Thể thao

Lửa đã thử vàng

ClockChủ Nhật, 21/01/2024 14:11
TTH - Đã mấy ngày rồi trôi qua mà vẫn còn… sướng khi nhớ lại bàn thắng của Nguyễn Đình Bắc trong trận mở màn bảng D Vòng chung kết Asian Cup tại Qatar. Ngay phút 11, tuyển Việt Nam đã bị thủng lưới từ cú dứt điểm của Takumi Minamino. Không ít người lo sợ, đội bóng áo đỏ vỡ trận. Vậy nhưng, học trò của HLV Philippe Troussier đã chơi đầy nỗ lực, để rồi nhanh chóng có bàn gỡ. Phút 16, xuất phát từ quả phạt góc bên cánh trái, Đỗ Hùng Dũng thực hiện quả tạt. Bóng đi khó nhưng Bắc vẫn tung ra cú đánh đầu ngược xuất sắc đến ngỡ ngàng và tuyển Việt Nam có bàn gỡ hòa cực kỳ quan trọng.

AFC Asian Cup 2023: Việt Nam thể hiện lối chơi quả cảm dù thua Nhật Bản với tỷ số 2 - 4

 Nguyễn Đình Bắc (15) đánh đầu tuyệt đẹp, ghi bàn đầu tiên cho đội tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2023. Ảnh: Getty

Cái tên Nguyễn Đình Bắc lại một lần nữa khiến không ít người tò mò. Điều thật bất ngờ, cầu thủ quê xứ Nghệ, còn trẻ măng sinh năm 2004 này từng gia nhập lò đào tạo trẻ của CLB Sông Lam Nghệ An, nhưng bị trả về vì bị chê gầy, nhỏ và "không đủ sức tập chuyên nghiệp". Bắc không bỏ cuộc mà sau đó, lặn lội vào Tam Kỳ (Quảng Nam) để tiếp tục theo đuổi sự nghiệp quần đùi áo số. Nỗ lực theo đuổi bóng đá đã được đền đáp. Bắc đạt được tiến bộ thần tốc tại Quảng Nam và trở thành một trong những viên ngọc sáng của bóng đá Việt Nam.

Chỉ sau 2 năm gia nhập lò đào tạo trẻ, Bắc được đôn lên đội 1 Quảng Nam vào năm 2022. Chỉ 1 năm sau, Bắc vinh dự nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải hạng Nhất Quốc gia. Năm 19 tuổi, Bắc cùng U19 Việt Nam giành huy chương Đồng U19 Đông Nam Á 2022. Năm 2023, tiếp tục có tên trong danh sách tuyển Việt Nam tham dự U20 châu Á 2023 và rồi, được ông Troussier trao cơ hội lên tuyển. Ngay trong trận đấu chính thức đầu tiên gặp Philippines, Bắc đã lập công. Và, bàn thắng trong trận đấu gặp Nhật Bản là thứ 2.

Cũng trong trận gặp Nhật Bản, còn có thêm cái đáng chú ý là Lê Phạm Thành Long được vào sân từ ghế dự bị. Chàng trai quê ở Quảng Ngãi trúng tuyển vào khóa 1 Học viện HAGL - JMG, cùng lứa với Công Phượng, Tuấn Anh… Lứa 1 và 2 của Học viện HAGL - JMG đa số đều được đôn lên chơi ở V. League. Thế nhưng, Thành Long vẫn không có chỗ vì không thể cạnh tranh được nơi tuyến giữa. Vậy là, một hành trình phiêu bạt từ Phú Yên lên Đăk Lăk, vào Long An và ra tận Hải Phòng. Chính tại đất cảng, Thành Long chơi nổi bật và được HLV Park Hang - Seo gọi vào đội tuyển U23 Việt Nam chuẩn bị cho Asiad 2018.

Từ chối trở lại Hoàng Anh Gia Lai, Thành Long tiếp tục dừng bước ở Thanh Hóa và được phát triển lên một tầm cao mới. Sự tỏa sáng của Thành Long đã góp phần giúp CLB Thanh Hóa  bay cao. Tiền vệ cao 1,65m này được HLV Philippe Troussier gọi vào đội tuyển Việt Nam. Mùa giải 2023/2024, Thành Long tiếp tục có bến đỗ mới và đang chơi rất tốt trong đội hình Công an Hà Nội để góp mặt ở Qatar.

So với Thành Long, Đình Bắc còn rất trẻ và đang tỏa sáng rực rỡ tại Asian Cup. Thế nhưng, cùng với cậu bé xứ Nghệ, chàng trai Quảng Ngãi không chỉ cho thấy con mắt tinh tường của ông thầy người Pháp trong “dụng nhân” mà còn là minh chứng, rằng vinh quang không bao giờ khép lại với những tài năng và sự nhẫn nại. Hy vọng, với “lửa đã thử vàng”, cùng với Đình Bắc, Thành Long sẽ tỏa sáng để trước mắt bóng đá Việt Nam có được một Asian Cup thật đáng nhớ.

Đình Nam
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

Ngay sau trận thua 0-3 trước đội tuyển Indonesia, tối 26/3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và huấn luyện viên Philippe Troussier đã có cuộc họp trao đổi về quá trình làm việc trên vai trò huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23, qua đó cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024.

VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Khi trò yếu & thầy sai

Ông thầy Troussier đến từ nước Pháp có vẻ như là một HLV chịu nhiều áp lực nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam khi tiếp quản chiếc ghế “nóng” ở đội tuyển quốc gia, trong bối cảnh cái bóng mà ông Park Hang - seo để lại quá lớn với những vinh quang và cả rất nhiều kỷ lục được thiết lập. Bóng đá Việt dưới thời ông Park đã lên ngôi “ông trùm” Đông Nam Á, không chỉ mon men mà đã đi sâu vào sân chơi châu lục.

Khi trò yếu  thầy sai
Return to top