Thể thao

Khó với mơ xa

ClockChủ Nhật, 09/06/2024 06:30
TTH - Với sự xuất sắc của tay đấm nữ Hà Thị Linh tại vòng loại Olympic 2024 diễn ra ở Thái Lan mới đây, thể thao Việt Nam đã có tấm vé thứ 11 đến Paris (Pháp) vào mùa hè này. Không khó để hoàn thành mục tiêu 12 - 15 tấm vé tham dự ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh được tổ chức theo chu kỳ 4 năm một lần khi vẫn còn nhiều môn thể thao, trong đó có bắn cung với sự góp mặt của nữ cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi đến từ Huế, vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Giành tối đa suất tham dự Olympic Paris 2024Cơ hội vẫn còn cho đô vật Nguyễn Thị Mỹ Trang

 11 gương mặt thể thao Việt Nam giành vé dự Olympic Paris 2024. Ảnh: TTXVN

Nguyễn Thị Thật là người đầu tiên “nổ phát súng” giành tấm vé dự Olympic, sau đó lần lượt là các vận động viên (VĐV) Nguyễn Huy Hoàng (bơi lội), Nguyễn Thị Hương (canoe), Phạm Thị Huệ (rowing), Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Nguyễn Thùy Linh (cầu lông), Võ Thị Kim Ánh (boxing), Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Lê Đức Phát (cầu lông) và Hà Thị Linh (boxing).

Nghịch lý đáng nói là, trong khi đang là quốc gia dẫn đầu đấu trường thể thao khu vực là SEA Games thì số lượng vé dự Olympic Paris của thể thao Việt Nam lại quá khiêm tốn so với các quốc gia Đông Nam Á. Cùng thời điểm, vào đầu tháng 6 này, kình địch của thể thao Việt Nam là Thái Lan tạm có 42 suất chính thức. Tiếp đến là Indonesia có 21 suất và đứng trên Việt Nam là Singapore 19, Malaysia 18 và Philippines cũng đã có được 15 vé.

Olympic 2024 có 32 môn thi đấu. Các môn thể thao chỉ được đưa vào chương trình thi đấu Olympic sau khi vượt qua hàng loạt điều kiện ngặt nghèo từ Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) với 3 điều kiện đặt ra. Đầu tiên là phải được xuất hiện rộng rãi trên cả 5 châu lục. Các nội dung của nam phải được phát triển ở ít nhất 75 quốc gia, các nội dung nữ phải ở ít nhất 45 quốc gia. Thứ hai, môn thể thao đó phải có ít nhất 5 giải vô địch thế giới đã được tổ chức. Cuối cùng, bộ luật thi đấu phải đảm bảo tính khách quan và công bằng.

Tại SEA Games 32 mới đây, thể thao Việt Nam lần đầu tiên vươn lên dẫn đầu khu vực khi không phải là chủ nhà. Không chỉ xếp thứ nhất chung cuộc tại SEA Games 32, đoàn thể thao Việt Nam còn xếp số 1 khi chiếu theo các môn thi đấu Olympic. Việt Nam có 69 HCV so với 56 HCV của “kình địch” Thái Lan trong các môn thể thao Olympic. Tuy nhiên, thể thao Thái Lan đã khẳng định được sức mạnh không chỉ giành vé mà còn tranh huy chương tại đấu trường quốc tế ở nhiều môn thi đấu Olympic, như điền kinh, boxing và taekwondo đối kháng.

Những năm qua, ngành thể thao Việt Nam vẫn dồn sức dự SEA Games 32 với số lượng lớn VĐV ở các môn chưa có trong danh sách Olympic. Cũng bởi sự dàn trải, các VĐV hàng đầu nước ta không có được sự chuẩn bị tốt nhất, thiếu chuyên gia giỏi, trang thiết bị cùng điều kiện tập huấn lạc hậu, ít cơ hội cọ xát khiến trình độ của các VĐV hàng đầu Việt Nam vẫn có khoảng cách lớn so với thể thao thế giới. Đó cũng là lý do săn tìm tấm vé dự Olympic trở nên khó khăn.

Trở lại với Olympic Paris 2024 với việc săn kiếm những tấm vé cuối cùng. Thể thao Thừa Thiên Huế đang nuôi hy vọng, dù rất mong manh ở cung thủ mang tên Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Jujitsu Thừa Thiên Huế mơ cùng Hoài Thương

Còn rất trẻ nhưng Nguyễn Thị Hoài Thương đã giúp cho bộ môn Jujitsu và thể thao Thừa Thiên Huế “mở mày, mở mặt”. Jujitsu Thừa Thiên Huế tuy non trẻ cũng đã tìm được hướng phát triển và chinh phục những đỉnh cao.

Jujitsu Thừa Thiên Huế mơ cùng Hoài Thương
Xong sớm và nghỉ sớm

Còn tới 3 vòng đấu nữa mới hạ màn Giải hạng Nhất Quốc gia 2024 nhưng chiếc vé thăng hạng đã có chủ. Không ngoài dự đoán, nó đã thuộc về đội bóng sông Hàn. Cũng không quá bất ngờ khi CLB SHB Đà Nẵng đã tỏ quá mạnh so với phần còn lại, về cả nhân lực, tiền bạc và cả khát vọng chiến thắng. Phải xuống chơi ở hạng Nhất đối với thầy trò ông Trương Việt Hoàng cũng như Thiên Bồng Nguyên Soái - Trư Bát Giới xưa bị “đày” xuống trần gian. Vị trí được quy hoạch của họ là ở V. League.

Xong sớm và nghỉ sớm
Giấc mơ Olympic

Hai vận động viên Thừa Thiên Huế được chọn tham gia vòng loại “săn vé” dự Olympic Paris. Đáng tiếc, đô vật Nguyễn Thị Mỹ Trang đã dừng bước, nhưng vẫn còn đó niềm hy vọng ở cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Giấc mơ Olympic
Để bơi lặn... hái “trái ngọt”

Sau giải đấu “trắng tay” ngay ở sân nhà, bơi lặn Huế đang hướng đến những tấm huy chương tại Giải bơi lặn vô địch các CLB quốc gia 2024 vào tháng 9 tới. Thực tế cho thấy, muốn có được “trái ngọt”, bơi lặn Thừa Thiên Huế phải có những đầu tư thỏa đáng.

Để bơi lặn  hái “trái ngọt”
Return to top