Thể thao

Những gương mặt bơi lặn mới

ClockChủ Nhật, 30/07/2023 06:57
TTH - Bơi lặn Thừa Thiên Huế hy vọng trong tháng 8 này sẽ “trình làng” những gương mặt mới và có nhiều triển vọng tại Giải Bơi lặn vô địch các Câu lạc bộ quốc gia năm 2023.

Khởi tranh Giải bơi - lặn vô địch quốc gia bể 25m năm 2023

leftcenterrightdel
Các VĐV bơi lặn của Thừa Thiên Huế phải tranh chấp với một số tỉnh rất mạnh, như Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng... 

Loay hoay tìm nguồn

Sau Trần Thị Thuận, những năm gần đây, bơi lặn Thừa Thiên Huế không có được những niềm “hy vọng vàng” trên đấu trường quốc tế như vật hay một số môn thể thao khác, nhưng vẫn có thành tích đáng nể. Năm 2018, bơi lặn Thừa Thiên Huế giành được 56 huy chương (12 HCV, 23 HCB, 21 HCĐ), 1 vận động viên (VĐV) được phong cấp kiện tướng và 6 VĐV cấp 1. Năm 2019, bơi lặn có 54 huy chương (26 HCV, 15 HCB, 13 HCĐ). Năm 2020, các VĐV bơi lặn tiếp tục mang về cho thể thao tỉnh nhà đến 90 huy chương các loại (18 HCV, 36 HCB, 36 HCĐ) từ các giải vô địch nhóm tuổi, vô địch trẻ, vô địch các CLB, vô địch quốc gia.

Nổi lên có VĐV Lê Thế Triều, Hoàng Thị Trà My phá kỷ lục tại Giải vô địch bơi lặn trẻ Quốc gia ở nội dung lặn 50m và 200m chân vịt đôi. Triều được chọn vào đội tuyển quốc gia tham gia Giải lặn vô địch trẻ châu Á ở Nhật Bản. Đáng tiếc sau đó, do đất nước này bị bão lụt nên giải bị hoãn. Những VĐV trẻ như Hoàng Thị Trà My, Lê Ngọc Hoàng cũng được tập trung đầu tư để chuẩn bị cho các giải trong năm và cuối năm 2021 tham gia thi đấu giải vô địch quốc gia để tuyển chọn VĐV dự SEA  Games 31. Tuy nhiên, do dịch COVID-19 cao điểm, là người dưới 18 tuổi chưa được tiêm vắc-xin phòng dịch nên cả hai đã không được tham gia thi đấu tuyển chọn.

Giữa lúc đầy hy vọng thì trong năm 2021, bơi lội Thừa Thiên Huế gặp khó khăn khi VĐV Lê Thế Triều và Dương Thị Cẩm xin giải nghệ để đi học đại học thể dục thể thao theo nguyện vọng cá nhân và của gia đình. Tại Giải Bơi lặn vô địch quốc gia bể 25m năm 2022 tổ chức vào đầu năm, cũng bởi ảnh hưởng dịch COVID-19 nên đoàn chủ nhà Thừa Thiên Huế chỉ có 1 nam VĐV là Lê Ngọc Hoàng tham gia môn lặn nội dung chân vịt đôi ở các cự ly: 50m, 100m và 200m với mục tiêu cọ xát, học hỏi kinh nghiệm.

Giữ vững quyết tâm

Bước sang năm 2023 này, bơi lặn Thừa Thiên Huế xuất hiện khá nhiều những gương mặt trẻ triển vọng. Thế nhưng, xem ra “nho vẫn còn xanh lắm”. Tại Giải Bơi lặn vô địch quốc gia bể 25m và Giải Bơi lặn trẻ vô địch quốc gia 2023, mục tiêu tham gia của bơi lặn Thừa Thiên Huế không thay đổi khi chỉ thi đấu cọ xát, học hỏi kinh nghiệm ở các VĐV xuất sắc, phấn đấu vào chung kết ở các nội dung tham gia. Đội tuyển bơi lặn Thừa Thiên Huế không còn cách nào khác ngoài trông chờ vào sự trưởng thành và tạo đột phá, bất ngờ từ những VĐV trẻ, nhưng đã không thành công.

Giải Bơi lặn vô địch các Câu lạc bộ quốc gia năm 2023 được tổ chức tại Quảng Ninh vào tháng 8 tới được xem là cơ hội để đánh giá sự phát triển về chuyên môn của VĐV trẻ, đặc biệt là đối với các VĐV có tuổi từ 10 đến 18 tuổi. Ban huấn luyện bộ môn cùng tất cả toàn thể VĐV bơi lặn tỉnh đang tập trung tích cực tập luyện chuẩn bị tham gia thi đấu. Còn nhớ, tại giải đấu này năm ngoái diễn ra ở Huế, VĐV trẻ Võ Minh Nhật thi đấu nhóm tuổi 12 - 13 và đã đoạt 3 HCB ở các nội dung: 100m - 200m chân vịt đôi và 100m vòi hơi chân vịt.

Đội tuyển bơi Thừa Thiên Huế thể hiện quyết tâm rất lớn khi tham gia hầu hết các nội dung tại Giải Bơi lặn vô địch các Câu lạc bộ quốc gia năm 2023. Cụ thể về bơi, có bơi tự do (50, 100, 200, 400, 800m), bơi bướm, bơi ngửa, bơi ếch (cùng 50, 100, 200m). Trong khi đó, đội tuyển lặn thi đấu các nội dung chân vịt đôi (50, 100, 200, 400m) và vòi hơi chân vịt 50m nín thở. Phải tranh chấp với một số tỉnh rất mạnh như Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng... đang đầu tư cho VĐV đi tập huấn dài hạn ở nước ngoài, nhưng HLV trưởng bộ môn bơi - lặn của tỉnh Trần Văn Vương cho biết vẫn đặt ra mục tiêu phấn đấu cao, giành được 10 - 15 huy chương các loại và một số VĐV đoạt danh hiệu cấp 1 và kiện tướng. Niềm hy vọng đặt vào các VĐV trẻ, như  Phạm Tuấn Anh, Nguyễn Thị Lài, Phạm Trần Mỹ Hân (môn bơi) và Trần Thị Nhâm, Hoàng Thị Trà My, Võ Minh Nhật (môn lặn). 

Còn nhiều băn khoăn

Sau khi các VĐV chủ lực Dương Thị Cẩm, Lê Thế Triều, Lê Ngọc Hoàng… xin giải nghệ để tiếp tục đi học Đại học TDTT Đà Nẵng, đội tuyển bơi lặn tỉnh tập trung tuyển chọn và đào tạo các VĐV trẻ làm nòng cốt để chuẩn bị cho kế hoạch tương lai. Giải Bơi lặn vô địch các Câu lạc bộ quốc gia năm 2023 được xem là cơ hội để bơi lặn Thừa Thiên Huế “trình làng” những gương mặt mới. Không dừng lại, hiện tại, Ban huấn luyện bộ môn cũng đang tích cực triển khai công tác tuyển chọn VĐV nghiệp dư tại các huyện vùng sông nước Quảng Điền, Phú Vang, tập trung vào các trường tiểu học. Đối tượng tuyển chọn tập trung ở các nhóm lớp 3 - 4 - 5.

Theo ông Trần Văn Vương, thời tiết ở Huế từ tháng 10 đến tháng 3 hàng năm mưa lạnh, không có bể nước nóng nên các em chỉ phải tập thể lực trên cạn. Đó là kiểu thầy trò “đóng cửa dạy nhau” và tập “chay”, dễ gây nên  tâm lý nhàm chán, khó có thể nâng cao thành tích. Cùng với tăng cường cơ sở vật chất cho luyện tập tại chỗ, ông Trần Văn Vương bày tỏ mong muốn lãnh đạo địa phương tạo điều kiện cho VĐV bơi - lặn trẻ tiềm năng có được nhiều chuyến tập huấn, đặc biệt là ở nước ngoài để có cơ hội học hỏi kinh nghiệm và nâng cao trình độ.

Bài, ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Return to top