Thể thao quốc tế
Tứ kết EURO 2024:

Đại chiến của những ứng cử viên vô địch

ClockThứ Sáu, 05/07/2024 11:23
TTH.VN - Tứ kết EURO 2024 sẽ khởi tranh bằng cuộc đụng độ giữa Tây Ban Nha với chủ nhà Đức và màn chạm trán giữa đội bóng của Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha) và Pháp. Cuộc đại chiến của những “ông lớn” được dự báo đầy kịch tích, nhất là trận “chung kết sớm” với sự góp mặt từ đội bóng chủ nhà.

Đức - Tây Ban Nha: Tái hiện trận chung kết EURO 2008EURO 2024: Cầu thủ tới từ London và kỳ vọng giúp Thụy Sĩ chiến thắng AnhEURO 2024: Đại chiến của những 'ông lớn'

HLV Nagelsmann có thể cùng ĐT Đức vượt qua thử thách cực đại mang tên Tây Ban Nha. Ảnh: UEFA 

“Chung kết sớm” giữa 2 cường quốc bóng đá

Trước giờ bóng lăn, huấn luyện viên của tuyển Đức và Tây Ban Nha đều dõng dạc khẳng định đội bóng của mình không dễ bị đánh bại. Dĩ nhiên, luật chơi sẽ có một đội phải dừng bước sau cuộc “chạm trán” này, song nhìn vào những gì mà cả hai đội bóng đã thể hiện ở những trận đấu vừa qua, người hâm mộ có thể tin cả huấn luyện viên Luis de la Fuente của Tây Ban Nha và Julian Nagelsmann bên phía Đức đều có lý khi nói ra điều đó.

Tây Ban Nha và Đức được xem là 2 đội có phong độ ổn định nhất trong giải đấu lần này. Tại vòng bảng cũng như vòng 1/8 vừa qua, cả Tây Ban Nha và Đức đều thi đấu đầy ấn tượng. Tính đến lúc này, Tây Ban Nha là đội duy nhất toàn thắng ở EURO 2024. La Roja đã lần lượt đánh bại Croatia, Italia, Albania và Georgia.

 Ở lần chạm trán gần đây nhất, Đức và Tây Ban Nha hòa 1-1 ở vòng bảng World Cup 2022. Ảnh: Getty

Dưới triều đại của huấn luyện viên Luis de la Fuente, tại EURO 2024, ông đã cho thấy một triết lý bóng đá mang đậm bản sắc cá nhân khi biến Tây Ban Nha thành một đội bóng tấn công đa dạng và không quá phụ thuộc vào việc kiểm soát bóng.

Về phần mình, Đức cũng chứng tỏ được sức mạnh của ứng cử viên vô địch khi đã thắng 3 trận, hòa 1 trận. Điều quan trọng hơn, Đức đang cho thấy sự mạnh mẽ, biến hóa trong lối chơi để đạt được hiệu quả tối đa. Qua 4 trận đấu tại EURO 2024, họ ghi tổng cộng 10 bàn thắng, trong khi lưới nhà mới bị rung lên 2 lần.

EURO 2024 là giải đấu do Đức đăng cai. Thầy trò huấn luyện viên Julian Nagelsmann nhận được sự cổ vũ rất lớn từ cổ động viên nhà. Tinh thần đang lên rất cao với muôn vàn lợi thế được thi đấu trên sân cỏ quê hương, “cỗ xe tăng” sẽ không ngán bất kỳ đối thủ nào.

Việc phân nhánh tại vòng loại trực tiếp EURO 2024 đã giúp những “tín đồ” môn thể thao vua sớm được chứng kiến cuộc đụng độ giữa Đức và Tây Ban Nha, hai cường quốc bóng đá hàng đầu và cũng là hai ứng cử viên cho chiếc cúp vô địch. Xét về thực lực, cả hai đều xứng đáng đi tiếp. Tuy nhiên, luật chơi sẽ buộc một đội bóng phải dừng lại.

  Đội tuyển Đức đang có lối thi đấu khoa học và chặt chẽ. Ảnh: Getty

Ở thời điểm hiện tại, Đức được xem là đội có sự cân bằng ở tất cả các tuyến với sự góp mặt của những ngôi sao trong đội hình. Trong số những ngôi sao được kỳ vọng, Jamal Musiala có thể là nhân tố quan trọng để giúp “Những cỗ xe tăng” giành được kết quả tốt. Màn trình diễn của cầu thủ 21 tuổi ở những trận đấu vừa qua đã nhận về “cơn mưa” lời khen. Nếu tiếp tục giữ vững phong độ, Musiala có thể là anh hùng đưa đội bóng chủ nhà tới đỉnh vinh quang.

Bên kia chiến tuyến, đội bóng từ xứ sở bò tót cũng có 2 ngôi sao sẵn sàng tỏa sáng, đó là bộ đôi tiền vệ cánh Lamine Yamal và Nico Williams. Bộ đôi này chính là mảnh ghép không thể thay thế trong suốt chiến dịch EURO 2024 của chiến lược gia La Fuente. Tại trận tứ kết của EURO 2024, bộ đôi này hứa hẹn sẽ mang tới điều khác biệt bên phía 2 hành lang cánh và khiến cho các hậu vệ tuyển Đức phải vất vả theo kèm. Nếu tận dụng được cơ hội, Lamine Yamal, Nico Williams và đồng đội có thể giúp “bò tót” húc thủng “cỗ xe tăng”.

Cuộc chiến… đầy duyên nợ

Cũng giống như Tây Ban Nha và Đức, Bồ Đào Nha và Pháp là những ứng viên sáng giá cho ngôi vô địch EURO 2024. Đáng tiếc là duyên nợ đã đưa họ nằm chung nhánh knock-out tử thần, đồng nghĩa chỉ có 1 đội sẽ tiếp tục hành trình đến chiếc cúp sáng giá.

 HLV Deschamps và các học trò cần một chiến thuật hợp lý để đánh bại Bồ Đào Nha. Ảnh: UEFA

Nói là duyên nợ, bởi 2 đội bóng này đã nhiều lần chạm trán nhau ở sân chơi bóng đá lớn. Tuyển Pháp từng đánh bại Bồ Đào Nha ở bán kết EURO 1984, EURO 2000. Nhưng ở trận chung kết duy nhất hai đội bóng này đối đầu, Bồ Đào Nha thắng Pháp 1-0 ở chung kết EURO 2016 trên sân Stade de France (Paris). Còn tại vòng bảng EURO 2020, Pháp và Bồ Đào Nha hòa nhau với tỷ số 2-2, cùng nhau đi tiếp vào vòng loại trực tiếp. Tuy nhiên ở vòng 1/8, Pháp thua Thụy Sĩ sau loạt đá luân lưu còn Bồ Đào Nha thua Bỉ 0-1.

Thực tế, khác với cặp đấu đầu tiên vòng tứ kết EURO 2024, cả Bồ Đào Nha và Pháp đều có những trận đấu khó khăn để tiến vào vòng tứ kết. Selecao đã phải vào loạt đấu luân lưu với Slovenia, sau khi Cristiano Ronaldo sút hỏng một quả phạt đền trong hiệp phụ. Dẫu vậy, nhờ Diego Costa thi đấu xuất thần với 3 cú cản phá penalty liên tiếp đã giúp Bồ Đào Nha đã tiến thẳng vào tứ kết. Trong khi đó, tuyển Pháp cũng phải nhờ đến bàn phản lưới nhà của Vertonghen để vượt qua Bỉ.

Người Pháp và cả Bồ Đào Nha đều muốn quên đi những nỗi lo của các trận đấu quá khứ. Trước mắt họ là trận quyết chiến để giành vé đi tiếp và quan trọng không kém, đây là còn là màn tái đấu tái hiện trận chung kết EURO 2016.

 Ronaldo và Bồ Đào Nha chật vật vào tứ kết EURO 2024. Ảnh: Eurosport

EURO 2024 cũng là lần cuối Ronaldo tham dự giải đấu lớn nhất của bóng đá châu Âu trong màu áo Bồ Đào Nha. Cầu thủ này đã tạo hàng loạt kỷ lục mỗi khi ra sân. Nhưng ở EURO 2024, thứ đơn giản mà CR7 mong chờ nhất là chỉ là ghi bàn lại rất khó khăn. Công bằng mà nói, Cristiano Ronaldo vẫn di chuyển tốt, vẫn chuyền bóng hay, nhưng những pha xử lý cuối cùng của anh không hiệu quả như trước. Bên cạnh đó, các đội thủ dường như cũng nắm rõ cách chơi của Bồ Đào Nha nên họ khắc chế được nhiều pha tấn công của CR7 và đồng đội.

Ở màn so tài lần này, Bồ Đào Nha có thể yên tâm về nhân sự trong khi tuyến phòng ngự của Pháp gặp đôi chút lo lắng khi tiền vệ Adrien Rabiot bị treo giò do đã nhận đủ 2 thẻ vàng. Tuy nhiên, Pháp vẫn có 2 cá nhân xuất sắc là Eduardo Camavinga và Warren Zaire-Emery sẵn sàng khỏa lấp chỗ trống và hoàn thành nhiệm vụ.

Bước vào đến tứ kết EURO, chỉ có thể là các “ông lớn”. Để tiến xa ở EURO 2024, chắc chắn các đội bóng đều có những toan tính về mặt chiến thuật. Ở trận đấu Bồ Đào Nha gặp Pháp lần này, cùng xem huấn luyện viên Didier Deschamps của tuyển Pháp và ông thầy Roberto Martinez của tuyển Bồ Đào Nha ai sẽ cao tay hơn.

Lịch thi đấu tứ kết EURO 2024 đêm 5/7, rạng sáng 6/7: Tây Ban Nha - Đức (23 giờ ngày 5/7); Bồ Đào Nha - Pháp (2 giờ ngày 6/7)

HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tứ kết EURO 2024:
Hơn thua trong khoảnh khắc, những kẻ “bề trên” coi chừng

Chủ nhà Đức để thua Tây Ban Nha 1-2 trong trận tứ kết đầy kịch tính. Thua trên chấm đá phạt luân lưu, Ronaldo và đồng đội chia tay EURO 2024. Anh và Hà Lan có nhiều khả năng đi tiếp vào bán kết trong khuya nay và rạng sáng mai, song cả hai phải coi chừng khi đối thủ Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ có lối hơi biến hóa khôn lường.

Hơn thua trong khoảnh khắc, những kẻ “bề trên” coi chừng
Nỗi buồn của CĐV Đức sau trận thua Tây Ban Nha

Tây Ban Nha đã loại Đức khỏi EURO 2024 sau khi giành chiến thắng 2-1 trong phút chót của hiệp phụ trận tứ kết mà giới chuyên gia đã gọi là trận “chung kết” sớm ở Stuttgart. Mikel Merino đã ghi bàn thắng ở phút 119, dập tắt hy vọng của đội chủ nhà tiến tới trận chung kết ở Berlin.

Nỗi buồn của CĐV Đức sau trận thua Tây Ban Nha
Return to top