Thể thao

Sân chơi kết nối đồng hương

ClockChủ Nhật, 24/12/2023 11:10
TTH - Bóng đá đã trở thành sân chơi và nơi gặp gỡ, giao lưu tình cảm của những người Thừa Thiên Huế xa quê tại thành phố Hồ Chí Minh.

Cơ hội giúp U13 Huế giao lưu, học hỏi Để Futsal hướng tới chuyên nghiệpV. League & bóng đá miền Trung gặp khó

Trận đấu FC Quảng Phú - FC Khuông Phò tại Giải Bóng đá đồng hương Quảng Điền tại TP. Hồ Chí Minh lần 1 

Lần đầu tiên của Quảng Điền

Đầu tháng 12 này, khi mà công việc làm cuối năm còn bề bộn, những con dân của huyện Quảng Điền xa quê vẫn cố gắng tạm xếp lại công việc tham gia Giải Bóng đá đồng hương Quảng Điền tại TP. Hồ Chí Minh lần 1 năm 2023 - tranh cúp Q77 diễn ra tại sân bóng Thành Công, huyện Hóc Môn.

Lần đầu tiên được tổ chức giữa Sài thành, Giải Bóng đá đồng hương Quảng Điền tạo ra được sự chú ý khi thu hút sự góp mặt của 8 đội bóng mang tên gọi các xã, thị trấn, như Sịa, Quảng Phú, Quảng An, Quảng Thái, Quảng Lợi… hay tên làng, như Thủ Lễ, Khuông Phò và cả những sinh viên Quảng Điền ở TP. Hồ Chí Minh. Cũng rất tầm vóc và có sự lan tỏa mạnh mẽ khi được đồng hành và tài trợ của những doanh nghiệp như Q77 Coffee & Tea hay Công ty TNHH Vật tư công trình Hưng Thịnh và được livestream để mọi người cùng thưởng thức tại Phủi Huế/ Thế Giới Phủi.

Tám đội bóng dự giải được chia thành 2 bảng đấu. Bảng A gồm Thủ Lễ FC, Quảng Lợi FC, Quảng Thái FC, Quảng An FC. Bảng B gồm: Quảng Phú FC, Thị Trấn Sịa FC, Sinh Viên QĐ FC, Khuông Phò FC. Hãy dừng lại với Quảng Lợi FC, được xem là ứng cử viên của giải, với hầu hết là các cầu thủ trong màu áo đội bóng quê nhà Gia Bảo Tháp Nhuận. Nổi bật trong đó là tuyển thủ sân 7 Việt Nam Hạnh Balo, cựu Fixo Tân Hiệp Hưng - Mười Khó.

Những trận đấu diễn ra đầy hấp dẫn. Theo anh Phan Thôi, Trưởng ban Tổ chức, giải đấu là sân chơi rèn luyện, là nơi giao lưu, gặp gỡ của những anh em Quảng Điền xa quê tại miền Nam. Còn ông Nguyễn Tánh, một thành viên kỳ cựu của Giải Hội đồng hương Huế tại miền Nam thì chia sẻ: “Anh em toàn cây nhà lá vườn. Chơi đam mê là chính, đá xong anh em ra làm vài chai là vui rồi. Không quan trọng thắng hay thua, tới đâu anh em chơi tới đó. Lần đầu tiên giải tổ chức, tâm lý anh em đều mong đây là ngày vui chung của huyện nhà”.

Lần thứ 11 cho cả tỉnh

Khi tôi viết bài báo này thì Giải Bóng đá đồng hương Quảng Điền tại TP. Hồ Chí Minh đang vào cao trào, gay cấn với trận chung kết được xác định vào đúng ngày Noel năm nay. Cũng phải thấy rằng, nếu Giải Bóng đá đồng hương Quảng Điền mới chỉ là lần đầu thì Giải Bóng đá đồng hương Thừa Thiên Huế tại TP. Hồ Chí Minh đã có 11 lần được tổ chức.

Qua 11 lần, Giải Bóng đá đồng hương Thừa Thiên Huế tại TP. Hồ Chí Minh được tổ chức và cố vấn bởi Hội đồng hương Thừa Thiên Huế, sân đấu đặc biệt ở chỗ chỉ dành riêng cho cầu thủ người Huế và gốc Huế. Bên cạnh giải nam, Ban liên lạc đồng hương Sinh viên, Thanh niên Thừa Thiên Huế còn tổ chức Giải Bóng đá nữ đồng hương lần thứ 6 vào năm 2020 tại TP. Hồ Chí Minh tranh cúp Bánh canh O Nhớ.

Trở lại sau dịch COVID-19, Giải Bóng đá đồng hương Thừa Thiên Huế tại TP. Hồ Chí Minh năm 2022 quy tụ 18 đội bóng tham gia. Còn trong lần thứ 11 diễn ra vào giữa năm 2023, giải mang tên Giải Bóng đá đồng hương Thừa Thiên Huế lần 11 năm 2023 tranh cúp Kiến trúc Cảnh quan có 10 đội bóng dự giải, được chia làm 2 bảng, chọn 4 đội xuất sắc nhất vào bán kết hạng đấu Serie A và 4 đội tiếp theo vào bán kết hạng đấu Serie B. Sự góp mặt của nhiều ngôi sao lớn, như cựu tuyển thủ Futsal Việt Nam Hạnh Balo, cựu tuyển thủ U19 Việt Nam Nguyễn Hữu Anh Tài… cho thấy sức nóng của giải đấu.

Trước đó, giải đấu năm 2020 có đến 32 đội bóng góp mặt. Mùa giải 2019 thi đấu sân 5 người có đến 40 đội tham gia với sự góp vui của bộ đôi tài năng Nguyễn Hữu Thắng - Trần Danh Trung. Đáng nhớ là trận chung kết năm 2020, đội Thủ Lễ Quảng Điền gặp Cố Đô FC. Đó là cuộc so tài chất lượng giữa 2 đội bóng có dàn cầu thủ đáng gờm và lối chơi đầy cống hiến. Phía Thủ Lễ Quảng Điền, bên cạnh Sơn Neymar và Hạnh Balo là các gương mặt ao ước của mọi đội bóng như Phương Châu, Trung Huế (Hoàng FC), Sang Nhóc... Cố Đô FC có ngôi sao sáng nhất giải đấu là Nhất Hội, cùng một dàn hảo thủ ăn tập bóng đá chuyên nghiệp.

Thắt chặt tình thân

Một cảm giác thật phấn khích và ấm áp khi xem các trận bóng trong khuôn khổ Giải Bóng đá đồng hương Thừa Thiên Huế tại TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh màn trình diễn sôi động trên sân cỏ là những gặp gỡ bất ngờ. Theo ông Ngô Phước Tuần, Trưởng ban Liên lạc đồng hương Sinh viên, Thanh niên Thừa Thiên Huế tại TP. Hồ Chí Minh, giải bóng đá truyền thống là hoạt động thường niên của Hội đồng hương tỉnh nhằm tạo sân chơi cho những người con xứ Huế xa quê, giúp họ thỏa mãn đam mê thể thao và cũng là dịp giao lưu, gắn kết tình quê hương ở mảnh đất phương xa Sài Gòn.

Bước vào mùa bóng 2023, giải đồng hương Thừa Thiên Huế tại TP. Hồ Chí Minh đã khẳng định được thương hiệu và vị thế trong làng bóng đá phong trào miền Nam. Không chỉ mang đậm chất quê, thắt chặt tình đồng hương, mà giải đấu còn là cơ hội để các ông bầu ở thành phố mang tên Bác xây dựng “Dreamteam” với dàn sao đẳng cấp đang chơi bóng chuyên nghiệp, lẫn phong trào tại Việt Nam.

Bài, ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kết nối di sản

Sự kiện đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” được vận hành vừa qua hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội lớn. Song, để duy trì và khẳng định được tính “kết nối di sản” thì cần nhiều yếu tố, bởi đây không phải là lần đầu tiên mô hình này được áp dụng.

Kết nối di sản
Kết nối cùng thiên nhiên

Thừa Thiên Huế lưu dấu với du khách không chỉ có những giá trị văn hóa đặc biệt mà còn hấp lực bởi cảnh quan thiên nhiên khi muốn trải nghiệm...

Kết nối cùng thiên nhiên
Thể thao phong trào, sân chơi của chị em

Phong trào rèn luyện thể dục thể thao (TDTT) với nhiều loại hình phong phú của hội viên phụ nữ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Huế đã được các cấp Hội phát động, triển khai, duy trì và ngày càng được nhân rộng, thu hút ngày càng đông hội viên tham gia.

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em
Return to top