Thể thao

“Nôi” Taekwondo ở Phong Điền

ClockThứ Bảy, 28/10/2023 07:03
TTH - Đạt thứ hạng cao nhất nhì toàn tỉnh, cùng với sự xuất hiện của nhiều võ sinh xuất sắc, Phong Điền đã và đang được biết đến là “cái nôi” Taekwondo của Thừa Thiên Huế.

Khởi tranh Giải Karate và Taekwondo trẻ các CLB tỉnh năm 2023200 vận động viên tranh tài tại giải Taekwondo TX. Hương Thủy mở rộngNhiều tiến bộ tại giải vô địch Taekwondo, Karatedo trẻ các CLB toàn tỉnh

 Các võ sinh luyện tập tại CLB Taekwondo Phong Điền

Nhiều gương mặt lên tuyển

Cô bé Trần Nguyễn Nhật Tân nhỏ nhắn được ba mẹ đưa đến CLB Taekwondo Phong Điền với mục đích tập võ rất “dễ thương” là để ăn ngon cơm và bớt ốm yếu. Thành công đến ngoài mong đợi khi Nhật Tân tỏ ra rất có khiếu “nghề võ”, nhanh chóng vượt lên bạn bè, đồng nghiệp cùng trang lứa. Em đã xuất sắc đạt được những thành tích từ cấp tỉnh đến khu vực và quốc gia.

Trần Nguyễn Nhật Tân đang sở hữu một bản thành tích đáng kể: HCĐ đối kháng hạng cân 49kg Giải vô địch học sinh toàn quốc năm 2019; HCB quyền đơn nữ Giải vô địch học sinh toàn quốc năm 2019; HCĐ đối kháng đồng đội lứa tuổi 3 Giải vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc năm 2019; HCV đối kháng hạng 49kg nữ Giải học sinh, sinh viên toàn quốc năm 2023; HCĐ Quyền đôi nam nữ Giải học sinh, sinh viên toàn quốc năm 2023. Nhờ thành tích Taekwondo xuất sắc và cả học giỏi, Trần Nguyễn Nhật Tân được Đại học FPT Đà Nẵng cấp học bổng toàn phần.

 Trần Nguyễn Nhật Tân

HLV trưởng, Chủ nhiệm CLB Lê Văn Đạt tự hào, Trần Nguyễn Nhật Tân là một trong 10 võ sinh xuất sắc của CLB đã được tuyển lên đội tuyển của tỉnh. Theo ông, cùng với Nhật Tân, gương mặt sáng giá và thành công nhất của CLB là võ sinh Đỗ Thị Yến Phi được phong kiện tướng quốc gia. Được phát hiện khi thi cấp ở CLB, Yến Phi có năng khiếu nổi trội so với các bạn cùng trang lứa. VĐV này đã được tuyển lên đội tỉnh và sau thời gian huấn luyện ở đội tuyển đã đạt các thành tích xuất sắc ở các giải quốc gia và được phong kiện tướng từ năm 2017.

Có thể kể thêm gương mặt sáng giá của “lò” Taekwondo Phong Điền là Kiện tướng quốc gia Nguyễn Thị Trinh, HCV đồng đội nữ Giải trẻ toàn quốc năm 2018, HCĐ đồng đội nữ Giải vô địch Taekwondo toàn quốc năm 2019. Bên cạnh đó là Giáp Khánh Linh, HCĐ đối kháng cá nhân Giải các câu lạc bộ mạnh toàn quốc 2019 và Giáp Văn Tùng, HCĐ đối kháng cá nhân Giải các câu lạc bộ mạnh toàn quốc 2019.

Gần đây xuất hiện gương mặt mới là võ sinh Đặng Đại Phú Thịnh. Em có thể hình lý tưởng. Ở vùng núi Phong Mỹ, huyện Phong Điện (cách CLB hơn 20km), Thịnh được CLB phát hiện và mời về tập luyện. Sau hai năm tập luyện với chế độ đặc biệt, Phú Thịnh đã lần đầu tham gia Giải vô địch các CLB tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023 và đã xuất sắc đoạt được 2 HCV và đoạt luôn danh hiệu VĐV Nam xuất sắc nhất giải.

Đến từ phong trào mạnh

CLB Taekwondo Phong Điền thành lập vào năm 2005 tại Trường THCS thị trấn Phong Điền (nay là THCS Nguyễn Duy). Chủ nhiệm CLB Lê Văn Đạt nhớ lại ngày đầu thành lập với quá nhiều khó khăn. Không có sân tập, thầy trò phải tập trên nền đất và trời mưa thì không có chỗ để tập. Dụng cụ tập luyện và bảo hộ thiếu thốn đủ bề. Chỉ sau một thời gian ngắn, CLB phải di chuyển điểm tập đến cơ quan Hội Người mù Phong Điền, rồi đến nhà kho của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phong Điền. Mãi cho đến năm 2012, CLB mới được sự quan tâm của lãnh đạo Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao được vào tập trong nhà thi đấu của huyện và ổn định cho đến nay.

Từ năm 2014 đến nay, CLB Taekwondo Phong Điền luôn duy trì 2 điểm tập tại Nhà thi đấu huyện Phong Điền và Trường tiểu học Hương Lâm, xã Phong An. Số lượng ở 2 câu lạc bộ luôn duy trì khoảng 190 đến 220 võ sinh. Số lượng huyền đai được nhận bằng quốc gia là 39 võ sinh, trong đó 3 đẳng có 1 võ sinh, 2 đẳng có 9 võ sinh, 1 đẳng 29 võ sinh. Huấn luyện viên của chi hội vinh dự được Phòng Giáo dục và Đào tạo Phong Điền cử đi tập huấn võ thuật học đường và tập huấn lại cho toàn thể giáo viên thể dục và giáo viên tổng phụ trách của huyện.

Từ năm 2014 đến 2017, tại các giải Taekwondo cấp tỉnh, Chi hội Phong Điền luôn có CLB nằm trong tốp 3 CLB mạnh nhất tỉnh. Năm 2018, tham gia Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế xếp Nhất toàn đoàn nội dung Taekwondo. Năm 2019, xếp nhất toàn đoàn lứa tuổi 4 và nhì toàn đoàn lứa tuổi 3 tại Giải vô địch CLB các lứa tuổi trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế. Năm 2020, tham gia Giải vô địch CLB các lứa tuổi trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế đạt giải nhì toàn đoàn. Năm 2022, tại Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Thừa Thiên nội dung Taekwondo xếp vị thứ 3 toàn đoàn. Năm 2023, CLB tham gia Giải vô địch các CLB tỉnh Thừa Thiên Huế xếp vị thứ nhất toàn đoàn. Võ sinh Đặng Đại Phú Thịnh đạt danh hiệu Nam VĐV xuất sắc nhất giải.

Chuyện về CLB Taekwondo Phong Điền là minh chứng cho thấy hướng đi đúng đắn về xây dựng và phát triển phong trào luyện tập và thi đấu võ thuật nói chung và Taekwondo nói riêng. CLB hiện có khoảng 15 huyền đai đang tham gia tập luyện và hướng dẫn thường xuyên tại các CLB. Đánh giá cao những thành tích đạt được và sự xuất hiện nhiều gương mặt võ sinh xuất sắc, HLV trưởng Lê Văn Đạt cũng đồng thời khẳng định, CLB luôn chú ý giảng dạy đảm bảo chất lượng theo chương trình huấn luyện của Liên đoàn Taekwondo Việt Nam, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo, gương mẫu, thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của võ sinh.

Bài, ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
4.7
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Return to top