Thể thao

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế

ClockChủ Nhật, 17/03/2024 06:35
TTH - Taekwondo là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà và được Thừa Thiên Huế chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai 2021 - 2025. “Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế” là phương châm hoạt động của bộ môn này.

Bóng đá “phủi” chào xuân mới

 Nhiều VĐV Taekwondo Huế trưởng thành từ phong trào các CLB

Những niềm hy vọng

Tại Giải Vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ quốc gia - CJ 2023 diễn ra tại Hà Nội (từ ngày 9 đến 13/7/2023), vượt qua những khó khăn, đội tuyển Taekwondo trẻ Thừa Thiên Huế tham dự với 1 huấn luyện viên (HLV), 6 vận động viên (VĐV) trẻ và 4 vận động viên dự tuyển từ kinh phí xã hội hóa, tham gia gồm 9 nội dung thi đấu cá nhân, 1 nội dung quyền và 1 nội dung đồng đội. Kết quả, đội tuyển Taekwondo trẻ Thừa Thiên Huế giành được 5 huy chương. Hồ Thị Thanh Thảo (lứa tuổi 14, hạng trên 59kg) và Trần Thị Ni (lứa tuổi trên 17, hạng 49kg) cùng đạt HCB. Nguyễn Thị Yên (lứa tuổi dưới 17, hạng 55kg) và Võ Thiên Kim (lứa tuổi trên 17, nội dung quyền) cùng đạt HCĐ. Đồng đội nam nữ U17 gồm Lê Thị Hồng Phượng, Nguyễn Thị Huỳnh Sương, Lê Trần Tuấn Kiệt và Nguyễn Đức Huy còn đóng góp thêm 1 HCĐ vào thành tích chung của Huế tại giải đấu này.

Trước đó, Giải vô địch Taekwondo học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ I - 2023, lần đầu tiên sự kiện Taekwondo mang tầm quốc gia được đăng cai tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Giải đấu thu hút đông đảo học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, phổ thông và những người hâm mộ Taekwondo khắp mọi miền đất nước về tham dự. Với vai trò là đơn vị chủ nhà, các VĐV của Đoàn Thừa Thiên Huế đã thi đấu xuất sắc mang về 5 HCV, 9 HCB và 22 HCĐ. Qua đó, giành vị trí thứ Ba toàn đoàn tại Khối Trung học cơ sở, cũng như top 6 các đoàn tham dự giải. Với kết quả đạt được tại Giải vô địch Taekwondo học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ I năm 2023, hy vọng Taekwondo Thừa Thiên Huế sẽ có được những gương mặt bổ sung đầy hứa hẹn.

Chú trọng chất lượng

Tại lễ tổng kết hoạt động của Liên đoàn Taekwondo Thừa Thiên Huế (HTF), Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Thừa Thiên Huế Lê Đắc Nguyên Xuân cho biết: Taekwondo là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà và được Thừa Thiên Huế chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai 2021 - 2025.

Toàn tỉnh có đến 30 câu lạc bộ Taekwondo phát triển rộng khắp tại 9 huyện, thị, thành phố và các ban ngành, thu hút hơn 1.000 võ sinh đăng ký tập luyện thường xuyên. Thừa Thiên Huế cũng là một điểm đến của nhiều giải đấu Taekwondo.Trong năm 2023, Liên đoàn tổ chức các đợt thi thăng cấp đai từ quý I đến quý IV của võ sinh tại các CLB, võ đường, điểm tập được Liên đoàn Taekwondo Thừa Thiên Huế cử giám khảo có chuyên môn về tham dự chấm thi với tổng số lượng lên đến 2.073 lượt võ sinh dự thi.

Một số CLB duy trì công tác tổ chức thi lên đai, nâng cấp thường xuyên như CLB Newdawn, CLB Nhà Thiếu Nhi, CLB Phú Xuân, CLB Phú Dương. CLB có số lượng võ sinh đông như CLB NTĐ Phong Điền, CLB Nhà Thiếu Nhi, CLB Phú Dương. Liên đoàn cũng tổ chức thành công kỳ thi thăng đẳng Taekwondo quốc gia tháng 10/2023 với 88 võ sinh tham dự. Kết quả, có 6/9 võ sinh thi đạt 3 đẳng, 20/23 võ sinh thi đạt 2 đẳng và 54/56 võ sinh thi đạt 1 đẳng.

Trước đó, vào tháng 7/2023, có 14 HLV/HDV tham dự Lớp tập huấn chuyên môn và kỳ thi thăng đẳng Taekwondo quốc gia khu vực miền Trung năm 2023; có 4 HLV thi lên 4 đẳng, đạt tỷ lệ đậu 100%. Sang tháng 12/2023, có 9 HLV/HDV tham gia khóa đào tạo – bồi dưỡng HLV Taekwondo quốc gia năm 2023, 2 HLV thi đạt giám khảo quốc gia. Đây được xem là bước đệm lớn góp phần nâng cao phong trào và chất lượng chuyên môn của HLV và HDV của Liên đoàn Taekwondo tỉnh nhà, khắc phục khó khăn về nhân lực trong năm 2023 đặt ra.

Nâng tầm vị thế

Ông Nguyễn Văn Phương, Đại diện Ban Thư ký Liên đoàn Taekwondo Thừa Thiên Huế cho hay: “Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế” tiếp tục là phương châm hoạt động của Taekwondo Thừa Thiên Huế. Năm 2024, Liên đoàn tiếp tục đẩy mạnh phong trào Taekwondo, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng, các địa phương tổ chức các giải đấu Taekwondo nhằm khích lệ phong trào phát triển. Bám sát quy trình thi lên cấp đai của Liên đoàn Taekwondo Việt Nam trong năm 2024, Liên đoàn hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị CLB/Võ đường/điểm tập đăng ký, tổ chức thi; hoàn thành công tác chuyển đổi số, quản lý điều hành các hoạt động chuyên môn trong giai đoạn 2022 - 2026 của Liên đoàn Taekwondo Việt Nam.

Mặc dù đã tạo những dấu ấn tích cực, song số lượng các CLB chất lượng cao ở tỉnh ta còn ít. Nguyên nhân do thiếu võ sư Taekwondo trình độ cao, thiếu HLV, trợ giáo được đào tạo bài bản. Ngoài ra, số lượng võ sinh Taekwondo không ổn định, thường tập luyện vào dịp hè, khi bước vào mùa mưa thì số lượng tham gia các CLB, điểm, nhóm tập luyện Taekwondo thưa dần. Để đẩy mạnh phong trào Taekwondo, hiện Ban chuyên môn, các võ sư, HLV Taekwondo trong tỉnh cùng phối hợp hướng tới thành lập Câu lạc bộ huyền đai Taekwondo tỉnh để quy tụ các HLV/HDV đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, giúp các CLB phát triển theo hướng thống nhất.

Ông Nguyễn Văn Phương cho biết thêm, Liên đoàn sẽ thường xuyên mở các lớp tập huấn chuyên môn, khuyến khích các đơn vị cùng tham gia, chuẩn bị tốt lực lượng tham dự kỳ thi thăng 1, 2, 3 đẳng Taekwondo quốc gia tại tỉnh nhà Thừa Thiên Huế; bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho các HLV đã đạt 3, 4 đẳng; phát triển các CLB để mở rộng phong trào. Tiếp tục thực hiện kế hoạch mở CLB huyền đai HTF dành cho thành viên từ 2 đẳng trở lên để cùng tập luyện, cập nhật thông tin, chuyên môn kỹ thuật mới, đào tạo nhân lực để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng phong trào.

Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Return to top