bồ Đào Nha, Hà Lan khả năng cao tái đấu với Áo ở tứ kết

Loạt trận diễn ra vào đêm mùng 1, rạng sáng 2/7 đã xác định cặp đấu thứ 3 ở vòng tứ kết Euro 2024 với cuộc đại chiến giữa Pháp và Bồ Đào Nha - hai trong số những ứng cử viên cho chức vô địch. Đêm nay và rạng sáng mai, hai cặp đấu cuối cùng của vòng 1/8 sẽ xác định những cái tên cuối cùng lọt vào vòng 8 đội mạnh nhất, nơi người hâm mộ mong chờ màn tái ngộ giữa Hà Lan (nếu vượt qua Romania) và Áo (nếu thắng Thổ Nhĩ Kỳ).

Pháp nhọc nhằn vào tứ kết gặp Bồ Đào Nha, Hà Lan khả năng cao tái đấu với Áo ở tứ kết
Thủ tướng lên đường dự Hội nghị WEF Davos 2024, thăm chính thức Hungary và Romania

Tối 15, rạng sáng 16/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội, lên đường tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sỹ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania từ ngày 16 đến 23/1/2024 theo lời mời của Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Klaus Schwab, Thủ tướng Hungary Viktor Orbán và Thủ tướng Romania Ion-Marcel Ciolacu.

Thủ tướng lên đường dự Hội nghị WEF Davos 2024, thăm chính thức Hungary và Romania
Return to top