Thể thao

Một kỳ SEA Games thân thiện

ClockThứ Bảy, 29/04/2023 15:42
Bên cạnh chủ trương miễn phí nhiều khoản cho du khách, chủ nhà Campuchia còn quyết tâm tổ chức một kỳ SEA Games thân thiện về văn hóa.

SEA Games 2023 và mục tiêu lọt vào top 3 của thể thao Việt NamXác nhận 37 bộ môn với 586 nội dung tranh tài tại SEA Games 32SEA Games 32: Thủ đô Phnom Penh đã sẵn sàng khai cuộc

leftcenterrightdel

Các tình nguyện viên tập dượt cho chương trình biểu diễn lễ khai mạc - Ảnh: HUY ĐĂNG 

Thông thường, những thông tin về phòng ốc, ăn ở của các VĐV sẽ được nước chủ nhà giữ kín ở các kỳ đại hội thể thao. Nhưng ở SEA Games 32, ban tổ chức mở toang cánh cửa của làng VĐV có tên WorldBridge Sport Village.

Dành những gì tốt nhất cho các đoàn

Đây là khu căn hộ chung cư cao cấp được xây dựng ngay bên trong khu phức hợp thể thao Morodok Techo, được trưng dụng cho SEA Games 32 trước khi mở bán. Ngay trước khi các đoàn thể thao chính thức đặt chân sang, chủ nhà Campuchia cho phép giới truyền thông đến đây để ghi nhận sự chuẩn bị mà họ dành cho các VĐV.

"Chúng tôi muốn dành những gì tốt nhất cho các đoàn thể thao dự SEA Games. Mọi thứ đã gần như hoàn tất và chỉ chờ để chào đón các vị khách", một nhân viên ban tổ chức cho biết.

Còn khá sớm để nhận xét về việc liệu nước chủ nhà có đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các VĐV hay không. Nhưng ít nhất, khu vực nhà ăn trong WorldBridge Sport Village là một điểm sáng. Nơi đây cung cấp thực phẩm đa dạng từ các món nóng, bánh mì, ngũ cốc, trái cây, rau... để đáp ứng nhu cầu ăn đa dạng của VĐV các nước. 

Bên trong sân vận động Morodok Techo, đội ngũ tình nguyện viên cũng đang tập trung đông đảo hơn bao giờ hết. Tổng thư ký Vath Chamroeun của Ban tổ chức SEA Games 32 cho biết có khoảng 10.000 tình nguyện viên tham gia kỳ đại hội này, và tất cả đều tuân theo tôn chỉ thân thiện mà nước chủ nhà Campuchia đặt ra. Có đến 500 người huấn luyện các tình nguyện viên này.

"Họ sẽ cùng cổ vũ, cùng ăn mừng với mọi người. Chúng tôi muốn chia sẻ một kỳ SEA Games thân thiện với các vị khách. Bên cạnh đó, các tình nguyện viên đều được huấn luyện kỹ năng sơ cứu.

Có hàng triệu người sẽ đổ bộ đến đây trong mùa SEA Games, giữa thời tiết nắng nóng nên chúng tôi muốn đảm bảo sức khỏe cho họ" - bà Nath Vannary, một nhân viên ở trung tâm báo chí, cho biết.

Để bạn bè thấy đất nước chúng tôi hiền hòa, hiếu khách

Anh tài xế chạy xe tuk tuk nói rằng sự lịch thiệp trên đường phố đã là nếp sống của người dân thủ đô nói riêng và của đất nước Campuchia nói chung.

"Samdech (cách người Campuchia gọi kính trọng Thủ tướng Hun Sen) nói qua việc đón đông đảo khách quốc tế đến dự SEA Games, mọi người dân Campuchia cư xử văn minh, lịch sự để bạn bè thấy đất nước chúng tôi hiền hòa, hiếu khách như thế nào", anh nói thêm.

Những ngày này, ra đường hay lên mạng xã hội ở Campuchia, từ người ta hay nghe, thấy là "nóng". Cái nóng của thời tiết và sức nóng của sự kiện thể thao lớn nhất mà 64 năm đất nước Angkor mới lại được tổ chức đang có vẻ như tăng lên mỗi ngày.

Hình ảnh quyến rũ của những môn thể thao dưới nước mà các tỉnh phía nam Campuchia như Kep, Kampot, Sihanoukville hay những con đường nằm dưới rừng cổ thụ uốn quanh đền đài cổ tạo nên đường chạy hấp dẫn bậc nhất thế giới ở Siem Reap là những đặc sản mà Campuchia muốn lan tỏa với bạn bè bên ngoài.

Qua việc đăng cai một giải thể thao lớn, nước chủ nhà muốn cho bạn bè thấy năng lực tổ chức, đậm chất văn hóa và cũng hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế về lâu dài từ việc quảng bá hình ảnh đất nước ở SEA Games 32.

Chẳng hạn việc xây dựng SVĐ Morodok Techo. Nếu những ai từng hiểu biết về vùng đất này sẽ thấy vấn đề không chỉ nằm ở sân vận động phục vụ cho SEA Games. Khu đất được xây dựng trước kia là vùng đầm lầy, nằm trên bán đảo giáp ranh giữa thủ đô Phnom Penh và tỉnh Kandal, nơi sông Mekong rẽ nhánh chảy về Biển Hồ mà Campuchia gọi là Tonle Sap.

Bằng cách xây dựng cây cầu vắt qua vùng đất lạc hậu, ẩm thấp, rồi một khu phức hợp thể thao hiện đại mọc lên, kéo theo những dự án bất động sản, chợ búa, đền đài... hứa hẹn làm thay đổi bán đảo gần như biệt lập một thời.

Campuchia đang nóng và dự báo sức nóng sẽ còn lan tỏa nhiều hơn trong những ngày tới.

Theo Tuổi trẻ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đông Nam Á trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết

Gần đây, Đông Nam Á ghi nhận hàng chục nghìn ca sốt xuất huyết, với hàng trăm ca tử vong. Chính phủ Singapore, Malaysia và Indonesia đã triển khai nhiều biện pháp như thả muỗi mang vi khuẩn đặc biệt nhằm giảm số lượng muỗi mang virus gây bệnh, cùng với hàng loạt nỗ lực của cộng đồng nhằm giải quyết bệnh sốt xuất huyết. Nhưng với số ca nhiễm vẫn đang gia tăng, những biện pháp này hiệu quả đến mức nào?

Đông Nam Á trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết
Return to top